Mong ước gửi những người lớn trước thềm năm học mới

GD&TĐ - Khi tiếng trống trường ngân dài vang dội vào lòng người trong buổi lễ khai giảng cũng là lúc toàn thể học sinh bước vào năm học mới. Năm học mới với biết bao niềm tin, hy vọng, biết bao dự định đang ở phía trước. Học sinh có nhiều trăn trở, băn khoăn… Xin gửi đến những người lớn - những người luôn góp một phần không nhỏ trong thành công của thế hệ trẻ và cũng là những người nâng bước học sinh.  

Cùng nâng bước học sinh tới trường
Cùng nâng bước học sinh tới trường

Các bậc làm cha làm mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho con cái

Ai làm con đều biết rằng, ở trên đời này không có ai yêu thương chúng con bằng cha bằng mẹ. Cha mẹ sẵn sàng hi sinh tất cả để chúng con có cuộc sống tốt đẹp. Các bậc cha mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho con cái. Thế hệ hôm nay luôn hiểu và luôn tri ân về điều đó. Nhưng song song với tình yêu thương, sự hi sinh vô bờ bến của cha mẹ là niềm kì vọng, sự hy vọng ngút trời về khả năng làm nên kì tích của những đứa con nhỏ bé như chúng con. Dù cố tình hay vô ý, những ảo tưởng sức mạnh của bố mẹ luôn đặt trên những đôi vai gầy guộc quá sức chịu đựng của chúng con. Rồi những ảo tưởng, kì vọng, hy vọng đó biến thành một khối áp lực vô hình dần giết chết những ước mơ hoài bão, những đam mê của con trẻ.

Tất cả cũng chỉ vì các bậc làm cha làm mẹ muốn chúng con có một tương lai sáng lạn, làm nở mày nở mặt gia đình dòng họ trong mỗi cuộc thi. Thế nhưng chính điều đó làm chúng con luôn thấy mình “khổng lồ”, “siêu nhân” mặc dù hơi tàn lực kiệt và thậm chí một số bạn trong chúng con thấy mình đuối sức và đôi khi muốn thả mình trôi theo dòng nước.

Chúng con không muốn cha mẹ hy vọng, hay đặt kì vọng quá nhiều vào chúng con vì khi hy vọng quá lớn thì thất vọng càng tăng. Ngược lại chúng con chỉ mong cha mẹ yêu thương và xem chúng con như những con người bình thường và nên tôn trọng sở thích, đam mê, lựa chọn và luôn là những người bạn đồng hành cùng chúng con trong mỗi ngành nghề mà xã hội đã phân công. Thế là chúng con vui và hạnh phúc rồi.

Quý thầy cô giáo - những người đưa đò thầm lặng

Trường học là mái nhà thứ hai thì quý thầy cô giáo cũng chính là những người cha người mẹ thứ hai của chúng em. Thật tự hào biết bao khi đất nước ta có một truyền thống hiếu học với tư tưởng “tôn sư trọng đạo”.

Mỗi thầy cô giáo trong mắt học sinh đều là một tấm gương sáng để chúng em học tập và noi theo. Có những người thầy, người cô trở nên bất tử trong lòng học sinh và có không ít những học sinh đã thành công nhờ những bài giảng, lời khuyên, cuộc sống mẫu mực của chính người thầy, người cô đó. Trong năm học mới này, chúng em ao ước quý thầy cô tiếp tục cống hiến kiến thức, tâm hồn và tấm lòng của mình cho chúng em hơn nữa.

Chúng em không muốn nhìn hoặc nghe thấy đâu đó những hành động không đẹp trong môi trường sư phạm của một số ít “con sâu làm rầu nồi canh” như cô giáo im lặng trong một thời gian dài không giảng bài hay cô giáo phạt học sinh uống nước giặt khăn lau bảng, hay những người thầy giáo suy đồi về đạo đức có hành vi không đúng mực với một số học sinh nữ… Tất cả những việc làm và hành động xấu nhỏ trên xảy ra trong ngành Giáo dục, chúng em mong như bong bóng xà phòng. Nó sẽ nhanh chóng tan biến trả lại làn nước sạch trong cho ngành Giáo dục nước nhà.

Gần đây nhất, vụ việc gian lận thi cử ở một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… trong Kỳ thi THPT do một số cán bộ và một số thầy cô giáo đã tác động không nhỏ đến tâm thế chúng em nói riêng và dư luận nói chung. Chúng em mong Bộ GD&ĐT và các cơ quan chức năng làm tới nơi, tới chốn nhằm trả lại sự công bằng, sự tin tưởng cho học sinh và lấy lại thanh danh cho ngành Giáo dục.

Trong ngành Giáo dục, còn nhiều những con người đang ngày đêm nhiệt huyết cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt phải kể đến giáo dục ở vùng sâu vùng xa. Ở đó có những người thầy, người cô đã, đang hy sinh thầm lặng cõng từng con chữ đến với trẻ em nghèo, hiếu học. Điều này mới đáng trân quý làm sao…

Bên cạnh đó, vẫn còn và còn nhiều những tấm gương hiếu học, học thật thi thật tự vươn lên với khả năng vốn có của bản thân rồi họ tự lập nghiệp trên đôi chân vững chãi của chính mình… Đó là những điều làm ta an tâm và hãy tiếp tục hy vọng vào giáo dục nước nhà.

Một làn gió mới đang thổi đến, mang lại không khí trong lành cho năm học mới. Vậy thì không lí do gì chúng ta không lạc quan và tin tưởng vào nền giáo dục của nước nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.