Hacker Trung Quốc rao bán dữ liệu khách của hàng không Mỹ

Một vài hãng hàng không đã trở thành mục tiêu của các tin tặc Trung Quốc, sau đó thông tin bị đánh cắp được bán trên thị trường ngầm.

Hành khách của Delta Air Lines xếp hàng chờ làm thủ tục sau khi nhiều chuyến bay bị trễ do hệ thống mạng bị tấn công. Ảnh: AP.
Hành khách của Delta Air Lines xếp hàng chờ làm thủ tục sau khi nhiều chuyến bay bị trễ do hệ thống mạng bị tấn công. Ảnh: AP.

Theo Epoch Times, hệ thống máy tính của hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines đã gặp trục trặc khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm trễ. Trong khi nguyên nhân của vụ việc đang được tiếp tục điều tra, thì tội phạm mạng đã rao bán thông tin của hãng hàng không này trên thị trường chợ đen.

Một nhóm tin tặc được cho là nhận hậu thuẫn từ chính phủ Trung Quốc đã đăng các mẫu quảng cáo, chào bán thông tin và lỗ hổng của hàng loạt hãng hàng không lớn. Những cái tên có trong danh sách này nổi bật như Delta Air Lines, United Airlines, Japan Airlines, FedEx...

Theo nhà nghiên cứu Ed Alexander, ông có danh sách đầy đủ các hãng hàng không đang bị rao bán thông tin, song điều này không có nghĩa là các sự cố gặp phải đều do những kẻ đánh cắp thông tin này gây ra. Các hacker có nguồn gốc quân đội Trung Quốc đã bán lại thông tin đánh cắp được sau khi kết thúc hợp đồng với chính phủ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tin tặc còn cung cấp dịch vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng mạng của các cơ quan, doanh nghiệp hay cá nhân khác. Khách hàng của những hacker này bao gồm chính phủ các nước, băng nhóm tội phạm có tổ chức. Theo Alexander, những hệ thống quản lý hàng không hiện nay khá cũ kỹ, tạo nhiều cơ hội cho hacker.

Mục tiêu khi tấn công vào các hãng hàng không là thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng và hệ thống thông tin sân bay. Nhà nghiên cứu cũng cho biết, một mục tiêu khác mà hacker nhắm đến là dặm bay thưởng của khách hàng hoặc hệ thống quản lý dặm bay thưởng của các hãng hàng không.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.