Mục đích ban hành Bộ chuẩn nhằm định hướng về sự phát triển của trẻ em 5 tuổi, giúp các nhà quản lý, nhà giáo dục, cha mẹ trẻ em và các tổ chức, cá nhân liên quan hiểu rõ về khả năng, mức độ đạt được của trẻ em 5 tuổi.
Bộ chuẩn làm cơ sở xác định kết quả mong đợi ở trẻ trong xây dựng Chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Bộ chuẩn làm căn cứ tham chiếu để xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và quốc gia.
Dự thảo nêu rõ, trẻ em 5 tuổi là trẻ trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng. Chuẩn là những mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được. Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thể chất: Chuẩn 1/Trẻ có thể lực để tham gia tích cực vào các hoạt động; Chuẩn 2/Trẻ thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường; Chuẩn 3/Trẻ có kỹ năng vận động thô (vận động cơ lớn); Chuẩn 4/Trẻ có kỹ năng vận động tinh (vận động cơ nhỏ); Chuẩn 5/Trẻ thực hành ăn, uống lành mạnh và thói quen vệ sinh cơ bản; Chuẩn 6/Trẻ có kỹ năng an toàn
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm-xã hội: Chuẩn 7/Trẻ nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân; Chuẩn 8/Trẻ có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác; Chuẩn 9/Trẻ ứng xử phù hợp trong mối quan hệ với người khác và môi trường; Chuẩn 10/Trẻ thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác.
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Chuẩn 11/Trẻ nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp; Chuẩn 12/Trẻ thể hiện ngôn ngữ sáng tạo; Chuẩn 13/Trẻ sẵn sàng cho việc học đọc; Chuẩn 14/Trẻ sẵn sàng cho việc học viết
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức: Chuẩn 15/Trẻ thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm và đo; Chuẩn 16/Trẻ xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian; Chuẩn 17/Trẻ thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; Chuẩn 18/Trẻ nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số.
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mĩ: Chuẩn 19/Trẻ thể hiện khả năng cảm thụ cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật và cuộc sống; Chuẩn 20/Trẻ sử dụng nghệ thuật để thể hiện sự sáng tạo của bản thân
Các chuẩn tiếp cận với việc học: Chuẩn 21/Tự chủ với việc học; Chuẩn 22/Giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống
Thông tư yêu cầu các cơ sở GDMN có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp và hình thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định tại Bộ chuẩn. Đồng thời truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ em, người chăm sóc trẻ về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển liên tục, toàn diện của trẻ em theo quy định tại Bộ chuẩn.
Thông tin góp ý xin gửi về địa chỉ: Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 35, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Email: nthuyen-mn@moet.gov.vn