Nghe nhạc
Nhiều nghiên cứu cho thấy, âm nhạc cũng có thể truyền cảm hứng. Việc nghe những bài hát có âm lượng lớn, nhiều âm trầm có xu hướng khiến mọi người có trạng thái tinh thần mạnh mẽ hơn. Do đó, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tạo danh sách phát các bài hát truyền cảm hứng.
Trẻ có thể phát danh sách nhạc này trên đường đến trường hoặc giữa các tiết học, trước khi làm bài kiểm tra.
Lấy động lực từ thần tượng
Không ít trẻ thần tượng một người nổi tiếng. Song, việc quen biết một người nổi tiếng hoặc có điểm chung với họ thậm chí còn tuyệt vời hơn. Đồng cảm với một ngôi sao thực sự có thể giúp tăng cường sự tự tin và lòng tự trọng. Vì vậy, phụ huynh có thể kể cho con nghe về các nhạc sĩ, ngôi sao, tác giả và những người nổi tiếng khác - những người đã gặp khó khăn ở trường. Sau đó, cha mẹ hãy cùng con đọc và tìm hiểu về những người nổi tiếng đó.
Duy trì tư thế “quyền lực”
Khi mọi người khiến mình trở nên “nhỏ bé” bằng cách đứng khom lưng hoặc khoanh tay, thực tế là họ cảm thấy ít tự tin hơn về nhiệm vụ phía trước.
Các nghiên cứu cho thấy, mọi người thường có xu hướng cảm thấy tự tin hơn khi đứng thẳng lưng. Phụ huynh hãy cho con xem “các tư thế quyền lực” mà trẻ có thể thực hiện trước khi đến trường hoặc vào trước ngày thi. Ví dụ, trẻ có thể dang rộng hai tay và giơ cao trên đầu trong hai phút. Hoặc, ngồi ngả lưng trên ghế với hai tay sau đầu và đặt chân lên bàn.
Mang theo một vật may mắn
Đối với một số người, việc mang theo một vật may mắn thực sự có thể giúp xây dựng sự tự tin và giảm bớt lo lắng. Nếu trẻ chưa có vật may mắn, hãy chọn một thứ để con mang theo trên đường đi thi.
Ngoài ra, một điều vô cùng quan trọng khác mà cha mẹ cần làm là chúc con may mắn. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng một lời chúc từ cha mẹ có thể tạo nên sự khác biệt đối với mức độ tự tin của trẻ.
Lập danh sách “Con đã làm được”
Việc nhớ lại những thành tích trong quá khứ có thể giúp trẻ tự tin hơn trước khi bước vào một thử thách mới.
Phụ huynh và trẻ hãy cùng nhau lập danh sách những chiến thắng lớn và nhỏ mà trẻ đã đạt được. Những thành công này có thể bao gồm việc trẻ thử sức làm việc với một nhóm, phát âm một từ khó hoặc kết bạn mới. Cha mẹ hãy cùng con viết những điều đó ra và khuyến khích con xem lại danh sách trước khi đi ngủ vào ngày trước khi làm bài thi. Ngay cả khi trẻ không làm bài thi tốt như mong đợi, thì việc nhìn lại những thành công đó có thể giúp con nhớ về những điểm mạnh khác của bản thân.

Ngồi thẳng
Trẻ thường được cha mẹ nhắc nhở về tư thế ngồi thẳng, giúp cải thiện vóc dáng. Thực tế, tư thế ngồi thẳng còn có thể mang lại một lợi ích khác.
Một nghiên cứu về sinh viên đại học cho thấy, những người ngồi thẳng trong buổi phỏng vấn xin việc có nhiều khả năng tin vào những tuyên bố tích cực về bản thân hơn. Cha mẹ hãy yêu cầu con ngồi thẳng trong quá trình làm bài tập về nhà hoặc chuẩn bị cho bài thi. Vào ngày thi của trẻ, cha mẹ hãy nhắc con rằng, ngồi thẳng có thể giúp tăng sự tự tin.
Mỉm cười
Mỉm cười là dấu hiệu của hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, mỉm cười còn có thể giúp giảm căng thẳng ngay lập tức, làm chậm nhịp tim của mọi người trong những tình huống gây lo lắng.
Do đó, phụ huynh nên giúp con mỉm cười trong các hoạt động căng thẳng. Trẻ có thể mỉm cười khi tham gia một cuộc thi tài năng, thử sức với môn thể thao nào đó hoặc chỉ đơn giản là bị kiểm tra bài cũ. Sau đó, vào ngày thi của trẻ, cha mẹ hãy nhắc con cười thật tươi.
Để trẻ không kiệt sức
Không chỉ căng thẳng khi “vượt chướng ngại vật” trong kỳ thi, nhiều trẻ trở nên nản lòng khi năm học gần kết thúc. Một nữ phụ huynh tại Mỹ chia sẻ, sau mỗi kỳ thi học kỳ của con, cô thường phải nghe những lời phàn nàn từ trẻ như: “Tại sao thi xong vẫn phải tới trường?”.
Nữ phụ huynh chia sẻ: “Các con tôi - từ mẫu giáo đến trung học - đang bắt đầu cảm thấy thực sự khó chịu khi kết thúc năm học. Giống như chúng ta đang làm theo thói quen, cố gắng để về đích, chỉ còn một ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ hè. Có vẻ như rất gần mà cũng rất xa”.

Chia sẻ về lý do trẻ em có thể gặp khó khăn vào cuối năm học, bà Laurie Kopp Weingarten, Chủ tịch kiêm cố vấn giáo dục chính tại tổ chức giáo dục One-Stop College Counseling, cho biết: “Trẻ em thường mất động lực khi năm học kết thúc. Các em đã phải cố gắng trong nhiều tháng, về mặt học tập, xã hội và cảm xúc. Đến cuối năm học, các em thường kiệt sức”. Ông Richard Ramos, người sáng lập chương trình Parents on a Mission, đồng ý rằng đến thời điểm cuối năm học, trẻ em có thể cảm thấy kiệt sức về mặt tinh thần và cảm xúc.
Theo bà Christine Carrig, Giám đốc sáng lập Trường Montessori Carrig, sự nhiệt tình của các em đối với trường học có thể giảm sút. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là các em không có động lực. Thay vào đó, một số trẻ có thể thể hiện điều mà bà gọi là sự tách biệt phòng thủ. “Về cơ bản, trẻ em cảm thấy rằng, chúng sẽ sớm phải xa bạn học và giáo viên quen thuộc. Do đó, trẻ rút lui về mặt cảm xúc như một cơ chế đối phó. Thái độ của trẻ trông giống như thiếu động lực, nhưng thực chất là một phản ứng cảm xúc”, bà nói.
Cho dù trẻ cần nghỉ ngơi hay buồn khi thấy năm học sắp kết thúc, nhiệm vụ của cha mẹ là đưa con đến đích. Nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn vì thực tế là phụ huynh cũng có thể đang phải vật lộn để thực hiện cú hích đó. Để khuyến khích con mình hoàn thành tốt vào dịp cuối năm học, ông Ramos khuyên các cha mẹ chỉ cần trung thực về tình hình hiện tại của mình. Ví dụ, phụ huynh có thể nói với gia đình rằng, mình cũng đang mệt mỏi. Khi đó, sự hỗ trợ của mọi người có thể giúp ích nhiều. Cha mẹ cũng nên nhắc nhở trẻ tập trung vào hiện tại, thay vì lãng quên khoảnh khắc đáng quý bên thầy cô, bạn bè.
Các chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu cho thấy, trẻ thực sự cần được nghỉ ngơi, bao gồm: Thường xuyên giận dữ vì những điều nhỏ nhặt; hay gặp các triệu chứng thể chất như đau đầu và đau bụng; có hành vi bám dính cha mẹ; khó ngủ. Trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên có thể biểu hiện các triệu chứng như: Cáu kỉnh, xa lánh bạn bè hoặc các hoạt động; đột nhiên giảm động lực hoặc nỗ lực, ngay cả ở những môn học mà chúng thường thích; gặp các vấn đề về giấc ngủ; không muốn ăn.
Song, cha mẹ cần lưu ý rằng, một trong những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở con mình, cha mẹ nên trao đổi với bác sĩ. Nếu xác định được rằng nguyên nhân là do kiệt sức, thì “một ngày xả hơi đúng lúc thực sự có thể giúp trẻ nạp lại đủ năng lượng để hoàn thành bài học một cách hiệu quả”.
Đây là một cách tiếp cận mà Tiến sĩ Andrew Kami, một nhà tâm lý học lâm sàng và là giảng viên tại Cao đẳng Pacific Oaks ở Pasadena, California, cũng khuyến khích. “Đôi khi, một kỳ nghỉ ngắn có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề lớn hơn, sự suy sụp hoặc tranh cãi với người khác”, ông cho biết. Trên thực tế, cho trẻ em nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng sẽ dạy các em cách chú ý đến cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc của mình cũng như có những hành động phù hợp. Tất nhiên, mỗi gia đình và hoàn cảnh đều khác nhau. Vì vậy, việc có cho con nghỉ một ngày để cải thiện sức khỏe tinh thần hay không là tùy thuộc vào phụ huynh.
Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ các chiến lược làm bài thi. Trong đó, phụ huynh hãy dạy con loại bỏ các câu trả lời rõ ràng là sai trong các câu hỏi trắc nghiệm. Trẻ cũng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi vội vã đưa ra quyết định. Đồng thời, trẻ cần sử dụng giấy nháp để làm toán và giải quyết các bài toán từng bước. Cha mẹ cũng hãy nhắc trẻ rằng, không nên bị mắc kẹt ở một câu hỏi. Nếu gặp câu hỏi khó, hãy chuyển sang câu khác và quay lại giải các câu hỏi khó sau.
Phụ huynh cũng nên giữ giọng điệu tích cực về bài thi của con bằng những câu như: “Đây chỉ là cơ hội để thể hiện những gì con biết”; “Không sao nếu con không biết mọi thứ. Con chỉ cần cố gắng hết sức”; “Mẹ tự hào về con vì đã làm việc chăm chỉ như vậy”.