Hà Nội đẩy mạnh xây dựng thư viện trường học thân thiện, hiện đại

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các đơn vị, nhà trường hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2025-2026.

Học sinh Trường THPT chuyên Sơn Tây (Hà Nội) trong thư viện.
Học sinh Trường THPT chuyên Sơn Tây (Hà Nội) trong thư viện.

Theo hướng dẫn, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục quan tâm, phát triển phong trào đọc và nghiên cứu tài liệu trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Tổ chức đa dạng các hoạt động thư viện nhằm nuôi dưỡng tình yêu sách, hình thành thái độ trân trọng đối với sách và khuyến khích mỗi cá nhân chủ động tìm kiếm, liên hệ, bổ sung nguồn tài liệu cho thư viện nhà trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trong các đơn vị, cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai phần mềm quản lý thư viện, tăng cường chia sẻ tài liệu số hóa giữa các thư viện của các đơn vị, cơ sở giáo dục.

Đảm bảo kinh phí hoạt động cho thư viện theo quy định để xây dựng thư viện số, trang bị sách điện tử, nâng cấp các thiết bị hỗ trợ hoạt động của thư viện... Tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện, thường xuyên bổ sung tài liệu với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp với từng cấp học.

Tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động như: Ngày hội đọc sách, trưng bày sách, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, triển lãm sách... Chủ động tổ chức giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh và giáo viên.

Tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện của các nhà trường có điều kiện tới thư viện nhà trường các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhằm phục vụ học sinh và cộng đồng.

Lựa chọn sách in đa dạng, phong phú, chú trọng những đầu sách giáo dục tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, kỹ năng sống, phổ biến kiến thức; các tác phẩm của nước ngoài có chất lượng, đạt giải thưởng quốc tế uy tín.

Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên thư viện các đơn vị, cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thư viện. Thực hiện định mức biên chế cán bộ thư viện và chế độ phụ cấp cho viên chức trong các đơn vị, cơ sở giáo dục theo các quy định hiện hành.

Tổ chức tiết đọc tại thư viện linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện của nhà trường, bảo đảm tối thiểu 2-3 tiết/ học kỳ/ lớp, nội dung do hiệu trưởng nhà trường quy định phù hợp với chương trình giáo dục.

Hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu 1 tiết/ học kỳ/ môn học hoặc liên môn do Hiệu trưởng trường quy định phù hợp với chương trình giáo dục; học sinh được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu có trong thư viện vào đầu giờ học, giờ ra chơi và cuối buổi học.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của các nhà trường như: thư viện lưu động, túi sách/giỏ sách lưu động, góc đọc trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ