Hà Nội đề ra giải pháp khắc phục tình trạng quá tải trường lớp

GD&TĐ -   Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ để xây dựng trường lớp, khắc phục tình trạng quá tải học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tháo gỡ những điểm nóng

Thiếu trường lớp, áp lực trong tuyển sinh đầu cấp là những vấn đề được các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và chủ tịch UBND một số quận nội thành tại phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội do Thường trực HĐND thành phố tổ chức chiều 17/10.

Theo báo cáo của UBND thành phố, Hà Nội đang thiếu 49 trường tại 8 quận. Việc thiếu trường học đã tạo nên tình trạng quá tải tại các trường công lập và áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 vừa qua, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai và Đống Đa. Do đó, đề nghị lãnh đạo hai quận này trao đổi làm rõ, đưa ra giải pháp khắc phục bất cập.

Đại biểu cũng nêu thực trạng có 463 trường học các cấp vượt chỉ tiêu về sĩ số, nhất là ở khối tiểu học và THCS; 28/30 quận, huyện đều có trường tiểu học vượt 35 học sinh/lớp. Quận Hai Bà Trưng theo diện tích cần có 6-10 trường THPT công lập nhưng hiện tại mới có 3 trường; quận Hoàn Kiếm theo diện tích cần có 4-7 trường THPT công lập nhưng mới có 2 trường.

Làm rõ câu hỏi của đại biểu, ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận là nơi đông dân nhất thành phố với khoảng 700.000 người cả thường trú và tạm trú, trong đó có trên 100.000 học sinh. Mỗi năm, trung bình quận Hoàng Mai lại tăng thêm 4.000 học sinh.

Hiện nay, quận có 99 trường học, trong đó có 62 trường công lập, 1 Trung tâm GDNN-GDTX. Nếu tính theo quy mô dân số, hiện quận Hoàng Mai đang thiếu 43 trường học.

Để khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, các giải pháp quận thực hiện thời gian qua là lập kế hoạch tuyển sinh cụ thể, tuyển sinh trực tuyến, đẩy mạnh xây dựng mới các trường học và khuyến khích trường ngoài công lập.

Cụ thể, quận công khai tuyển sinh từng trường, tuyển sinh đúng quy định, chỉ đạo không tuyển sinh trái tuyến, đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Thời gian qua, quận đã xây dựng thêm 23 trường học các cấp với trên 500 lớp học, tăng cường cải tạo, sửa chữa 25 trường học để tăng lớp học. Đồng thời, khuyến khích phát triển trường ngoài công lập giúp giảm tải cho trường công lập.

Ngoài ra, quận rà soát đất đai, chủ động báo cáo thành phố phân cấp UBND quận điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, rà soát ô đất trống có thể xây dựng trường học và báo cáo Thành phố để có thể xây trường; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để xây dựng trường.

Còn ông Lê Tuấn Định - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, trên địa bàn quận có 63 trường công lập, trong đó 42 trường đạt chuẩn quốc gia. Theo Nghị quyết của Đảng bộ quận đến 2025, quận cần có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia mới đạt chỉ tiêu 80-85 % trường công lập đạt chuẩn quốc gia như đã đề ra.

Khó khăn của quận là diện tích đất chật hẹp, số lượng học sinh đông. Hiện có 1 trường có 60 lớp, với 40-60 học sinh /lớp, số lớp trên 1 trường là quá tải. Vì vậy, giải pháp của quận là tập trung mạnh vào đầu tư hệ thống giáo dục trường học, nhập các điểm trường nhỏ vào thành điểm trường lớn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trả lời vấn đề đại biểu nêu.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trả lời vấn đề đại biểu nêu.

Nỗ lực đáp ứng chỗ học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hiện thành phố có 2,3 triệu học sinh và tăng thêm từ 40-50.000 học sinh mỗi năm. Điều này đòi hỏi lãnh đạo Thành phố cần chỉ đạo, triển khai xây dựng trường học mới kể cả trường công lập và ngoài công lập mỗi năm từ 30-40 trường học để đáp ứng số học sinh tăng mỗi năm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt từ 80-85% ông Trần Thế Cương cho biết, vấn đề nâng trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia đang được các cấp, các ngành nỗ lực, cố gắng. Để đạt được mục tiêu này, giai đoạn 2023-2025, Hà Nội phải công nhận mới 410 trường, công nhận lại 1.150 trường.

Theo quy định, năm 2022 phải công nhận mới trên 194 trường chuẩn quốc gia nhưng mới công nhận được trên 145 trường do có nhiều quy định mới. Còn năm 2023, có 130 trường cần công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, đến thời điểm này mới công nhận 16 trường, còn lại các quận, huyện, thị xã đang nỗ lực cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm.

Về tiêu chí học sinh tiểu học là 35 học sinh/lớp, cấp THPT là 45 học sinh/lớp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, tiêu chí này khó thực hiện trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, chỗ học vẫn dư, nhưng lại thừa thiếu cục bộ; ở một số quận nội đô, học sinh rất đông, trong khi ở một số huyện, sĩ số học sinh không đủ trong 1 lớp.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT vừa qua, Hà Nội có 116.000 học sinh dự thi. Hiện thành phố có thể đáp ứng 138.600 chỗ học đến từ 118 trường công lập, 106 trường tư thục, 50 trường đào tạo nghề, 29 trung tâm giáo dục thường xuyên. Do đó, việc thiếu chỗ học chỉ là thừa thiếu cục bộ ở một số quận, huyện.

Tại phiên họp giải trình, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Với đặc điểm quy mô trường, lớp, học sinh lớn nhất nước, hàng năm tăng khoảng 50-60.000 học sinh tương đương cần thêm 30-40 trường học, đòi hỏi Thành phố phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng được trường học cho học sinh.

Với chỉ tiêu đến 2025 có 80-85% trường đạt chuẩn quốc gia, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, đến nay đã được 72,7% trường đạt chuẩn. Nội dung này đã có nhiều kế hoạch triển khai, các quận huyện đã rà soát cho giai đoạn 2023-2025 và đăng ký về tính khả thi, quyết tâm bảo đảm nguồn lực để khả năng đạt chỉ tiêu này là 84%.

Theo báo cáo của UBND Thành phố và qua giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND Thành phố, đến nay tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia của Thành phố mới đạt 72,7%, trong khi theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đến năm 2025 sẽ đạt 80-85%.

Một số trường chuẩn quốc gia gặp khó khăn trong việc đảm bảo, duy trì các tiêu chí, tiêu chuẩn: một số trường học thuộc khu vực nội thành có sĩ số học sinh/lớp cao, vượt quy định; nhiều trường học thiếu diện tích đất, khu sân chơi, bãi tập; trường thuộc khu vực ngoại thành thiếu các điều kiện cơ sở vật chất, phòng lớp học, phòng bộ môn, thiết bị và đồ dùng dạy học.

Hằng năm, số lượng trường cần công nhận mới và công nhận lại rất lớn, trong khi việc tổ chức thực hiện gặp nhiều vướng mắc, khó khăn cần có các giải pháp để tháo gỡ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ