Hiến kế cứu du lịch “sa lầy” Covid-19

GD&TĐ - Nhiều doanh nghiệp du lịch đã “hiến kế”, giải bài toán phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Đã có kế sách cho rằng, người dân cần hiểu “đi du lịch là yêu nước”.

Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.  Ảnh tư liệu
Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh tư liệu

Đi du lịch là… yêu nước

Hội nghị du lịch toàn quốc 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển” vừa diễn ra tại Quảng Nam. Nhiều doanh nghiệp đã thảo luận, “hiến kế” để đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Vietravel cho hay, việc đổi mới nhận thức và tư duy về định hướng phát triển là yếu tố “sống còn” để ngành du lịch chống chọi và thích ứng qua cơn đại địch. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp dịch vụ số.

Theo ông Kỳ, cần cơ cấu ngành du lịch bảo đảm phát triển theo định hướng ngành kinh tế tổng hợp bao gồm các nhóm tiểu ngành. Kết nối các tiểu ngành bao gồm vận chuyển, lữ hành, lưu trú, dịch vụ đồng bộ. Từ đó, trở thành một chuỗi giá trị cung ứng với các nhóm nhỏ gồm vận chuyển, lưu trú, dịch vụ, lữ hành…

Ông Kỳ nhận định rằng, việc quy hoạch, phát triển sản phẩm lưu trú ở nhiều địa phương còn khá bất cập và còn tập trung vào bất động sản du lịch. Còn dịch vụ thì lại còn khá tẻ nhạt, nhất là trong mảng kinh tế đêm.

“Trung ương và địa phương cần dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách Nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng. Nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch, đầu tư điểm dừng, nghỉ trên các tuyến du lịch đường bộ. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch, trong đó có chính sách thiết thực để hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng”, ông Kỳ chia sẻ.

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho rằng, trước sự khó khăn chưa từng có, để tránh sự đổ vỡ hàng loạt, Chính phủ cần nghiên cứu bảo lãnh cho các doanh nghiệp. Để họ có thể vay bằng đúng số tiền nộp thuế trong năm 2019, cho phép khoanh nợ và tái cấu trúc các khoản vay cho đến hết năm 2021.

Nêu giải pháp về kích cầu tạo thị trường, ông Kiên cho rằng, các điểm tham quan cần nhanh chóng giảm phí đến hết năm 2021 với mức giảm ít nhất 50%. Ông nói: “Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các tỉnh, thành cần ủng hộ mạnh mẽ việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao. Bởi đây cũng là một giải pháp tốt để thu hút khách nội địa. Cùng với đó là cần tạo ra các thông điệp có ý nghĩa, lan tỏa đến du khách đơn cử như: Việt Nam an toàn - đi du lịch là yêu nước”.

Khách bay nội địa có tháng tăng 30%

Du khách tham quan phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam).
Du khách tham quan phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Ông Dương Phú Nam - Tổng Giám đốc Sunworld Holding (SunGroup) nhận định rằng, Covid-19 đã tạo ra một sự dịch chuyển về xu hướng du lịch. Theo đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp thiên về chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, du lịch sinh thái, đang dần trở thành xu thế được ưa chuộng.

Ông Nam kiến nghị, Chính phủ, Tổng cục Du lịch và các địa phương cần khuyến khích cho doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới. Việc này cần sự vào cuộc của những doanh nghiệp có tâm, có tầm. Để gia tăng trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách thì việc đẩy mạnh loại hình kinh tế đêm là điều phải làm.

Một số nước láng giềng như Thái Lan đã làm rất hiệu quả từ lâu. Đây là giai đoạn thích hợp để đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm. Trước mắt nên triển khai tại một số địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng...

“Chúng ta cũng cần thiết lập các khu mua sắm tập trung. Gia tăng các show nghệ thuật, ẩm thực đêm để du khách có chỗ “tiêu tiền”. Ngoài ra, tăng cường liên minh phát triển du lịch để phát huy lợi thế của mỗi doanh nghiệp, mỗi điểm đến và mỗi địa phương. Như vậy mới tạo ra nhiều chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn cả về chất lượng và giá thành”, ông Nam nhấn mạnh.

Trưởng ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, ông Nguyễn Quang Trung cho biết, dù còn nhiều khó khăn của dịch bệnh nhưng với những chính sách đúng đắn cùng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, vì thế ngành du lịch trong nước sẽ sớm hồi phục. Nếu khả quan nhất, trong năm 2021 sẽ phục hồi về tương đương với mức năm 2019. Trong năm 2020, lượng khách nội địa ở các tháng 7 và 10 của đơn vị đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ, điều này cho thấy sự hiệu quả của các chính sách kích cầu.

Cũng theo ông Trung, qua khảo sát, Vietnam Airlines nhận định mối quan tâm của du khách hiện nay xoay quanh vấn đề an toàn. Các điểm đến phải bảo đảm phòng chống dịch tốt, chính sách hoàn chuyển đổi booking cần linh hoạt và hướng đến lợi ích khách hàng nhiều hơn nữa.

“Bên cạnh đó, du khách hiện chuộng việc đặt các chuyến bay cận ngày, du lịch thời gian ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ vì vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ chủ trì, ban hành các quy định chung về an toàn với du khách. Nâng cao công tác an toàn điểm tham quan. Xây dựng chương trình du lịch có trọng điểm. Duy trì kích cầu dài hạn để phát huy hiệu quả về lâu dài”, ông Trung kiến nghị.

Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch thành phố cũng đề xuất các giải pháp phải vừa giữ gìn điểm đến an toàn, vừa phát triển kinh tế. Mong Chính phủ quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khách sạn, lữ hành… bằng các chính sách giảm giá điện, khoanh nợ, giãn nợ và cho vay ưu đãi. Ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho đầu tư hạ tầng du lịch. Khuyến khích phát triển du lịch đêm…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ