Hải Phòng linh hoạt phương pháp dạy học môn Khoa học Tự nhiên

GD&TĐ - Chuyên đề cấp thành phố “Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn Khoa học tự nhiên” năm học 2022-2023 tại quận Kiến An đã thể hiện ưu điểm của môn học.

Môn KHTN lớp 7 bài 11: “Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông” do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy và học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Phú thực hiện.
Môn KHTN lớp 7 bài 11: “Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông” do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy và học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Phú thực hiện.

Phòng GD&ĐT quận Kiến An vừa tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn Khoa học tự nhiên” năm học 2022-2023 tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

Chuyên đề có 2 tiết dạy. Tiết thứ nhất: Môn KHTN 6 - bài 20: “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào” dạy học theo định hướng giáo dục STEM do cô giáo Hoàng Thị Loan và học sinh lớp 6A, Trường THCS Nam Hà thực hiện;

Tiết thứ 2: Môn KHTN lớp 7 bài 11: “Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông” do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy và học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Phú thực hiện.

Với tiết dạy thứ nhất, Cô Loan đã dẫn dắt và hướng cho học sinh phát triển các kĩ năng tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động. Thông qua các trò chơi, tình huống giáo viên đã giúp học sinh hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề, thảo luận, phản biện.

Cụ thể, học trò được củng cố lại các kiến thức cơ bản: quá trình lớn lên của tế bào, quá trình sinh sản (phân chia) của tế bào và ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản (phân chia) của tế bào. Kiến thức liên môn được cô giáo Hoàng Thị Loan vận dụng như: môn Toán (dùng để tính toán lượng nguyên, vật liệu), môn Mỹ thuật (dùng để vẽ và sử dụng màu vẽ, cắt dán). Điều này làm nổi bật vai trò, sự liên kết các môn học trong giải quyết vấn đề thực tiễn.

Việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Học sinh được học cách giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe con người như: bảo vệ sức khỏe, phòng, tránh bệnh ung thư… qua việc vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục của cô.

Không chỉ hình thành năng lực giao tiếp, hợp tác, học sinh còn hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: qua việc tạo mô hình sơ đồ đơn giản về quá trình lớn lên và sinh sản của tế bào từ các nguyên vật liệu (giấy thủ công, giấy xốp màu, đất sét, kẹo màu);Qua việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này giúp trò thêm hào hứng, say mê.

Môn KHTN 6 - bài 20: “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào” dạy học theo định hướng giáo dục STEM do cô giáo Hoàng Thị Loan và học sinh lớp 6A, Trường THCS Nam Hà thực hiện.

Môn KHTN 6 - bài 20: “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào” dạy học theo định hướng giáo dục STEM do cô giáo Hoàng Thị Loan và học sinh lớp 6A, Trường THCS Nam Hà thực hiện.

Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy cùng học sinh lớp 7C1 Trường Trung học cơ sở Trần Phú sôi nổi, sinh động. Qua các hình ảnh trực quan và học liệu điện tử, cô trò cùng luận bàn về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.Tiết dạy không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về an toàn giao thông mà còn giúp các em phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo; năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết một số bài tập trắc nghiệm.

Tiết dạy không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về an toàn giao thông mà còn giúp các em phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm.

Tiết dạy không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về an toàn giao thông mà còn giúp các em phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm.

Đặc trưng của môn học thể hiện rõ nét khi qua tiết dạy cô Thuỷ giúp trò hình thành nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được một số ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông; tìm hiểu tự nhiên: đọc và phân biệt được các biển báo an toàn trong giao thông. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn như tuân thủ các quy tắc an toàn trong tham gia giao thông.

Kết thúc bài học, trò được luyện tập lại kiến thức khi cùng nhau tham gia phần thi “Tuân thủ luật giao thông" và làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm “Liveworksheet" trên điện thoại, máy tính bảng.

Phần luyện tập, học sinh được làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm “Liveworksheet" trên điện thoại, máy tính bảng.

Phần luyện tập, học sinh được làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm “Liveworksheet" trên điện thoại, máy tính bảng.

Sau 2 tiết dạy, các đại biểu tham dự hội thảo chuyên đề đã cùng nhau thảo luận về những thuận lợi, khó khăn của phương pháp giảng dạy môn Khoa học tự nhiên.

Các tiết dạy được chuyên viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá cao. Chuyên đề đã đạt được yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên đã áp dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: hoạt động nhóm, dạy học trực quan, giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, cách cô giáo giao nhiệm vụ cho học sinh rất phù hợp, hiệu quả làm bật lên năng lực của học trò. Từ đó, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá rất rõ.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có nhiều đổi mới, bộ môn KHTN có vai trò góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất, năng lực và phát triển thế giới quan khoa học ở học sinh.

Bộ môn KHTN đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục học sinh tinh thần khách quan, tình yêu thiên nhiên, tôn trọng các quy luật của thiên nhiên để từ đó biết ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững xã hội và môi trường. Môn KHTN có 3 phân môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hội thảo sẽ giúp các thầy cô giáo đảm nhiệm 2 phân môn thay vì một phân môn như hiện nay tiến tới đảm nhiệm cả 3 phân môn của môn KHTN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ