Hàng chục máy bay Nga bị thu giữ ở nước ngoài

GD&TĐ - Hôm qua (22/3), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nga Vitaly Savelyev thông báo rằng nước này đã mất 78 máy bay do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga.
Hãng hàng không Aeroflot của Nga.

Ông cho biết hiện có gần 800 trong số 1.300 máy bay đã được đăng ký trong khu vực tài phán của nhà nước.

Các máy bay bị thu giữ ngay cả ở một số quốc gia mà Moscow coi là thân thiện, như Armenia, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách Nga đã cố gắng đàm phán mua lại các máy bay bị thu giữ nhưng không có kết quả.

“Gần 800 máy bay đã được chuyển (sang cơ quan đăng ký hàng không Nga). Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho chúng thông qua một công ty bảo hiểm của Nga. 78 máy đã bị mất” – Bộ trưởng Nga tuyên bố trong cuộc họp của Ủy ban Chính sách Kinh tế của Hội đồng Liên bang hôm qua.

“Chúng tôi đang tìm cách hợp pháp để thương lượng với bên cho thuê và giải quyết vấn đề này, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thành công” – ông nói.

Ngày 12/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Bermuda – nơi trước đây đăng ký hầu hết máy bay Nga – đã đưa ra tuyên bố không thể tự tin phê duyệt các máy bay Nga có đủ khả năng bay do các lệnh trừng phạt quốc tế với hàng không Nga.

Tuyên bố trên cho biết, “các lệnh trừng phạt quốc tế đối với lĩnh vực hàng không có tác động đáng kể đến khả năng duy trì giám sát an toàn đối với các máy bay do Nga vận hành”.

Một vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi nước này tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Các nước Mỹ, Canada và tất cả các quốc gia EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Trong các lệnh trừng phạt chống Nga, các hãng Boeing và Airbus đã dừng công tác bảo dưỡng tất cả các máy bay mà các hãng vận tải Nga thuê.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...