Hè chưa tới đã tất tả tìm chỗ học

Ngoài bậc mầm non, hầu hết các trường học tại TP HCM đều không tổ chức học hè

Hè chưa tới đã tất tả tìm chỗ học

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, các trường từ mầm non đến THPT sẽ tổ chức bế giảng và nghỉ hè từ ngày 27 đến 31/5. Sau đó, các trường mầm non sẽ đón trẻ trở lại từ ngày 18/6.

Cắn răng cho những khóa học đắt đỏ

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kỳ nghỉ hè của học sinh chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng loạt trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giảng dạy kỹ năng sống đã rầm rộ chiêu sinh các khóa học.

Hè chưa tới đã tất tả tìm chỗ học - Ảnh 1.

Hè sắp đến, phụ huynh đôn đáo đăng ký các khóa học kỹ năng, tiếng Anh tại trung tâm cho trẻ.

Anh Hồng Phong, ngụ tại quận Thủ Đức, cho biết anh đăng ký cho con học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế ESun, với học phí 16 triệu đồng 8 tuần học. Theo anh Phong, chương trình mà trung tâm đưa ra na ná một ngày học tại trường công nhưng tăng cường các hoạt động thể chất và học ngoại ngữ. Cụ thể, một tuần học từ thứ hai đến thứ sáu, đón trẻ từ 7-8 giờ và trả sau 17 giờ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vì nhu cầu gởi trẻ là chính nên tùy phụ huynh mà mức độ tìm hiểu độ tin cậy ở các trung tâm cũng khác nhau. Chị Kim Anh, ngụ quận Gò Vấp, cho hay chị đăng ký cho con học tại một trung tâm ngoại ngữ gần nhà.

"Thú thực, tôi không có thời gian tìm hiểu nhiều nơi để so sánh chất lượng. Tiêu chí chọn học vẫn là tiện đưa đón con và có một chỗ gởi an toàn như lúc đi học bình thường là tốt, để chờ đến năm học mới" - chị bày tỏ.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh lại chú trọng về ngoại ngữ nên chỉ đăng ký cho con học tiếng Anh trong dịp hè. Chị Nguyễn Kim Tiến, ngụ quận Tân Bình, đăng ký cho con gái tham gia Chương trình hè Guru Summer Discovery với mức học phí hơn 18 triệu đồng cho 8 tuần học….

Cẩn thận những khóa học thần kỳ

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, đối với các trường mầm non, việc tổ chức dạy và học hè cho trẻ phải bảo đảm yếu tố an toàn, đội ngũ giáo viên và cấp dưỡng. Do đó, trong thực tế, có những trường do không thỏa thuận được với giáo viên nên không tổ chức dạy hè.

Hiệu trưởng một trường mầm non tại quận Tân Phú cho biết do trường toàn là những giáo viên ở xa, hè là dịp họ về nhà và dành thời gian chăm sóc gia đình nên năm học trước không đủ giáo viên để mở lớp.

Vì gian nan tìm chỗ học hè nên trước đây, từng có nhiều ý kiến đề xuất để trẻ học luôn 3 tháng hè, chủ yếu là các môn liên quan đến kỹ năng và ôn luyện... Thế nhưng, ở góc độ giáo dục, nhiều chuyên gia cho rằng việc ép trẻ học hè là sai lầm.

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, cho rằng hè là thời gian cần thiết để nghỉ ngơi, giải trí sau những tháng học hành, thi cử vất vả, giúp các em lấy lại sức khỏe, học kỹ năng sống cần thiết... Do vậy, việc ép trẻ phải học thêm văn hóa trong dịp hè, nhất là với các bé chuẩn bị bước vào lớp 1, sẽ gây tâm lý căng thẳng, chán học, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ.

Để có mùa hè đúng nghĩa, theo bà Thúy, cha mẹ nên cho con một giới hạn có thể và không nên làm những gì để trẻ lựa chọn tùy theo sở thích, khả năng. Cha mẹ là người cùng con lên kế hoạch để trẻ được tham gia xây dựng kế hoạch nghỉ hè của riêng mình, tùy điều kiện mỗi gia đình.

Trong khi đó, bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục của Tập đoàn Microsoft, khuyên phụ huynh nên cẩn thận với những khóa học qua quảng cáo, chẳng hạn những quảng cáo qua 4 tuần sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, vượt trội. Bởi lẽ, không thể có một khóa học nào thần kỳ đến mức khiến trẻ thay đổi nhanh được như thế.

Theo Người lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ