An ninh trường học phải được quan tâm đặc biệt

GD&TĐ - Vụ án do tên Đỗ Mãnh Chiểu Minh ở Lang Chánh, Thanh Hóa xông vào trường học tiểu học đâm chết 1 học sinh, 4 học sinh và 1 giáo viên bị thương gây phẫn nộ trong dư luận.

Đỗ Mãnh Chiểu Minh, kẻ gây ra vụ loạn sát ở Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa), khiến 6 học sinh và giáo viên bị thương vong.
Đỗ Mãnh Chiểu Minh, kẻ gây ra vụ loạn sát ở Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa), khiến 6 học sinh và giáo viên bị thương vong.

Tuy nhiên, vấn đề chúng tôi muốn đề cập đến ở đây là việc đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh ngay tại trường học. Không chỉ riêng vụ án thương tâm này mà đã có nhiều vụ khác các học sinh bị đối tượng bên ngoài vào trường xâm hại, hành hung. Đặc biệt gần đây các đối tượng ngáo đá, ảo giác vì nghiện game càng tăng, hành vi hết sức manh động, dã man thì nỗi lo của phụ huynh cho con em mình khi đến trường lại càng lớn.

Trường học những tưởng là nơi an toàn nhất cho trẻ em nhưng thời gian qua lại liên tiếp đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng, không ai ngờ tới. Thậm chí, ngay cả phụ huynh chỉ vì những mâu thuẫn, va chạm nhỏ tuổi học trò cũng sẵn sàng xông vào trường để... hành hung các em nhỏ.

Vụ việc nêu trên xảy ra đang làm cho dư luận đòi hỏi sự quan tâm đến vấn đề an ninh trường học.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho trẻ em khi đến trường là vấn đề đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, hiện các trường học đang hợp đồng với bảo vệ trường học chủ yếu chỉ để làm việc đóng, mở cổng, đánh trống, giữ gìn vệ sinh, điện nước mà ít quan tâm đến việc giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trường học.

Để bảo đảm an ninh an toàn trường học, trước mắt cần huấn luyện cho các nhân viên bảo vệ các trường học kỹ năng trong việc bảo vệ trường học, sớm phát hiện được các đối tượng có biểu hiện bất thường để kịp thời ngăn chặn, đối phó. Đồng thời, cũng cần trang bị công cụ, phương tiện hỗ trợ đủ mạnh cho lực lượng bảo vệ trường học giúp họ đối phó có hiệu quả với các tình huống bạo lực, bất ngờ.

Nhà trường cần hạn chế tối đa việc phụ huynh, người lạ vào trường học. Chỉ những trường hợp có lý do chính đáng, cụ thể và khai báo nhân thân rõ ràng thì mới được vào trường học nhằm phòng ngừa kẻ xấu đột nhập vào trường xâm hại học sinh.

Bên cạnh đó, các trường học phải có gắn camera an ninh vừa bảo vệ học sinh, vừa góp phần vào việc ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ em trong trường học là việc làm cấp bách, đặc biệt quan trọng. Rất mong các cơ quan chức năng, nhất là ban giám hiệu các trường học sớm triển khai thực hiện để ngăn chặn tình trạng bạo lực, xâm hại tính mạng, sức khỏe của học sinh trong trường học.

Theo Quốc Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.