Không cắt giảm cơ học biên chế giáo viên

GD&TĐ - UBND tỉnh Cà Mau chủ trương không cắt giảm cơ học biên chế giáo viên và yêu cầu đơn vị liên quan xác định rõ số lượng giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng. Phải xác định đúng vị trí để có phương án sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Việc này sẽ giao từng trường, từng huyện và TP Cà Mau chịu trách nhiệm...

Chủ trương của tỉnh Cà Mau là không cắt giảm cơ học biên chế giáo viên
Chủ trương của tỉnh Cà Mau là không cắt giảm cơ học biên chế giáo viên

Linh động giữ ổn định đội ngũ

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau về việc sắp xếp đội ngũ giáo viên ở năm học 2018 - 2019, hiện tỉnh có số lượng người làm việc cần có theo định mức Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT (Thông tư 16) là 2.367 người; biên chế so với định mức Thông tư 16 còn thiếu 511 vị trí (thiếu 17 cán bộ quản lí, 350 giáo viên, 144 nhân viên).

Tổng số người làm việc hiện có là 2.120 người so với Thông tư 16 còn thiếu 247 người; biên chế được UBND tỉnh giao thấp hơn định mức Thông tư 16 là 425 biên chế. Do vậy, biên chế theo định mức và biên chế tỉnh giao còn chưa đồng bộ nên ngân sách chi cho sự nghiệp giáo dục tỉnh gặp khó khăn.

Về việc cắt hợp đồng hàng ngàn giáo viên, đại diện TP Cà Mau cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố phải cần thêm trên 150 giáo viên hợp đồng mới ổn định. Nếu không bố trí được sẽ rất khó khăn để duy trì tốt các hoạt động tại trường. Nhu cầu học tập của học sinh vẫn phải được ưu tiên hàng đầu, giáo viên không đủ sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy và học tập.

Điều trăn trở nhất đối với 264 giáo viên, nhân viên hợp đồng trong diện có nguy cơ cắt giảm trước đây (trình độ đạt chuẩn theo vị trí việc làm là 210; nhân viên đạt chuẩn theo vị trí việc làm là 54). Nhiều giáo viên rất tâm huyết với nghề, nhiều cống hiến cho ngành Giáo dục địa phương nhưng cũng không tránh khỏi bài toán sắp xếp, sàng lọc đội ngũ. Giáo viên trẻ có năng lực khá hoang mang vì nỗ lực rất nhiều để chờ biên chế, nay phải đối mặt với nguy cơ không được đứng lớp!

Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau xin tỉnh cho chủ trương hợp đồng lao động năm học 2018 - 2019 đối với các trường trực thuộc Sở GD&ĐT với số lượng 390 người. Cụ thể, tiếp tục duy trì hợp đồng lao động với 264 người và xin hợp đồng mới với 126 người. Do sĩ số học sinh có thay đổi sau khai giảng nên nếu không hợp đồng sẽ không đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và hoạt động trong năm học này.

Công khai, minh bạch trong quá trình rà soát

Trước những kết quả báo cáo về tình hình rà soát đội ngũ giáo viên năm học 2018 - 2019, UBND tỉnh Cà Mau chủ trương không cắt giảm cơ học biên chế mà yêu cầu đơn vị liên quan xác định rõ số lượng giáo viên trong biên chế và số giáo viên hợp đồng. Trong đó, phải xác định đúng vị trí để có phương án sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Việc này sẽ giao từng trường, từng huyện và TP Cà Mau chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến chỉ đạo phải rà soát thật kĩ đội ngũ giáo viên hiện nay trong ngành Giáo dục tỉnh nhà. Đối với giáo viên hợp đồng cần lưu ý việc xác định và lựa chọn theo thứ tự ưu tiên theo danh sách được thực hiện công khai, minh bạch; tiếp tục hợp đồng đối với số còn thiếu. Phải lập danh sách thứ tự ưu tiên từ trước để tránh tiêu cực và nhất quyết không có chuyện chạy chọt để đứng lớp. Sau khi ổn định giảng dạy, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức để tuyển dụng đảm bảo đủ cán bộ, giáo viên và nhân viên theo quy định.

Đối với đội ngũ dôi dư không sắp xếp được nếu trong biên chế theo chủ trương sẽ chuyển vị trí công việc trong cùng trường; chuyển từ trường thừa sang trường thiếu trong cùng địa bàn; nếu vẫn không sắp xếp được thì chuyển sang địa bàn khác còn thiếu; bồi dưỡng giáo viên để dạy các môn học phù hợp chuyên ngành đào tạo; đào tạo lại số giáo viên (nữ, trẻ, có nguyện vọng) dôi dư để chuyển sang dạy mầm non; tạo điều kiện chuyển sang làm việc khác (chuyển ngành, xuất khẩu lao động…); tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 của Chính phủ; hoặc giải quyết nghỉ việc theo quy định.

Điều này tạo thuận lợi cho những giáo viên trong diện bị chấm dứt hợp đồng trước đây có thêm động lực để tiếp tục giảng dạy. Phương án này nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả giáo viên trên quy luật đào thải của nghề nghiệp. Giáo viên có năng lực biết phát huy tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thì cơ hội được đứng lớp và giảng dạy đúng chuyên ngành rất cao…

Ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau - cho biết: Sau khi sắp xếp trường lớp và học sinh ổn định, nếu các đơn vị vẫn còn thiếu theo nhu cầu vị trí việc làm thì các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch điều chuyển từ trường thừa sang trường thiếu. Ngành quyết tâm giữ vững chất lượng, không để giáo viên và học sinh chịu thiệt thòi trong năm học mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.