Hải quân Mỹ nói Iran lại bắt giữ tàu ở vùng Vịnh

GD&TĐ - Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Marshall ở Vịnh Oman trong vùng biển quốc tế hôm 27/4 - Hải quân Mỹ cho biết.

Tàu chở dầu Advantage Sweet treo cờ Quần đảo Marshall. (Ảnh: Reuters)
Tàu chở dầu Advantage Sweet treo cờ Quần đảo Marshall. (Ảnh: Reuters)

Đây được cho là vụ mới nhất trong một loạt các vụ bắt giữ hoặc tấn công các tàu thương mại ở vùng biển nhạy cảm này kể từ năm 2019.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, quân đội nước này cho biết đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Marshall ở Vịnh Oman sau khi tàu này va chạm với một tàu Iran, khiến một số thủy thủ đoàn bị thương.

"Hai thủy thủ đoàn mất tích và một số người bị thương do va chạm giữa 2 tàu" - một tuyên bố của quân đội Iran cho biết.

Hải quân Mỹ xác định con tàu là Advantage Sweet. Theo dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv, đây là một tàu chở dầu thô Suezmax đã được công ty dầu mỏ lớn Chevron (CVX.N) thuê và đã cập cảng lần cuối ở Kuwait.

Người phát ngôn của Chevron cho biết họ đã biết về tình huống liên quan đến Advantage Sweet và đang "liên hệ với nhà điều hành tàu với hy vọng giải quyết tình huống này càng sớm càng tốt".

Theo dữ liệu theo dõi tàu, điểm đến của con tàu được liệt kê là cảng Houston của Vịnh Mexico.

Người quản lý của nó được cho là Genel Denizcilik Nakliyati AS. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cơ quan Quản lý Hàng hải Quần đảo Marshall nói rằng họ đã biết về tình hình và đang liên lạc với chủ sở hữu/người điều hành tàu.

"Việc Iran tiếp tục quấy rối các tàu và can thiệp vào quyền hàng hải trong vùng biển khu vực là mối đe dọa đối với an ninh hàng hải và nền kinh tế toàn cầu" - Hải quân Mỹ cho biết, đồng thời nói rằng Iran đã bắt giữ bất hợp pháp ít nhất 5 tàu thương mại ở Trung Đông trong 2 năm qua.

Theo Hải quân Mỹ, sau khi gửi một máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon để theo dõi tình hình, "chúng tôi có thể xác định IRIN (hải quân Iran) đã tiến hành vụ bắt giữ".

Chính quyền Iran chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Vortexa, khoảng 1/5 lượng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của thế giới đi qua eo biển Hormuz, một nút thắt hẹp giữa Iran và Oman mà tàu Advantage Sweet đã đi qua.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ