Theo báo cáo của Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Nội), thời gian qua, công tác tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 được các đơn vị, trường học duy trì nghiêm túc, đúng quy định và bảo đảm an toàn.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trực tiếp từ ngày 7/2, các nhà trường đã triển khai phương án đón học sinh, quan tâm lúc đầu giờ và khi tan học, tránh ùn tắc, tập trung đông người tại cổng trường; khuyến khích phụ huynh đo thân nhiệt cho con ở nhà; kiểm soát chặt chẽ người lạ vào trường để tránh nguy cơ lây nhiễm.
Sau khi học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã đi học trực tiếp, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ đánh giá sơ bộ, đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh để xây dựng lộ trình cho học sinh các khối lớp còn lại đi học trực tiếp. Nếu các điều kiện bảo đảm an toàn, Sở dự kiến sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 12 quận đi học trực tiếp từ ngày 21/2.
Tổng hợp báo cáo từ các Phòng GD&ĐT, tính đến 18h ngày 7/2, các trường học trên địa bàn đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8/2.
Báo cáo từ các đơn vị khẳng định, công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường theo lộ trình đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo và đúng quy định. Các nhà trường cũng đã nắm được quy trình xử lý khi phát hiện F0 nhằm bảo đảm an toàn và không để xảy ra tình trạng vì một học sinh mà cả lớp, cả trường phải dừng học.
Trong ngày 7/2, các Phòng GD&ĐT đã tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các trường thuộc địa bàn quản lý. Qua rà soát, các nhà trường đều bảo đảm các tiêu chí trường học an toàn theo quy định; có phương án dạy học phù hợp với thực tế của từng đơn vị, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xử lý tình huống khi phát hiện trường hợp F0 khi đang tổ chức dạy học.
Việc tổ chức diễn tập công tác tổ chức đón học sinh đã giúp các thành viên thuần thục kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh tại trường học. Điều này không chỉ giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tự tin hơn, mà còn khiến phụ huynh, học sinh thêm yên tâm với quyết định đưa học sinh trở lại trường.
Để công tác dạy học đạt hiệu quả nhất, tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các trường học một số lưu ý trong công tác tổ chức dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.
Một trong những yêu cầu được nhấn mạnh là các nhà trường phải sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học theo nội dung điều chỉnh, tinh giản và bảo đảm thích ứng; đồng thời đánh giá, phân loại kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình của từng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, điều chỉnh kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình thực tế, chất lượng học tập của từng học sinh.
Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.