Không quân Ý đã bắt đầu cho "nghỉ hưu" máy bay huấn luyện Aermacchi MB.339A (còn gọi là T-339A), được xem như "bàn làm việc" của các phi công Ý kể từ cuối những năm 1970.
Sự kiện này cũng chứng kiến lễ bàn giao chính thức và đưa vào sử dụng máy bay kế nhiệm Leonardo T-345A (còn gọi là Aermacchi M-345).
Số phận những chiếc MB.339A rút khỏi thành phần chiến đấu đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía Ukraine, bởi dòng phi cơ trên được đánh giá rất hữu ích đối với Kyiv, ngay cả khi đó là một máy bay huấn luyện.
Đáng chú ý, MB.339 có phiên bản chiến đấu và được sử dụng như một máy bay tấn công hạng nhẹ, đã tham chiến ở Falklands và Eritrea. Rốt cuộc, đây là một máy bay phản lực một động cơ có trọng lượng cất cánh lên tới 6.350 kg và sải cánh 11,2 mét, tốc độ tối đa 920 km/h
Tất nhiên không thể so sánh MB.339 về khả năng so với máy bay chiến đấu đầy đủ, nhưng xét cho cùng, có một số nhiệm vụ mà những cỗ máy này đủ sức thực hiện, ví dụ như săn lùng UAV cảm tử loại Shahed-136 hay phóng rocket không điều khiển để yểm trợ hỏa lực
Nhưng điều đáng chú ý là MB.339A hiện đang được rút khỏi biên chế hoàn toàn không có khả năng chiến đấu, điển hình như ngay cả màn hình hiển thị trên đầu (HUD), nơi cung cấp thông tin cần thiết cho phi công cũng không được lắp đặt. Mặc dù các máy đã trải qua các bản nâng cấp MLU trong giai đoạn 2001 - 2008.
Tuy vậy thực tế trên không có nghĩa là những máy bay này không thể được hoán cải thành chiến đấu cơ. Công việc đã được thực hiện vào năm 1985 với sự xuất hiện của các phiên bản huấn luyện - chiến đấu với chỉ số B và C, cũng như một biến thể hiện đại hóa đa nhiệm - MB.339AM.
Tất cả các phiên bản đều có thể sử dụng tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder và Matra Magic, để đánh mục tiêu mặt đất - mặt nước, nó có thể sử dụng tên lửa AGM-65 Maverick và tên lửa chống hạm Marte Mk II.
Ngoài ra máy bay còn mang được các khối bệ phóng rocket không điều khiển và bom nặng tới 250 kg, hoạt động cùng với tổ hợp ngắm bắn quang điện tử. Tổng trọng lượng vũ khí mà MB.339 mang được lên tới 1.815 kg trên 6 giá treo.
Nhưng ngay cả với vũ khí như vậy, cỗ máy này cũng không phù hợp với vai trò của một máy bay chiến đấu. Do không có radar, việc sử dụng chúng vào ban đêm nói chung là thiếu thực tế.

Không quân Ý đã đặt hàng biến thể MB.339CD trong hai đợt vào năm 1996 và 2001, chúng có thể sử dụng vũ khí tiến tiến, đã nhận được bản nâng cấp cho hệ thống dẫn đường, hiện đại hóa buồng lái với màn hình hiển thị đa chức năng và dễ dàng nhận biết với sự hiện diện của cần tiếp nhiên liệu trên không, những cỗ máy trên sẽ chưa được nghỉ hưu cho đến cuối thập kỷ này.
Một yếu tố rất quan trọng khác để đánh giá tính khả thi của việc chuyển giao máy bay là thông số định lượng. Theo ước tính hiện có, Không quân Ý đang sở hữu 21 chiếc MB.339A và 28 MB.339CD.
Vì vậy, mặc dù thực tế là hai chục máy bay đang dần được đưa ra khỏi biên chế, nhưng ở dạng hiện tại, chúng cần được hiện đại hóa theo một cách nào đó, và xét đến nhu cầu - thậm chí là lắp đặt radar.
Nghĩa là điều này rất khó để thực hiện trong khuôn khổ các thủ tục nhà nước tiêu chuẩn, được áp dụng cho việc đào tạo phi công và kỹ thuật viên, tức là viễn cảnh nằm trong gói viện trợ là khá thấp.
Tuy nhiên có thể một số công ty hàng không quân sự tư nhân sẽ quan tâm đến những máy bay này. Đặc biệt là khi Ukraine đã bắt đầu nói về các kịch bản liên quan đến "máy bay chiến đấu tư nhân" trong mạng lưới phòng không bảo vệ bầu trời.