Từng bước mở cửa trường học theo lộ trình là chủ trương của ngành GD-ĐT Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm còn cao. Hà Nội là địa phương có uy mô giáo dục lớn nhất cả nước với hơn 2 triệu học sinh, do vậy, việc mở cửa trường học cần thận trọng với những lộ trình phù hợp.
Ông Trần Thế Cương- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: Học sinh khối lớp 9 và lớp 12 của huyện Ba Vì là những học sinh được đến trường đầu tiên. Sau kinh nghiệm tại đây, thành phố đã mở rộng đối tượng đi học trực tiếp là những học sinh từ khối lớp 7 đến lớp 12 của tất cả các trường học (có cấp độ dịch 1,2) trên địa bàn từ ngày 8/10.
Từ ngày 10/2, Hà Nội cho học sinh ở vùng 1, 2 thuộc 18 huyện ngoại thành đến trường. Lý do bởi qua khảo sát cho thấy, học sinh cấp học này ở 12 quận thường cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau còn tại 18 huyện, thị xã thì chủ yếu học sinh ở địa bàn nào sẽ học ở trường thuộc địa bàn đó. Như vậy, việc tổ chức cho học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành đi học trước sẽ đảm bảo an toàn.
Sau khi cho học sinh tiểu học, lớp 6 tại 18 huyện, thị xã đi học trực tiếp, Sở GD&ĐT sẽ có đánh giá sơ bộ kết quả; nếu đảm bảo an toàn thì Sở sẽ đề xuất thành phố cho nhóm học sinh này ở các quận nội thành được đến trường từ ngày 21/2. Trong thời gian tới, ngành sẽ đề xuất tiếp tục cho trẻ mầm non đi học trở lại và tạo điều kiện để học sinh học bán trú nếu đủ điều kiện an toàn.
Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường triển khai tốt kế hoạch chuyên môn, đặc biệt chủ động trong công tác phòng chống dịch, bổ sung trang thiết bị vật tư y tế; huy động giáo viên, cha mẹ học sinh hỗ trợ vệ sinh trường lớp. Với các trường học được địa phương trưng dụng làm nơi cách ly, thu dung, điều trị Covid-19, đề nghị báo cáo địa phương khẩn trương trả lại mặt bằng và tiến hành vệ sinh khử khuẩn theo quy định của cơ quan y tế.
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thống nhất kịch bản, kế hoạch, phương án đón học sinh, nhất là lúc đầu giờ và có thông báo rõ ràng cho phụ huynh, tránh ùn tắc, tập trung đông người tại cổng trường; khuyến khích phụ huynh đo thân nhiệt cho con ở nhà; triển khai ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh trong việc tự nguyện cho học sinh đi học, đảm bảo một cung đường hai điểm đến; kiểm soát chặt chẽ người lạ vào trường để tránh nguy cơ lây nhiễm.
Giai đoạn đầu đến trường, cần cho học sinh làm quen nền nếp học tập và phòng dịch; thầy cô giáo đóng vai trò là người tuyên truyền, hướng dẫn học sinh; khi có tình huống bất thường, cần báo cáo ngay cơ quan y tế và ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.