Hệ thống bia ma nhai Động Kính Chủ là bảo vật quốc gia

Hệ thống bia ma nhai Động Kính Chủ nằm trong Quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương (huyện Kinh Môn) đã được công nhận là bảo vật quốc gia

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận hệ thống bia mai nha Động Kính Chủ là bảo vật quốc gia cho lãnh đạo huyện Kinh Môn. Ảnh: TTXVN
Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận hệ thống bia mai nha Động Kính Chủ là bảo vật quốc gia cho lãnh đạo huyện Kinh Môn. Ảnh: TTXVN

Hệ thống bia ma nhai Động Kính Chủ nằm trong Quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương (huyện Kinh Môn). Trước đây, hệ thống này có 54 văn bia, tuy nhiên do tác động của thiên nhiên và chiến tranh nên đến nay chỉ còn 47 văn bia có thể đọc được.

Động Kính Chủ hấp dẫn bởi những dòng suy tư với đất nước, thời cuộc do vua chúa, quan lại, danh nhân từ cuối triều Trần đến cuối triều Nguyễn từng đến đây, cảm xúc trước cảnh sông núi kỳ vĩ nên soạn và cho thợ tạc thành bia trên vách đá, vách động.

Đặc sắc nhất là tấm bia hình chữ nhật nằm ngang trên nóc động, khắc thơ của vua Lê Thánh Tông (1442-1497) khi ông đến thăm nơi này.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khảo cổ đặc biệt, Quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2016.

Tháng 12/2017, tỉnh Hải Dương tiếp tục được công nhận thêm 2 bảo vật quốc gia, trong đó có Hệ thống bia ma nhai Động Kính Chủ thuộc Quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương.

Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương trong công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa của dân tộc.

Theo Chinhphu.vn/TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.