Nhức nhối nạn ăn xin, chèo kéo khách… dọc đường đến chùa

GD&TĐ - Nhân ngày vía Quán Thế Âm thành đạo (19/6/2019 âm lịch), chúng tôi có dịp cùng đoàn hành hương đến tỉnh Bạc Liêu tham quan, du lịch và vãng cảnh chùa… 

Nhức nhối nạn ăn xin, chèo kéo khách… dọc đường đến chùa

Tại các điểm du lịch nổi tiếng của xứ “cơ cầu” này… du khách hành hương, du ngoạn, chiêm bái rất đông. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo an toàn tạo tâm lý an tâm cho du khách.  

Năm nay, có rất đông du khách từ khắp nơi đến thành kính cúng viếng, dâng hương hoa-trà quả… mong cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, gia đình làm ăn phát đạt, hạnh phúc… Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh đẹp của các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái, sẻ chia từng hộp cơm, bún; từng chai nước uống cho khách hành hương tại nhiều điểm cấp phát miễn phí.

Ấn tượng khó quên trong lòng du khách khi chứng kiến đội ngũ quét dọn, thu gom rác thải giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh Lễ Đài, ban tổ chức Lễ luôn thông báo trên loa truyền thanh nên cảnh giác, không đeo vòng vàng, nữ trang để tránh nạn cướp giựt, móc túi và lực lượng giữ gìn an ninh trật tự thường xuyên tuần tra đảm bảo an toàn cho du khách hành hương nơi đây.

Tuy nhiên, điều làm du khách hành hương chưa hài lòng là tại Cổng Tam quan, cảnh người mua bán nhang đèn, đồ ăn thức uống, bán vé số… rất mất trật tự và bát nháo. Có không ít người bán chèo kéo khách mua hàng hóa gây bực bội, khó chịu cho khách hành hương.

Hai người ăn xin tại bến tắc ráng đường vào chùa Hưng Thiện,Bạc LiêuHai người ăn xin tại bến tắc ráng đường vào chùa Hưng Thiện,Bạc Liêu

Tiếp tục hành hương tới chùa Hưng Thiện (Đông Hải) ở ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Để vào được đến Chùa, các bác tài phải dừng đổ khách khi còn cách chùa trên 6 km để họ phải thuê xe gắn máy hoặc tắc ráng chạy vào. Khách vừa xuống xe thì có một “đội quân” chèo kéo ngả giá, nếu thuê chiếc xe gắn máy tự lái vào chùa viếng xong và trở về lại điểm dừng chân này thì phải trả 40.000đồng/người, chở một người ngồi sau trả thêm 40.000đồng nữa là 80.000đồng.

Nếu không thuê xe mà để chủ xe gắn máy chở một khách đến chùa và trở ra thì phải trả 50.000đồng. Nếu thuê một chiếc tắc ráng đi cả đoàn khoảng 10 người vào chùa và trở ra thì phải “trọn gói” là nửa triệu đồng. Đã đến nơi nên nhiều người đành chấp nhận thuê xe gắn máy với giá “cắt cổ” để đến vãng cảnh chùa Hưng Thiện. Còn chúng tôi thì thuê tắc ráng trọn gói đến chùa, với giá 500.000đồng/chuyến đi-về. Tại bến tắc ráng chúng tôi thấy xuất hiện hình ảnh không đẹp là người ăn xin đứng-ngồi giơ tay, nón lá xin tiền du khách…

Và khi an vị trên chiếc tắc ráng thì các tài công lái tắc ráng đưa khách hành hương tới chùa phóng “bạt mạng”. Trên tắc ráng không có một chiếc áo phao hay dụng cụ nổi nào. Mỗi lần các chiếc tắc ráng qua mặt nhau, nước bắn lên tung tóe làm ướt cả quần áo, đầu cổ của du khách. Vậy mà chúng tôi không thấy một bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý (?!)

Mong rằng tình trạng nêu trên ở Quán Âm Phật Đài (Nam Hải) và chùa Hưng Thiện (Đông Hải) sớm được cơ quan chức năng địa phương chấn chỉnh, để hành trình đến với cửa chùa của khách hành hương được an toàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ