Hàng chục học sinh đau bụng, buồn nôn nghi do ngộ độc là không có thật

GD&TĐ - Trước thông tin về việc trường tiểu học Thanh Xuân Nam có hàng chục học sinh bị đau bụng, buồn nôn phải nghỉ học nghi do ngộ độc tại trường -  trao đổi với Báo GD&TĐ, lãnh đạo nhà trường cho biết, đó là thông tin không có thật.

Trường tiểu học Thanh Xuân Nam - Hà Nội
Trường tiểu học Thanh Xuân Nam - Hà Nội

Sự việc bắt đầu từ việc một học sinh lớp 5A4 của trường khi ăn tối tại nhà (tối 23/10) có hiện tượng ăn vào lại nôn ra. Phụ huynh của cháu lo lắng đã gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm để tìm hiểu về hoạt động của con tại nhà trường, đồng thời đưa con đi khám và lấy thuốc chữa trị bệnh tiêu hóa theo đơn của bác sĩ.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ về nguyên nhân bệnh của cháu, vị phụ huynh này cho biết: Việc cháu bị như vậy là thường xuyên, do thể trạng và sức khỏe của cháu.

Vụ việc xảy ra ở nhà chứ không phải tại trường như dư luận ồn ào. Do con phải nghỉ học, gia đình có báo cáo nhà trường và gửi đơn thuốc do bác sĩ khám và kê cho cháu để nhà trường biết và giải quyết cho cháu nghỉ học.   

Cũng theo phản ánh của lãnh đạo nhà trường, sáng ngày 24/10/2019, tại trường tiểu học Thanh Xuân Nam cũng có một số phụ huynh xin nghỉ ốm cho con với nhiều lý do khác nhau, trong đó có cháu bị đau bụng, buồn nôn.

Khi nhận được thông tin báo nghỉ học trong ngày từ giáo viên và cha mẹ học sinh, nhà trường có quy định giáo viên chủ nhiệm phải báo cáo rõ lí do học sinh nghỉ học của lớp trong ngày.

Và như thường lệ, nhà trường có báo cáo UBND quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm y tế quận, phòng Y tế quận, Y tế phường Thanh Xuân Nam, UBND phường Thanh Xuân Nam cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Đây là việc làm thường xuyên theo quy định.

Khi có thông tin phản ánh trên mạng xã hội và một số tờ báo về hiện tượng nhiều học sinh của trường bị đau bụng, buồn nôn bất thường, Trung tâm Y tế quận, phòng Y tế quận, UBND phường Thanh Xuân Nam, TT Y tế phường, phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã có mặt tại trường, tiến hành kiểm tra bếp ăn bán trú, vệ sinh môi trường, kiểm tra các hợp đồng cung cấp thực phẩm, nước uống và sữa học đường, giấy khám sức khỏe của nhân viên bếp và giáo viên chăm sóc học sinh.

Phiếu kiểm nghiệm mẫu thức ăn được đưa đi xét nghiệm thông báo kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm ATTP
 Phiếu kiểm nghiệm mẫu thức ăn được đưa đi xét nghiệm thông báo kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm ATTP

Đoàn kiểm tra đã tổ chức lấy mẫu lưu thức ăn, nước uống tinh khiết đóng bình Lucy, nước sinh hoạt tại bếp ăn và sữa học đường đưa đi xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật số 70 Nguyễn Chí Thanh.

Đoàn cũng kiểm tra việc thực hiện các Quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm(ATTP) và kết luận nhà trường thực hiện đúng các quy định về ATTP.

Các cán bộ Y tế phường Thanh Xuân Nam cũng đến từng gia đình các học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, sốt để xác minh. Qua đó phát hiện có học sinh gia đình có 4 người cùng bị hiện tượng đau bụng, buồn nôn. Thậm chí có học sinh không ăn bán trú ở trường cũng có biểu hiện đau bụng, nôn, sốt.

Trước sự việc nêu trên, nhà trường đã tổ chức họp bất thường với toàn thể giáo viên và nhân viên nhà trường thông báo tình hình những việc nhà trường đã và đang làm trước diễn biến thông tin nêu trên, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh; giữ vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra sĩ số các lớp và nắm bắt thông tin từ cha mẹ học sinh.

Đồng thời có văn bản báo cáo UBND quận, Phòng GD&ĐT và UBND phường Thanh Xuân Nam về tình hình sức khỏe học sinh nhà trường.

Phiếu kiểm nghiệm mẫu nước sinh hoạt tại bếp nhà trường được xét nghiệm thông báo kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm ATTP
 Phiếu kiểm nghiệm mẫu nước sinh hoạt tại bếp nhà trường được xét nghiệm thông báo kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm ATTP

Sau giờ học, nhân viên Y tế trường cùng giáo viên chủ nhiệm các lớp tiến hành sát khuẩn toàn bộ bàn ghế, cửa, tay vịn cầu thang... Sau 1 tiếng sát khuẩn, đơn vị vệ sinh công nghiệp lau sạch thuốc sát khuẩn trên đồ vật bằng nước sạch;

Cho đến ngày hôm nay (6/11/2019) nhà trường đã nhận được kết quả xét nghiệm tất cả các mẫu lưu thức ăn, nước uống tinh khiết đóng bình Lucy, nước sinh hoạt tại bếp ăn và sữa học đường của nhà trường do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện.

Kết quả các xét nghiệm cho biết, các mẫu kiểm tra đều trong ngưỡng an toàn. Tất cả các kết quả xét nghiệm nhà trường đã công khai trên cổng thông tin điện tử nhà trường, gửi UBND quận và các ban ngành có liên quan, thông báo tới toàn thể cha mẹ học sinh và dán tại bảng tin nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ