Đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có buổi làm việc với UBND huyện Gia Lâm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo, hiện nay huyện Gia Lâm hiện có 83 trường công lập; 1 trường tư thục liên cấp tiểu học và THCS, 7 trường mầm non tư thục, 81 nhóm lớp nhà trẻ, mầm non độc lập tư thục và 22 Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã.
Do tốc độ đô thị hóa, di dân cơ học tăng, các khu đô thị mới trên địa bàn phát triển đã gây áp lực quá tải về số học sinh/lớp, số lớp/trường, thiếu phòng học cho các nhà trường, khó khăn trong việc duy trì, công nhận mới trường Chuẩn quốc gia cũng như việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá.
Chất lượng đội ngũ giữa các trường chưa thật đồng đều. Công tác quản lý các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục ở một số xã, thị trấn còn chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt.
Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT Gia Lâm đã có nhiều cố gắng triển khai hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chất lượng lượng giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao.
Năm học vừa qua, học sinh Gia Lâm đạt 382 giải HSG cấp huyện; 73 giải học sinh giỏi cấp Thành phố; 22 học sinh đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng cấp Thành phố. Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 công lập đạt trên mức bình quân của Thành phố.
Huyện Gia Lâm mong muốn Sở GD&ĐT tham mưu UBND TP có những văn bản cho phép đầu tư về mô hình trường học hiện đại, đầu tư CSVC cho trường học điện tử, phòng học thông minh, phòng học montessori, thư viện các trường TH, THCS… để các đơn vị thuận lợi trong việc đầu tư và triển khai áp dụng.
Huyện đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn các nội dung như đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở các môn học, chuyên đề dạy học Tin học theo phương pháp mới…
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: Trong thành tích chung của ngành GDĐT Thủ đô có sự đóng góp của ngành GDĐT huyện Gia Lâm.
Để có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện quan tâm rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị trường học, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo chuẩn quy định, đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh trường học.
Mở rộng quỹ đất cho các nhà trường trong phạm vi các đơn vị có thể mở rộng được. Quan tâm đến công tác đào tạo nâng chuẩn trình độ nhà giáo theo Luật giáo dục năm 2019, đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu, tập huấn cho giáo viên giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh.
Đề nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo phòng GDĐT, các nhà trường nắm được những bức xúc của xã hội để có những giải pháp giải quyết kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến uy tín các nhà trường, các thầy cô giáo.
Huyện cần tạo dựng được phong trào hiếu học, truyền thống hiếu học, nét văn hóa riêng của địa phương đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng các mô hình trường học hội nhập quốc tế theo xu thế tất yếu hiện nay.