Chỉ 0,8% sinh viên trúng tuyển bằng điểm sàn
TS Lê Anh Phương cho biết: Đối với Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, là cơ sở chỉ đào tạo sư phạm (hầu hết các trường đại học sư phạm hiện nay bên cạnh đào tạo sư phạm còn đào tạo ngoài sư phạm), măc dù năng lực có thể tuyển sinh được 2.400 sinh viên, nhưng thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, Trường đã giảm chỉ tiêu theo lộ trình. Đến năm nay giảm gần 46% so với năng lực, chỉ tuyển 1.318 sinh viên.
Tính đến chiều ngày 8/8, số thí sinh đăng ký xác nhận nhập học vào trường là trên 1.050 em, với phổ điểm trúng tuyển tương đối cao, cao hơn so với điểm trúng tuyển năm 2016 từ 1 đến 3 điểm, đặc biệt có môn cao hơn đến 6 điểm.
Cụ thể: Điểm trúng tuyển bình quân trong toàn trường là 20,99 điểm (trung bình gần 7 điểm mỗi môn).
Trong số 14 ngành sư phạm tuyển sinh vào trường, có 10 ngành điểm trung bình trúng tuyển trên 20 điểm, các ngành còn lại điểm trung bình trên 18 điểm, chỉ có 1 ngành 15,75 với chỉ 2 sinh viên.
Như vậy, số thí sinh trúng tuyển với điểm sàn 15,5 chỉ có 12 thí sinh, chiếm tỷ lệ 0,8%.
Đánh giá chất lượng tuyển sinh cần nhìn vào bức tranh tổng thể
Trước những dư luận về điểm trúng tuyển vào trường thấp, TS Lê Anh Phương cho rằng, do việc cung cấp dữ liệu chưa đồng bộ nên nhiều người chỉ thấy điểm xét tuyển thấp mà chưa có bức trang tổng thể.
Muốn có đánh giá chính xác, cần nhìn vào danh sách thí sinh trúng tuyển, không nên chỉ từ bảng điểm chuẩn.
"Chỉ nhìn vào danh sách trúng tuyển mới thấy, dù điểm trúng tuyển vào các trường ĐH Sư phạm tối thiểu là bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT (15,5 điểm đối với khu vực không có ưu tiên).
Tuy nhiên, số thí sinh trúng tuyển với điểm này rất ít. Như tại Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế, số này chưa đến 1%, đa số thí sinh trúng tuyển với phổ điểm trung bình trên 21 điểm" - TS Lê Anh Phương cho hay.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế, những băn khoăn, trăn trở về đầu vào trường sư phạm thể hiện cộng đồng xã hội đang rất quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là công tác đào tạo giáo viên, nhân tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng của nền giáo dục.
Năm nay, khối các trường đại học sư phạm có một số ngành điểm chuẩn thấp, ít học sinh giỏi có nguyện vọng vào các trường sư phạm.
Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo TS Lê Anh Phương, tác động mạnh mẽ nhất là việc sinh viên tốt nghiệp đại học nói chung và đại học sư phạm nói riêng ra trường tìm kiếm việc làm trong điều kiện cạnh tranh hết sức gay gắt, nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm. Đây cũng là trăn trở của nhiều thế hệ thầy cô giáo cũng như các nhà quản lý.
Giải pháp thu hút học sinh giỏi vào sư phạm
TS Lê Anh Phương nhấn mạnh: Chất lượng đội ngũ giáo viên là kết quả tổng hợp nhiều nhân tố, trong đó tuyển sinh và đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm có vai trò hết sức quan trọng, là nền tảng để sinh viên tốt nghiệp phát triển năng lực nghề nghiệp sau này.
Đầu vào tốt sẽ thuận lợi trong cho quá trình đào tạo để đạt chuẩn đầu ra. Đầu vào thấp sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình đào tạo.
Tuy nhiên, điều cơ bản trong quá trình đào tạo giáo viên là kiểm soát tốt sản phẩm đầu ra theo chuẩn đã xác định, điều này không những các trường đại học nói chung mà các trường ĐH Sư phạm đã và đang triển khai tốt đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội.
Từ thực tế tuyển sinh vào các trường sư phạm trong những năm gần đây, khó thu hút học sinh giỏi vào trường, TS Lê Anh Phương đề xuất một số giải pháp như sau:
Thứ nhất: Xây dựng cơ sở dữ liệu thực trạng giáo viên theo địa phương: thừa, thiều bao nhiêu giáo viên, môn gì? Có dự báo 5 năm đến về số giáo viên nghỉ hưu, quy mô học sinh; dữ liệu sinh viên sư phạm tốt nghiệp 5 năm trở lại: bao nhiêu sinh viên có việc làm, bao nhiêu chưa có việc làm...
Thứ hai: Kiên quyết quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên dựa trên nguồn lực trên cơ sở đánh giá, kiểm định chất lượng và có tính đến yếu tố phụ vùng miền.
Thứ ba: Giảm mạnh và có giải pháp kiên quyết kiểm soát các trường trọng việc xác định và thực hiện chỉ tiêu theo hướng giảm, nhưng làm thế nào đảm bảo kinh phí để hoạt động, để dần dần cân đối giữa cung và cầu trong đào tạo và sử dụng giáo viên.
Các trường ĐH su phạm, ngoài đào tạo cần thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay là bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Thứ tư: Các trường sư phạm cần bàn bạc thống nhất trình Bộ GD&ĐT có phương án tuyển sinh để thực hiện tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT: “Có cơ chế tuyển sinh và cử tuyển để chọn được người có phẩm chất và năng lực vào trường sư phạm”.