Triệt phá tận gốc các băng nhóm “xã hội đen” để yên lòng dân

GD&TĐ - Vụ băng nhóm “xã hội đen” huy động lực lượng bao vây xe chở công an ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đang làm dư luận vô cùng bức xúc trong những ngày qua. Điều đáng quan tâm là dù lực lượng chức năng được điều động đến giải quyết, nhưng băng nhóm "xã hội đen" vẫn bất chấp. Chỉ đến khi có sự can thiệp, “thương lượng” chúng mới chịu "buông bỏ". "Xã hội đen" đã lộng hành đến mức "bất cấp" pháp luật ?

Giang "36" tại hiện trường bao vây các công an trong ôtô hôm 12/6. Ảnh:Thái Hà.
Giang "36" tại hiện trường bao vây các công an trong ôtô hôm 12/6. Ảnh:Thái Hà.

Mặc dù, sau đó kẻ cầm đầu việc huy động đàn em xăm trổ bao vây, gây rối trật tự công cộng là Ngô Huy Giang (còn gọi là Giang 36) đã bị cơ quan công an bắt khẩn cấp, nhưng người dân vẫn không khỏi lo lắng, bức xúc. Họ không chỉ bức xúc, lo lắng về sự an toàn của bản thân, gia đình và tình hình trật tự an toàn xã hội của đất nước mà còn còn bức xúc trước hành vi quá coi thường pháp luật, xem thường cơ quan chức năng của băng nhóm "xã hội đen" nêu trên.

Trước hiện tượng diễn ra, dư luận đã không khỏi suy nghĩ khi mà ngay cả lực lượng công an cũng còn phải “thương lượng” với bọn “xã hội đen” thì người dân biết nhờ cậy, tin tưởng vào đâu? Tại sao lực lượng công an ngay lúc đó không mạnh tay trấn áp tức khắc tất cả các đối tượng ngang nhiên vi phạm pháp luật, mà phải "thương lượng" với đám côn đồ hung hãn trong vụ việc nêu trên?

Nhóm người xăm trổ đứng bao vây ôtô chở công an hôm 12/6. Ảnh:Thái Hà.
 Nhóm người xăm trổ đứng bao vây ôtô chở công an hôm 12/6. Ảnh:Thái Hà.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện không ít các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” như ở chợ Long Biên, băng nhóm cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa.... Rất nhiều băng nhóm khi bị phát hiện, triệt phá mới thấy chúng hoạt động có tổ chức, có kẻ cầm đầu, tầm cơ hoạt động rộng khắp trên nhiều địa phương... và đã có những "điều tiếng" cho rằng các đối tượng này được "bảo kê" nên chúng mới dám lộng hành đến như thế. 

Cũng bởi sự lộng hành của các băng nhóm "xã hội đen" nên đã không ít hiện tượng người dân khi cần giải quyết những vấn đề riêng đã không tìm đến cơ quan công quyền mà chuyển sang "nhờ vả" đám "xã hội đen" dàn xếp hộ như đòi nợ, nhờ bảo kê để được yên ổn làm ăn... Đây cũng là nguyên nhân làm cho tư tưởng “thỏa hiệp”, lo sợ “xã hội đen”, thậm chí tin vào “xã hội đen” khi có công việc cần giải quyết. 

Tâm lý bỏ tiền ra nhờ cậy “xã hội đen” giải quyết công việc cho nhanh, gọn trong làm ăn, sinh hoạt đã thành “thói quen” của không ít người. Đây là điều kiện, cơ hội giúp băng nhóm “xã hội đen” có đất sống, ngày phát triển, càng mạnh và nguy hiểm hơn.

Qua những hiện tượng nêu trên cho thấy, nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực khó lường của đám "xã hội đen" gây ra như bất ổn xã hội, giảm sút niềm tin của người dân vào hệ thống pháp luật, cơ quan nhà nước...

Thiết nghĩ, lực lượng công quyền của nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải kiên quyết mạnh tay trong việc ngăn chặn, trấn áp, triệt phá các băng nhóm “xã hội đen”, ngăn chặn, xử lý nghiêm những kẻ đang gây bất an, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân.

Triệt phá tận gốc các băng nhóm “xã hội đen” không chỉ để bảo đảm an toàn xã hội, mà còn là biện pháp quyết liệt để lấy lại niềm tin của người dân đối với hệ thống pháp luật, và lực lượng bảo vệ pháp luật của đất nước để bảo sự bình yên của xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.
Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.