Gretna Green - điểm đến của những lễ cưới khác biệt

GD&TĐ - Có thể gọi Gretna Green (thuộc Scotland) là một ngôi làng, một điểm đến du lịch, hoặc một thiên đường cho lễ cưới cũng đều đúng. Bởi Gretna Green là điểm đến của những cô dâu bỏ chạy, trốn thoát khỏi những tập tục hoặc luật lệ hà khắc với tình yêu.

Đám cưới chạy trốn tại Gretna Green xưa kia
Đám cưới chạy trốn tại Gretna Green xưa kia

Tại Gretna Green, hiện nay những cô dâu tuổi 16 vẫn được kết hôn một cách hợp pháp trong những phòng cưới truyền thống hình thành từ hàng trăm năm qua. Chính vì thế, những cô dâu, chú rể trẻ tuổi, đã đủ 16 tuổi nhưng chưa đến tuổi 18 ở các vùng khác thuộc Liên hiệp Anh (UK) như England, North Ireland, Wales đều có thể chạy sang Gretna Green (Scotland) để được làm đám cưới.

Gretna Green được coi là một ngôi nhà lãng mạn cho các đôi lứa yêu nhau, là điểm đến của lễ cưới vì tình yêu, vượt lên trên những luật lệ hà khắc từ 250 năm qua. Chính vì thế, dù là một điểm đến nhỏ xinh và chỉ có hai phòng để tổ chức lễ cưới kiểu truyền thống, nhưng mỗi năm, Gretna Green đã tổ chức lễ cưới cho hơn 600 cặp uyên ương từ khắp nơi thuộc 4 quốc gia của Liên hiệp Anh (UK). Trung bình mỗi ngày, có từ 3-5 đám cưới được tổ chức tại đây.

Khu bảo tàng đám cưới độc đáo tại Gretna Green
Khu bảo tàng đám cưới độc đáo tại Gretna Green 

Từ giữa thế kỷ 18, (năm 1754) theo luật của nước Anh (England) ban hành, các cặp đôi phải đủ 21 tuổi mới được tổ chức cưới. Luật này xiết chặt các lễ cưới và các nơi tổ chức hôn nhân hợp pháp. Theo đó, các cặp đôi đủ 21 tuổi phải tổ chức lễ cưới tại nhà thờ, và phải được sự đồng ý của bố mẹ hai bên. Tuy nhiên, luật tại Scotland thì khác.

Tại Scotland, các cặp đôi trẻ tuổi, thậm chỉ chỉ cần đủ 16 tuổi, không cần sự chấp thuận hoặc có mặt của bố mẹ đôi bên, có thể được tổ chức hôn lễ nhanh và đơn giản bằng cách tuyên bố hôn nhân với sự có mặt của hai người chứng kiến. Chủ hôn lễ có thể là một người thợ rèn, cặp đôi sẽ đứng trong phòng hôn lễ, đặt tay hai người lên bễ rèn, và khi thề rằng họ còn độc thân, đồng ý chung sống với nhau trọn đời, người chủ hôn lễ sẽ giáng một nhát búa xuống bễ rèn, chính thức công nhận họ thành vợ chồng.

Lễ cưới tại Gretna Green
Lễ cưới tại Gretna Green

Chính vì sự thuận tiện trong lễ cưới, sự cho phép cưới khi tròn 16 tuổi của luật pháp Scotland, mà ngay lập tức vào thời điểm đó, hàng ngàn cặp đôi từ nước Anh đã chạy sang Scotland để làm lễ cưới. Và ngôi làng nhỏ Gretna Green nằm ngay trên con đường quốc lộ chính chạy từ London (nước Anh) sang Scotland, đã trở thành điểm đến nổi tiếng cho các lễ cưới khác biệt như thế. Nói đến Gretna Green, người ta nghĩ ngay đến điểm đến làm lễ cưới dễ dàng của các cặp đôi chạy trốn luật pháp và những quy định ràng buộc khó khăn từ nơi khác thuộc Liên hiệp Anh (UK).

Xưa kia, khi các cặp đôi tuổi 16 chạy trốn bố mẹ, mà thường là chạy trốn sự truy đuổi ráo riết và đầy nóng giận của bố cô dâu, họ có rất ít thời gian để làm lễ cưới trọn vẹn trước khi bị bố cô dâu tóm được và phá ngang lễ cưới. Chính vì thế, làng Gretna Green không chỉ là nơi gần nhất có thể đến để làm lễ cưới hợp pháp và an toàn, mà còn là nơi mọi lễ cưới có thể được tiến hành với thủ tục dễ dàng, nhanh gọn nhất.

Dựa trên truyền thống cưới hỏi lâu đời và câu chuyện nổi tiếng của những đám cưới chạy trốn diễn ra ở vùng đất trung nguyên Scotland, gia đình ngài Hugh Mackie đã tạo dựng nên một tổ hợp phục vụ và làm lễ cưới tại ngôi làng nhỏ Gretna Green từ năm 1885. Từ đó, ngôi làng đã nổi tiếng lại càng trở nên nổi tiếng hơn bởi chuyên tổ chức cho những đám cưới chạy trốn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu được chung sống hợp pháp với nhau sau lễ cưới chính thức của những cặp đôi 16 tuổi, Gretna Green còn cung cấp một phong cách cưới độc đáo dựa trên truyền thống và vẻ đẹp văn hóa cùng thôn quê Scotland.

Làng Gretna Green hiện nay vẫn vô cùng đặc biệt, là biểu tượng của “sức mạnh tình yêu” - trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tại Scotland. Toàn bộ ngôi làng, khi được ngài Hugh Mackie mua lại vào thế kỷ 19, đã thuộc sở hữu tư nhân, và những truyền thống văn hóa lâu đời được bảo vệ, duy trì cẩn thận, tỉ mỉ như di sản quý báu, độc nhất vô nhị của làng.

Đám cưới chạy trốn tại Gretna Green ngày nay
Đám cưới chạy trốn tại Gretna Green ngày nay

Trải qua hơn 130 năm, làng Gretna Green thành một tổ hợp dịch vụ du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách biết đến và khao khát đặt chân đến nơi này thưởng lãm, thậm chí tổ chức cưới tại đây. Tổ hợp gồm các khu resort, khách sạn, nhà hàng, chuỗi cửa hàng The Famous Blachsmiths Shops, và đặc biệt là khu bảo tàng, khu dịch vụ lễ cưới, phòng cưới theo phong cách nguyên bản cổ xưa.

Đặt chân vào phòng cưới tại Gretna Green, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước một căn phòng nhỏ chừng chục mét vuông, thiết kế nguyên bản cho một khu làm việc của người thợ rèn, với các dụng cụ thô sơ từ hai thế kỷ trước. Không một chút bóng dáng của hào nhoáng, xa hoa. Nhưng tất cả điều đó chỉ cho bạn thấy một sự độc đáo, rằng lễ cưới, sự kiện quan trọng nhất của đời người, có thể được tổ chức tại một nơi giản tiện, dung dị tới mức nào. Điều quan trọng và lớn lao nhất, vượt lên trên mọi lễ giáo và luật pháp chính là TÌNH YÊU. Triết lý sống vị nhân sinh ấy quả là sâu sắc và đáng chiêm nghiệm!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ