Theo Bộ GTVT, sau hơn 8 năm thực hiện Thông tư số 46/2015 quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ...
Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng trong hoạt động vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Vì vậy ngày 13/12/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 35/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2015 có hiệu lực từ 1/2/2024 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải.
Thông tư đã quy định rõ hơn về thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục và thời hạn cấp Giấy phép lưu hành xe; Tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, giải quyết, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực kể từ 1/1/2025; tại khoản 7 Điều 53 đã giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cụ thể về hàng siêu trường, siêu trọng; quy định việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.
Trong quá trình xây dựng thông tư này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị tổng kết, đánh giá tình hình triển khai việc cấp phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Tiếp tục tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm các loại giấy tờ không cần thiết như kiến nghị của cử tri.