Điều này được biết đến trong bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh John Healy. Theo đó việc loại bỏ 5 tàu nhằm tiết kiệm chi phí là một bước đi hợp lý trong bối cảnh ngân sách quân sự hạn chế, khiến một số lĩnh vực bị thiếu vốn.
Danh sách các tàu sẽ ngừng hoạt động bao gồm: tàu khu trục HMS Northumberland, hai tàu đổ bộ đa năng loại Albion (HMS Albion và HMS Bulwark), cũng như hai tàu chở dầu của Hạm đội phụ trợ Hoàng gia - chiếc RFA Wave Ruler và RFA Wave Knight.
Việc cho ngừng hoạt động những con tàu nói trên chủ yếu là do khó khăn kinh tế và thiếu thuyền viên. Hầu hết những chiến hạm không có thủy thủ đoàn, một số có nguy cơ bị tháo dỡ do trước đây không được sửa chữa kịp thời.
Bộ trưởng Quốc phòng John Healy lưu ý rằng bước đi này sẽ tiết kiệm hơn 500 triệu bảng Anh, dự kiến sẽ được chuyển cho các dự án hứa hẹn hơn, bao gồm cả việc đóng tàu mặt nước mới.
Điều đáng chú ý là cả 5 tàu hiện đang trong tình trạng không chiến đấu và thủy thủ đoàn của chúng đã bị giải tán, nên việc trả lại cho Hải quân Hoàng gia Anh là điều không thể.
Khinh hạm HMS Northumberland - đại diện của dự án Type 23, được đóng năm 1991 - 1992 và gia nhập hạm đội năm 1994. Giới chức quốc phòng Anh quyết định loại bỏ nó sớm do hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là phần sống tàu bị phá hủy hoàn toàn do ăn mòn.
Việc sửa chữa con tàu sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể mà ngân sách không thể cung cấp, vì vậy HMS Northumberland đang được chuẩn bị cho việc tháo dỡ.
Bên cạnh đó, việc cho ngừng hoạt động hai tàu đổ bộ đa năng loại Albion là do thiếu thủy thủ đoàn để đảm bảo hoạt động và duy trì khả năng sẵn sàng triển khai.
Cả hai tàu hiện đang ở trạng thái dự trữ nhưng do chưa có người mua lại nên có khả năng sẽ bị loại bỏ. Theo thông tin không chính thức, Hải quân Brazil đang xem xét việc mua chiếc HMS Bulwark. Tuy nhiên do con tàu đã ở trong quá trình sửa chữa kéo dài hơn 3 năm, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hoàn tất thương vụ.
Ngược lại, chiếc HMS Albion lại ở trong tình trạng kỹ thuật tồi tệ hơn nhiều, khiến việc bán khó lòng xảy ra. Dự kiến sẽ sớm có quyết định về việc xử lý nó.
Đối với các tàu chở dầu RFA Wave Ruler và RFA Wave Knight, đại diện của Hạm đội phụ trợ Hoàng gia, việc ngừng hoạt động của chúng chỉ là do thiếu thủy thủ đoàn.
Dự kiến cả hai tàu sẽ được rao bán. Theo Bộ Quốc phòng Anh, các tàu chở dầu này đang ở tình trạng kỹ thuật tốt nhờ được bảo trì thích hợp trong thời gian phục vụ ngắn.