Góp gạo nuôi trò

GD&TĐ - Để giúp những học sinh nghèo tiếp tục học tập, hàng tháng các thầy, cô giáo ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cùng nhau góp tiền để mua gạo, hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho những học trò có hoàn cảnh khó khăn.

Bữa cơm của học sinh tại trung tâm
Bữa cơm của học sinh tại trung tâm

Tiếp sức cho trò

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh có nhiều học sinh được nhà trường tạo điều kiện cho ở khu ký túc xá. Đa phần học sinh ở lại đây đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình cách xa trường hàng chục cây số. Mỗi em một hoàn cảnh nhưng ai cũng chịu khó, cố gắng theo học, để không phụ lòng cha mẹ và thầy, cô giáo.

Em Ngân Thị Luyến, học sinh lớp 10, quê ở bản Ngày, xã Lâm Phú (Lang Chánh) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Mẹ của Luyến đã qua đời từ lâu, còn bố đi làm xa nhưng không liên lạc được, nên 2 chị em ở với ông bà nội. Sau khi học xong lớp 9, Luyến có ý định nghỉ học để vào Nam đi làm kiếm tiền gửi về cho ông bà nội nuôi em trai.

Hôm Luyến lên xe khách xuống TP Thanh Hóa để bắt xe đi miền Nam, cũng là ngày thầy giáo Lê Văn Nam – Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh đến thăm gia đình, với mục đích động viên em đến trường. Khi nghe ông, bà của Luyến nói chuyện, thầy Nam đã gọi điện rồi động viên em trở về trung tâm học. Thầy Nam cũng hứa, nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể cho Luyến trong những năm ăn học ở đây.

Vì thế, Luyến quyết định quay trở lại quê nhà và đến nhập học tại trung tâm. Hiện nay, mỗi tháng Luyến được các thầy, cô giáo hỗ trợ tiền ăn, còn gạo em mang từ nhà xuống trường. Sách giáo khoa, đồ dùng học tập... Luyến đều được nhà trường cho mượn. Không chỉ vậy, học phí hàng tháng, Luyến cũng không phải đóng góp.

“Học xong lớp 9, em quyết định vào miền Nam tìm việc làm thuê, kiếm tiền gửi về phụ giúp ông bà nuôi em trai ăn học. Ngày em lên xe đi miền Nam, thầy giáo Nam gọi điện, động viên và khuyên nhủ em quay trở về học ở trung tâm. Em cảm ơn các thầy, cô giáo đã giúp chúng em có được cơ hội đến trường. Chúng em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, để không phụ công ơn của các thầy, cô”, em Luyến thổ lộ.

Còn em Hà Thị Ngọc Chuyên, học sinh lớp 10, nhà ở bản Vịn, xã Yên Thắng (cách trường hơn 40km) cũng được các thầy, cô giáo của trung tâm đến nhà động viên tới trường. “Nếu không có các thầy, cô giáo phân tích và khuyên nhủ em tới trường, giờ này chắc chắn em không còn ở quê nữa, mà đã đi tìm việc làm ở xa rồi. Bây giờ, em được ở trong ký túc xá, được hỗ trợ tiền ăn, tiền học. Công ơn của các thầy, cô giáo nhà trường đối với em và cả gia đình là rất lớn, em sẽ không bao giờ quên và coi đó là động lực để phấn đấu trong học tập”, em Chuyên chia sẻ.

Tất cả vì học sinh

Thầy Lê Văn Nam - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh, cho biết: Năm học 2019 - 2020, trung tâm có 135 học sinh. Học sinh nơi đây phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn. “Nhiều em có hoàn cảnh rất đáng thương, như: Mồ côi cha, mẹ và ở với ông, bà; một số em bị khuyết tật câm, điếc… Trong khi đó, các em lại không được hưởng trợ cấp hỗ trợ như học sinh THPT hệ công lập. Bên cạnh đó, do nhà cách xa trường, giao thông đi lại vất vả nên có nhiều học sinh đăng ký học bán trú tại nhà trường. Cảm thương học trò nghèo, hàng tháng các thầy, cô giáo của trung tâm trích tiền lương của mình để hỗ trợ nuôi ăn các em”, thầy Nam cho hay.

Khu ký túc xá của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh hiện có 60 học sinh ở bán trú, các em tự nấu ăn hàng ngày. Trung tâm đã phân công các thầy, cô giáo đi chợ mua thực phẩm giúp các em; mua sắm đồ dùng trong bếp và hàng tháng hỗ trợ mua gas, gạo… Nhờ vậy, các em có điều kiện tăng khẩu phần ăn, đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài hỗ trợ cho các em học sinh ở bán trú, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh còn thành lập quỹ giúp đỡ học sinh nghèo do thầy, cô giáo tự đóng góp, để nuôi các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn quỹ này, trung tâm đã hỗ trợ toàn bộ tiền ăn, học cho nhiều học sinh, giúp những em có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

“Trung tâm có 13 cán bộ, giáo viên. Mặc dù số tiền đóng góp hàng tháng của giáo viên không nhiều, nhưng đó là tấm lòng của thầy, cô giáo đối với những học trò nghèo. Nhiều em có hoàn cảnh quá khó khăn, nên thầy, cô giáo không chỉ sẻ chia chi phí ăn, học cho học trò, mà còn hỗ trợ gia đình để các em yên tâm học tập”, thầy Nam nói.

Xuất phát từ mong muốn giúp các em vươn lên thoát nghèo, các thầy, cô giáo ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh luôn động viên các em cố gắng tiếp tục đến trường, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các em trong quá trình học tập. “Học sinh vừa học văn hóa vừa được học nghề do trung tâm liên kết với các trường trung cấp nghề. Hiện nay, trung tâm đang liên kết dạy các nghề, như: Máy múc, kỹ thuật chế biến món ăn, may mặc… Sau 3 năm học tại trung tâm, các em vừa được cấp bằng tốt nghiệp THPT vừa nhận bằng trung cấp nghề và có thể đi làm kiếm sống”, thầy Nam chia sẻ.

Ngoài đóng góp của giáo viên, Ban Giám đốc trung tâm còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân từ thiện chung tay chăm lo những em học sinh khó khăn, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, nhằm động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập. 
                                                                              Thầy Lê Văn Nam 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.