Đức ra mắt phương tiện đặc biệt để chống lại các cuộc tấn công cảm tử

GD&TĐ - Một hệ thống không người lái đặc biệt đã được Đức phát triển nhằm chống lại UAV cảm tử.

Đức ra mắt phương tiện đặc biệt để chống lại các cuộc tấn công cảm tử

Hãng sản xuất máy bay khổng lồ châu Âu Airbus vừa công bố phát triển một hệ thống phòng không không người lái mới, được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công lớn bằng UAV cảm tử.

Buổi thuyết trình về dự án mang tên LOAD (Phòng không giá rẻ) đã diễn ra vào ngày 25 - 26 tháng 3 năm 2025 tại hội nghị Unmanned Systems X ở Bonn, Đức.

Sự phát triển này dựa trên UAV mục tiêu Do-DT 25 được nâng cấp, được định vị là giải pháp tiết kiệm chi phí để bảo vệ không phận trước mối đe dọa ngày càng tăng từ máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Hệ thống LOAD là UAV được triển khai từ máy phóng mà các kỹ sư Airbus hình dung có thể mang theo tới 3 tên lửa không đối không. Trong khi đặc điểm chính xác của vũ khí vẫn chưa được tiết lộ, nhà sản xuất đã công bố các thông số kỹ thuật cơ bản của máy bay không người lái.

Thông số bao gồm tầm bay vượt quá 110 km, tốc độ tối đa đạt 555 km/h, độ cao lớn nhất 9 nghìn mét. Các chỉ số này cho phép UAV mới đánh chặn hiệu quả các mục tiêu ở khoảng cách xa so với vật thể được bảo vệ.

Một tính năng đặc biệt của LOAD là khả năng tự động phát hiện và xác định các mối đe dọa, sau đó người điều khiển từ trạm mặt đất sẽ ra lệnh tiêu diệt chúng. Việc kiểm soát được thực hiện thông qua một hệ thống tập trung tích hợp dữ liệu từ radar và các nguồn giám sát khác.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, máy bay không người lái sẽ quay trở lại căn cứ và hạ cánh bằng dù, giúp giảm chi phí vận hành. Airbus cũng có kế hoạch liên kết LOAD với các hệ thống phòng không hiện có của Quân đội Đức.

Bước đi trên đảm bảo khả năng tương thích với các giao diện điều khiển mặt đất và mở rộng khả năng của phương tiện ở những khu vực có phạm vi phủ sóng radar hạn chế.

alta-x-signoff2.jpg
Dự án LOAD của Đức được phát triển nhằm hướng tới việc dùng UAV giá rẻ để tìm diệt UAV cảm tử.

Quá trình phát triển được thực hiện theo 2 giai đoạn. Nguyên mẫu được trang bị hai tên lửa dẫn đường và dựa trên UAV Do-DT 25, dự kiến ​​sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sớm nhất vào năm 2025. Việc triển khai toàn bộ hệ thống vào hoạt động hoàn thành vào năm 2027.

Airbus nhấn mạnh rằng LOAD sẽ là sự bổ sung quan trọng cho máy bay không người lái trinh sát, đặc biệt là ở những khu vực mà hệ thống phòng không truyền thống vẫn chưa thể cung cấp phạm vi phủ sóng đầy đủ.

Dự án LOAD phản ánh xu hướng toàn cầu hướng tới việc tạo ra các giải pháp giá cả phải chăng để chống lại những mối đe dọa do việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái gây ra.

Trong những năm gần đây, những cuộc tấn công như vậy đã trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với các mục tiêu quân sự và dân sự. Ví dụ trong cuộc xung đột ở Ukraine năm 2024 - 2025, nhiều trường hợp sử dụng UAV cảm tử đã được ghi nhận, khiến các nước NATO phải đẩy nhanh tiến độ phát triển trong lĩnh vực này.

Một số dự án tương tự đã được triển khai tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nhưng Airbus đang đặt cược vào sự kết hợp giữa chi phí thấp và hiệu quả cao có thể mang lại cho nhà sản xuất châu Âu này lợi thế cạnh tranh.

Tiêm kích Mỹ bắn hạ UAV cảm tử Houthi bằng tên lửa APKWS II rẻ tiền.
Theo Avia-pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bavi Resort nhìn từ xa.

Bavi Resort: 'Điểm hẹn' lý tưởng

GD&TĐ - Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, BAVI RESORT trở thành “điểm hẹn” lý tưởng để quý khách trải nghiệm, thư giãn và tổ chức hội họp, tổng kết.