Hà Nội: Quận Long Biên “ép” người dân giao đất để xây trường học tư?

Hà Nội: Quận Long Biên “ép” người dân giao đất để xây trường học tư?

Giá đền bù quá rẻ?

Báo GD&TĐ nhận được phản ánh của một số hộ dân tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội về việc họ đang thấp thỏm, lo lắng vì diện tích đất nông nghiệp của gia đình nằm trong Dự án trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân sẽ bị quận Long Biên “ép” thu hồi với giá “bèo” để thực hiện dự án trường học tư.

Bạn đọc cho rằng, việc làm này của chính quyền quận Long Biên đang không phù hợp với quy định.

Theo phản ánh của người dân, hàng chục năm qua cuộc sống của các hộ dân chủ yếu nhờ vào thu nhập từ việc trồng trọt trên mảnh đất này. Nay chính quyền thu hồi, giải phóng mặt bằng rồi đền bù với mức giá hơn 1,53 triệu đồng mỗi mét vuông, không hề thấy tiền hỗ trợ giải quyết việc làm khi bị thu hồi đất. “Vậy sau khi chính quyền thu hồi đất, chúng tôi sẽ làm nghề gì để có thu nhập duy trì cuộc sống gia đình? Với số tiền đền bù như vậy, làm sao để chúng tôi chuyển đổi được nghề nghiệp ổn định cuộc sống lâu dài, khi thu hồi đất họ có nghĩ đến cuộc sống của người dân sau khi không còn đất để sản xuất, mưu sinh?” – người dân đặt câu hỏi.

Hiện tại, những hộ dân vẫn đang trồng rau tại khu đất nằm trong dự án xây dựng trường THPT Mùa Xuân.
Hiện tại, những hộ dân vẫn đang trồng rau tại khu đất nằm trong dự án xây dựng trường THPT Mùa Xuân. 

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, Báo GD&TĐ đã vào cuộc tìm hiểu thông tin liên quan đến phản ánh của bạn đọc. Được biết, Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân được UBND quận Long Biên phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại văn bản số 1114/QĐ-UBND ngày 17/4/2012. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Tập đoàn SSG, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục SSG, địa điểm thực hiện dự án tại ô đất kí hiệu C2-2/THPT1 nằm trên đường Cổ Linh thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên với diện tích gần 3,9ha. Thông tin từ người dân cho hay, đây là vị trí đất vàng tại quận Long Biên.

Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng trường THPT chất lượng cao phục vụ sự nghiệp giáo dục của địa phương và khu vực, có tổng mức đầu tư hơn 235 tỉ đồng. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, cam kết hỗ trợ ngân sách quận Long Biên là 500 triệu đồng, số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng là gần 77 tỷ đồng.

Khu đất thu hồi để xây dựng truonfg THPT chất lượng cao Mùa Xuân nằm ngay mặt đường Cổ Linh, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Khu đất thu hồi để xây dựng truonfg THPT chất lượng cao Mùa Xuân nằm ngay mặt đường Cổ Linh, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội. 

Tuy nhiên, ngay sau khi dự án được lựa chọn nhà đầu tư, nhiều hộ dân đã lên tiếng phản đối vì họ cho rằng, việc thu hồi đất không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Những hộ dân có đất bị thu hồi cũng gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng để đề nghị làm rõ, dự án trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân có phải là công trình phục vụ công cộng hay vì mục đích kinh doanh có lợi nhuận mà quận Long Biên lại đưa ra mức giá đền bù thấp như vậy?

Sau khi người dân có đơn kiến nghị, ngày 30/5/2017, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản trả lời. Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội kết luận dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2003, bởi căn cứ vào Khoản 3, Điều 2, Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 điều chỉnh, bổ sung Khoản 2, Điều 36, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 (quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế) nêu rõ: “Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thuỷ lợi, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, đường ống dẫn xăng dầu, đường ống dẫn khí, giáo dục, đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục, thể thao, chợ”.

Ngoài ra, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT cũng có văn bản số 521/TCQLĐĐ-CSPC ngày 30/3/2017 gửi Công ty CP Tập đoàn SSG về việc hướng dẫn áp dụng pháp luật đất đai khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân.

Văn bản 521 của Tổng cục Quản lý đất đai áp dụng Khoản 60, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP để trả lời Công ty Cổ phấn Tập đoàn SSG. Căn cứ Nghị định nêu trên, Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị Công ty CP Tập đoàn SSG báo cáo UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan tổng hợp vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để triển khai thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hình thức hợp tác không tuân thủ quy định

Không đồng tình với kết luận trả lời của Sở TN&MT Hà Nội, các hộ dân có đất bị thu hồi tiếp tục gửi kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị làm rõ vì có nhiều điểm chưa sáng tỏ. Bởi, soi chiếu với các quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm UBND quận Long Biên quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân thì dự án không thuộc bất kỳ trường hợp nào do Nhà nước thu hồi để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế xã hội.

Do vậy, người dân cho rằng, nếu muốn họ bàn giao diện tích đất nông nghiệp của họ đang trồng rau để thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải đứng ra thỏa thuận giá đền bù với những hộ bị thu hồi đất. Chính quyền không thể tự đưa ra mức giá đền bù thay cho chủ đầu tư rồi ép người dân bàn giao mặt bằng như vậy.

Mặc dù, các hộ dân chưa đồng ý với mức giá đền bù nhưng chủ đầu tư vẫn tự ý quây tôn khu vực đất dự án.
Mặc dù, các hộ dân chưa đồng ý với mức giá đền bù nhưng chủ đầu tư vẫn tự ý quây tôn khu vực đất dự án.

Ngoài ra, căn cứ Điều 21 Luật Đầu tư năm 2005, các hình thức đầu tư trực tiếp bao gồm: “Thành lập tổ chức kinh tế 100% vốn của nhà đầu tư trong nước hoặc 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài; Thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài; Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC, hợp đồng BOT, hợp đồng BTO, hợp đồng BT; Đầu tư phát triển kinh doanh; Mua cổ phần hoặc góp vốn để tham gia quản lý hoạt động đầu tư; Đầu tư thực hiện việc sáp nhập và mua lại doanh nghiệp; Các hình thức đầu tư trực tiếp khác.”

­­Căn cứ nội dung Hợp đồng thực hiện dự án đầu tư giữa UBND quận Long Biên và Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn SSG, cho thấy: Việc hợp tác giữa UBND quận Long Biên và Chủ đầu tư không thành lập tổ chức kinh tế mới, cũng như không đặt ra vấn đề phân chia lợi nhuận, chuyển giao công trình cho Nhà nước sau khi hợp tác theo hình thức hợp đồng BCC, BOT, BTO.

Như vậy, đối chiếu quy định tại Điều 21 Luật Đầu tư năm 2005 với nội dung Hợp đồng thực hiện đầu tư Dự án ngày 9/10/2012 giữa Công ty CP Tập đoàn SSG và UBND quận Long Biên, có thể thấy rằng hình thức hợp tác giữa Chủ đầu tư và UBND quận Long Biên không tuân thủ bất kỳ hình thức đầu tư nào theo quy định pháp luật.

Để làm sáng tỏ những nội dung liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân, PV Báo GD&TĐ đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên, nhưng chưa nhận được hồi âm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ