Hé lộ số tiền khủng Mỹ tiêu tốn cho các chiến dịch quân sự 17 năm qua

GD&TĐ - Mỹ vừa công bố báo cáo định kỳ hằng năm của Viện nghiên cứu quan hệ quốc tế Watson. Báo cáo nói về các hoạt động chống khủng bố tại các khu vực khác nhau trên thế giới và cung cấp thông tin về tổng các chi phí cho các hoạt động này. 

Hé lộ số tiền khủng Mỹ tiêu tốn cho các chiến dịch quân sự 17 năm qua

Báo cáo cho rằng, gánh nặng đè lên vai của người nộp thuế tại Mỹ liên quan đến các hoạt động tại Iraq, Afghanistan và Syria, cao hơn nhiều lần so với ước tính trước đó của các nhà phân tích.

Tổng chi phí này bao gồm nhiều loại chi phí khác nhau, trong đó có chi phí cần thiết để phục hồi chức năng cho các cựu binh từng tham chiến.

Trong những năm tham gia các chiến dịch tại Iraq và Afghanistan, quân đội Mỹ đã chi khoảng 1 800 tỉ USD từ ngân sách. Trong đó chi phí cho y tế chưa được tính để, và chi phí này lên đến hàng trăm triệu USD.

Từ năm 2001, chi phí ngân sách quốc phòng đã cao hơn rất nhiều so với dự tính, lên đến hơn 900 tỉ USD.

Đến thời điểm hiện nay, tại chiến trường Afghanistan có khoảng 23 000 quân NATO, trong đó có 14 000 lính Mỹ và hầu như nó không mang lại nhiều kết quả đối với hoạt động chống khủng bố.

Các cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông trong vòng 17 năm đã tiêu tốn hơn 6 000 tỉ USD. Và nếu như các cuộc xung đột không được giải quyết thì đến năm 2020, con số này có thể lên tới 7 000 tỉ USD.

Tuy nhiên trong báo cáo cũng không có các thông tin về việc Mỹ thu được bao nhiêu từ các hoạt động tại các nước, như việc giám sát buôn bán ma túy tại Afghanistan và việc buôn bán vũ khí....

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ