Ông cho biết hiện có gần 800 trong số 1.300 máy bay đã được đăng ký trong khu vực tài phán của nhà nước.
Các máy bay bị thu giữ ngay cả ở một số quốc gia mà Moscow coi là thân thiện, như Armenia, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách Nga đã cố gắng đàm phán mua lại các máy bay bị thu giữ nhưng không có kết quả.
“Gần 800 máy bay đã được chuyển (sang cơ quan đăng ký hàng không Nga). Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho chúng thông qua một công ty bảo hiểm của Nga. 78 máy đã bị mất” – Bộ trưởng Nga tuyên bố trong cuộc họp của Ủy ban Chính sách Kinh tế của Hội đồng Liên bang hôm qua.
“Chúng tôi đang tìm cách hợp pháp để thương lượng với bên cho thuê và giải quyết vấn đề này, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thành công” – ông nói.
Ngày 12/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Bermuda – nơi trước đây đăng ký hầu hết máy bay Nga – đã đưa ra tuyên bố không thể tự tin phê duyệt các máy bay Nga có đủ khả năng bay do các lệnh trừng phạt quốc tế với hàng không Nga.
Tuyên bố trên cho biết, “các lệnh trừng phạt quốc tế đối với lĩnh vực hàng không có tác động đáng kể đến khả năng duy trì giám sát an toàn đối với các máy bay do Nga vận hành”.
Một vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi nước này tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Các nước Mỹ, Canada và tất cả các quốc gia EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Trong các lệnh trừng phạt chống Nga, các hãng Boeing và Airbus đã dừng công tác bảo dưỡng tất cả các máy bay mà các hãng vận tải Nga thuê.