Bà Bùi Thị Kim Tuyến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết: Những năm qua, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học vùng khó khăn, vùng DTTS được ngành GD-ĐT đặc biệt quan tâm, tập trung vào việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng thư viện, phòng học bộ môn, phòng thiết bị, tin học, ngoại ngữ.
Các trường chuyên biệt không ngừng được phát triển cả về quy mô, mạng lưới, nâng cao chất lượng. Kết thúc năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 13 trường PTDTNT, 12 trường PTDTBT, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi trong các trường PTDTNT đạt 13,5% (tăng 1,1% so với năm học 2018-2019), hạnh kiểm tốt đạt 90,9% (tăng 5,1% so với năm học 2018-2019).
Bên cạnh việc trang bị kiến thức, các trường PTDTNT, PTDTBT quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đa dạng hình thức hoạt động ngoại khóa phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm văn hóa dân tộc.
Ngoài ra, theo kế hoạch năm học của ngành, Sở GD&ĐT, các nhà trường tổ chức hoạt động TDTT góp phần rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí gắn với giáo dục đạo đức, nền nếp, ý thức cho học sinh.
Việc thực hiện công tác học sinh nội trú, bán trú như xây dựng nội quy khu nội trú, nội quy phòng ở, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; xây dựng lối sống văn minh, thanh lịch của học sinh dân tộc nội trú, bán trú được quan tâm; tổ chức, hướng dẫn, tạo cho học sinh nền nếp, ý thức, phương pháp tự học.
Hiện nay, 100% nhà trường đều có phòng ở cho học sinh tương đối sạch sẽ, nhà bếp nấu ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc được thực hiện đầy đủ.
Phối hợp y tế địa phương chăm sóc sức khỏe cho học sinh. 100% trường PTDTNT tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh ngay từ đầu năm học, chủ động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Một số trường tăng cường lao động sản xuất cải thiện cuộc sống như trồng rau xanh phục vụ bếp ăn, nuôi gia súc, gia cầm.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục đặc thù trong các trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục vùng DTTS, miền núi, Sở GD&ĐT đã huy động tối đa trẻ em, học sinh đi học, đồng thời có các biện pháp duy trì sĩ số bảo đảm tỷ lệ học sinh chuyên cần trong năm học, nhất là học sinh DTTS, học sinh vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.
Các nhà trường phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên ngay từ đầu năm học tiến hành cho học sinh làm bài khảo sát chất lượng, trên cơ sở kết quả khảo sát để phân nhóm học sinh, từ đó yêu cầu giáo viên xác định phương pháp dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh trong lớp, cũng như theo dõi, có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu nói chung, học sinh DTTS nói riêng.
Đặc biệt, việc thực hiện các chế độ, chính sách về giáo dục dân tộc được ngành triển khai đúng, đầy đủ theo quy định, đã từng bước đáp ứng, giải quyết được những khó khăn đối với học sinh, sinh viên DTTS, vùng khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở xa đến trường học có nơi ăn ở thuận lợi hơn; thu hút cán bộ, giáo viên đến công tác tại các trường đóng trên địa bàn điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.
Nhờ vậy, chất lượng đại trà của học sinh DTTS chuyển biến rõ nét, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng mạnh, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học giảm. Sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn được thu hẹp đáng kể. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, số học sinh DTTS xếp loại học lực khá, giỏi và đạt giải trong các kỳ thi quốc gia ngày càng tăng.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết thêm, năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT Hòa Bình đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Đối với giáo dục mầm non đã huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 75,8% (tăng 1,7% so với năm học trước), trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 100% trẻ học 2 buổi/ngày, 97% trẻ được tổ chức ăn tại trường.
Đối với giáo dục phổ thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1 được triển khai đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình; Công tác giảng dạy các bộ môn Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và sáng tạo khoa học kỹ thuật được quan tâm.
Đặc biệt, ngành đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đã nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hoàn thành tiến độ nội dung chương trình. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của học sinh toàn tỉnh đạt 95,15% (tăng 8,68% so với năm 2019); điểm trung bình các môn dự thi năm nay đạt 5,72 điểm, tăng 1,02 điểm so với năm 2019.