Đây là phần thi thứ hai trong nội dung thi tuyển chức danh hiệu trưởng các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở. Trước đó, các thí sinh đã tham dự phần thi viết. Giữ vai trò Chủ tịch hội đồng thi tuyển là Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương.
Năm 2022, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách 86 chức danh thí điểm thi tuyển, trong đó có nhiều vị trí là hiệu trưởng các cơ sở giáo dục. Sở GD&ĐT Hà Nội chịu trách nhiệm tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng 2 trường trực thuộc: THPT Bất Bạt và Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu.
Thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội, trong đó quy định rõ về đối tượng đăng ký tham gia dự tuyển; tiêu chuẩn, điều kiện dự thi; hồ sơ đăng ký dự thi; thời gian tổ chức thi; nội dung, hình thức thi tuyển…
Toàn bộ quy định liên quan đến kỳ thi tuyển đều được công bố công khai, đúng quy trình quy định và bảo đảm minh bạch. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 22/3 đến hết ngày 15/4. Trong thời hạn nêu trên đã có 5 thí sinh đăng ký thi tuyển.
Các thí sinh dự tuyển chức danh hiệu trưởng Trường THPT Bất Bạt gồm: Phan Lạc Dương (Phó hiệu trưởng THPT Ba Vì), Lê Hiếu Nghĩa (Phó hiệu trưởng THPT Bất Bạt), Phan Văn Trung (Phó hiệu trưởng THPT Bất Bạt).
Các thí sinh dự tuyển chức danh hiệu trưởng PTCS Nguyễn Đình Chiểu gồm: Lương Thu Hòa (Phó hiệu trưởng PTCS Nguyễn Đình Chiểu), Nguyễn Thị Tuyết Mai (Phó hiệu trưởng PTCS Xã Đàn).
Trên cơ sở thẩm định hồ sơ, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện thi tuyển. Theo đó, cả 5 thí sinh đều đáp ứng quy định. Các thí sinh tham dự thi tuyển chức danh hiệu trưởng trải qua hai phần thi: Thi viết và thi trình bày đề án. Phần thi viết đã được thực hiện vào ngày 11/5.
Với phần thi trình bày đề án, 5 thí sinh lần lượt trình bày về thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của đơn vị sử dụng chức danh tuyển chọn và đề xuất giải pháp, chương trình hành động để khắc phục những hạn chế, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Cũng ở phần thi này, các thí sinh đã trả lời câu hỏi chất vấn của hội đồng thi tuyển và thể hiện kỹ năng giao tiếp, giải quyết tình huống...