Lương tâm và trách nhiệm

GD&TĐ - Mới đây, vụ việc khẩu phần ăn trưa của học sinh tại Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (TP Hồ Chí Minh) không đảm bảo dinh dưỡng khiến hầu hết phụ huynh có con theo học bán trú tại các trường phải giật mình. Liệu suất ăn bán trú của con mình có thực sự đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm?

Lương tâm và trách nhiệm

Trong thời gian qua, một số vụ ăn bớt khẩu phần với bữa ăn “đạm bạc” ở các trường được phụ huynh và báo chí phản ánh. Chúng ta còn nhớ câu chuyện vào tháng 5/2019, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thắng (Thanh Hóa) đã chỉ đạo nhiều giáo viên của trường “cắt xén” 1.746 suất ăn của trẻ với lý giải là dành tiền để tổ chức sự kiện và ăn buffet cho học sinh.

Tháng 11/2017, dư luận xã hội “dậy sóng” khi một số phụ huynh học sinh ở Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cung cấp hình ảnh bữa ăn hằng ngày của các em học sinh chỉ có vài ngọn rau luộc hoặc khoai xào, một ít trứng rán thịt cùng ít cơm trắng. Nhiều phụ huynh nghi ngờ nhà trường đã bớt xén xuất ăn của các em học sinh. Khi sự thật được phơi bày, dư luận rất bức xúc đặt câu hỏi, phải chăng việc kiểm định suất ăn trước khi phục vụ học sinh bị bỏ ngỏ.

Dường như sự giả dối đang làm mất đi lòng tin của phụ huynh, người dân.

Với lĩnh vực giáo dục, nếu nói về phục vụ ăn uống cho học sinh, trước hết phải đặt cao lương tâm và trách nhiệm của nhà trường bởi vấn đề liên quan sức khỏe và tính mạng của các em. Một số chuyên gia cho rằng, khẩu phần ăn hợp lý của trẻ đã được nghiên cứu, tính toán lượng dinh dưỡng cân đối, do đó việc bớt khẩu phần ăn của trẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trưởng thành về thể chất cũng như trí lực của trẻ.

Trong một lần trả lời báo chí, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã nói: “Bớt xén khẩu phần bữa ăn của học sinh là tội ác”. Đúng, đó là tội ác khó tha thứ, cần phải xử lý mạnh mẽ, đặc biệt là đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.

Để xảy ra sự việc bớt xén khẩu phần ăn của trẻ, người có trách nhiệm cao nhất là hiệu trưởng, tiếp đến là các cán bộ, bộ phận hậu cần, nhà bếp - những người trực tiếp liên quan đến việc mua thực phẩm, nấu ăn và phục vụ bữa ăn. Cả một hệ thống quản lý như vậy không thể để xảy ra sơ suất trong khâu kiểm định và định lượng suất ăn phục vụ học sinh. Nếu các em học sinh không phàn nàn, phụ huynh không kiểm tra trực tiếp suất ăn, rõ ràng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Bớt xen khẩu phần ăn của trẻ là hành vi gian dối cần lên án. Các thầy các cô được coi là cha là mẹ thứ hai của các con. Miếng ăn của con trẻ bị chính “cha mẹ thứ hai” bớt xén, có xót xa nào hơn thế?

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành của quận huyện, tỉnh cần chỉ đạo sát sao, kiểm soát chặt chẽ các công ty cung cấp thực phẩm vào nhà trường, rà soát hồ sơ năng lực, kiểm tra đầu vào thực phẩm thường xuyên. Nhà trường cần thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc giao nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến đúng quy trình trong bếp ăn bán trú.

Hy vọng rằng, không có việc giơ cao đánh khẽ. Cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Thầy cô có thực hiện tốt việc quản lý, giám sát bữa ăn thì mới đảm bảo tính mạng, sức khỏe và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các học sinh, nâng cao uy tín của cơ sở giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

GD&TĐ - Phát hiện 5 thai nhi nhiễm Parvovirus B19 - một bệnh lý hiếm gặp có thể khiến thai chết lưu - các bác sĩ Khoa Y học Bào thai, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đã can thiệp kịp thời bằng phương pháp truyền máu bào thai, giúp các bé chào đời khỏe mạnh.

Vietjet đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân vùng bão lũ.

Vietjet cùng đồng bào vượt bão lũ, lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

GD&TĐ - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chị Liên xúc động với gương mặt bình thường sau phẫu thuật.

Hành trình tìm lại nụ cười cho những phụ nữ nhiều năm sợ soi gương

GD&TĐ - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.