Chế tài nào cho tình trạng mua bán trẻ sơ sinh?

GD&TĐ - Mới đây đường dây buôn bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia đã bị Đội Cảnh sát Hình sự (CAQ Đống Đa, Hà Nội) triệt phá khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Trước đó là vụ một số người dân ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An sang Trung Quốc bán con sơ sinh. Theo đó, những thai phụ gần đến kỳ sinh nở là được một số kẻ dắt mối đưa sang Trung Quốc sinh và bán con sơ sinh cho những kẻ buôn người...

Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh bị Công an quận Đống Đa, (Hà Nội) triệt phá. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp
Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh bị Công an quận Đống Đa, (Hà Nội) triệt phá. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp

Những câu chuyện này nếu không được kiểm chứng thì nhiều người sẽ không tin là sự thật. Bởi không ai có thể nghĩ rằng vì tiền mà cha mẹ có thể bán đi đứa con máu thịt, rứt ruột sinh ra hoặc bất chấp tính mạng để ra nước ngoài mang thai hộ.

Có thể nói, một số người coi việc bán con sơ sinh, ra nước ngoài mang thai hộ vì tiền là cách kiếm tiền là quá khủng khiếp, bất nhân. Điều này không nên để xảy ra, tồn tại trong xã hội văn minh ngày nay. Bởi lẽ không ai biết trẻ sơ sinh này được dùng vào mục đích vô nhân đạo khác hay không. Tuy nhiên, dù bất cứ mục đích gì thì việc mua bán trẻ sơ sinh cũng đều không được phép, là hành vi vô nhân tính.

Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt chấm dứt ngay tình trạng bất nhân này. Theo đó, xử lý nghiêm những kẻ môi giới đưa phụ nữ ra nước ngoài mang thai hộ hoặc buôn bán trẻ sơ sinh, kể cả những người là cha mẹ của trẻ nhưng có hành động bán con vì tiền, mang thai hộ không vì mục đích nhân đạo!

Bên cạnh đó, cần có biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền con người, quyền trẻ em. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện sinh kế, nâng cao đời sống cho người dân để họ đảm bảo cuộc sống hạn chế phải bán con, mang thai hộ.

Tuyệt đối không thể để xảy ra tình trạng chỉ vì gặp khó khăn trong cuộc sống, vì mưu sinh mà... bán con sơ sinh hoặc ra nước ngoài mang thai hộ. Nguy hiểm hơn nhiều người lại coi đây là một cách để kiếm tiền! Hành vi này không chỉ cấu thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (khung hình phạt lên đến chung thân) mà còn là hành động phi nhân tính, vô đạo đức đi ngược lại truyền thống nhân đạo, nhân văn của dân tộc ta.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ