Giúp trẻ mầm non sẵn sàng tâm thế vào lớp 1

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm cho các cán bộ, giáo viên mầm non đại diện cho các tỉnh, thành trên cả nước để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1.

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm để trẻ mầm non sẵn sàng tâm thế vào lớp 1.
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm để trẻ mầm non sẵn sàng tâm thế vào lớp 1.

Làm gì khi trẻ mầm non vào lớp 1

Diễn ra trong 5 ngày từ 24-28/7, Bộ GD&ĐT tập huấn “Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, nhằm mục đích bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu liên thông Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”.

Khác với ở trường mầm non, khi phần lớn thời gian ở lớp trẻ chủ yếu là vui chơi, thì ở lớp 1 thời gian trên lớp của trẻ chủ yếu là dành cho việc học tập. Không chỉ vậy, trẻ còn cần làm bài tập về nhà và cần tuân theo kỷ luật chặt chẽ hơn. Vì thế, giai đoạn chuyển tiếp này là bước ngoặt lớn và cũng là thách thức trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ.

Vào học lớp 1 là bước ngoặt, sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ nên việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, bước vào lớp 1, trẻ sẽ không còn được vui chơi nhiều như ở trường mầm non nữa. Thay vào đó, trẻ sẽ phải học và làm bài tập mỗi ngày. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có khả năng tập trung khá kém, do đó trẻ sẽ gặp khó khăn khi mới bắt đầu nhập học.

Cần sẵn sàng tâm thế tốt nhất để trẻ mầm non bước vào lớp 1.

Cần sẵn sàng tâm thế tốt nhất để trẻ mầm non bước vào lớp 1.

Để rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ, cần phải thay đổi biện pháp giáo dục bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện hoạt động trẻ yêu thích hoặc có năng khiếu trong thời gian ngắn và từ từ tăng thời lượng hoạt động. Cũng cần hướng dẫn việc ngồi học tập trung của trẻ thành thói quen, cùng con trò chuyện về các vấn đề liên quan tới trường tiểu học mới, môi trường học tập mới ở trường tiểu học... Đây là những việc cần làm đối với trẻ trong giai đoạn này.

Chuyên gia hướng dẫn gì

Theo TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non: "Quán triệt, chỉ đạo công tác hướng dẫn nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, đáp ứng yêu cầu liên thông chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tập huấn chuyên gia nhằm mục đích để các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non ở các địa phương nắm rõ yêu cầu, cách làm và nhiệm vụ thực hiện".

Tại Hội thảo tập huấn, báo cáo viên TS Nguyễn Thúy Hoàn, giảng viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã nêu một số vấn đề chung về chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 đáp ứng yêu cầu liên thông Chương trình Tiểu học. Báo cáo viên Nguyễn Thúy Hoàn đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các nội dung công việc cần thiết để đảm bảo trẻ được chuẩn bị tâm thế tốt nhất, sẵn sàng bước vào lớp 1.

Các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham dự Hội thảo tập huấn.

Các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham dự Hội thảo tập huấn.

Thực hiện vai trò chỉ đạo và hỗ trợ cơ sở thực hiện các hoạt động chuyên môn, TS Nguyễn Thị Hiền, chuyên viên chính Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) đã giúp các học viên hiểu rõ sự cần thiết và hướng dẫn thực hiện việc "Xây dựng môi trường giáo dục và việc phối hợp hỗ trợ việc sẵn sàng vào học lớp 1 của trẻ đáp ứng yêu cầu liên thông Chương trình tiểu học". Công việc này tưởng như đơn giản, nhưng lại vô cùng cần thiết khi hoạt động này góp phần gắn liền với yêu cầu liên kết với chương trình tiểu học.

Còn TS Nguyễn Thị Minh Thảo, chuyên viên Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT) đã tham gia hướng dẫn tổ chức chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi phát triển ngôn ngữ và giao tiếp đáp ứng liên thông với Chương trình Tiểu học. Đây là những nội dung hết sức bổ ích và ý nghĩa đối với trẻ mầm non, khi ở môi trường mới, việc tiếp xúc với giáo viên và bạn bè hoàn toàn mới có thể sẽ khiến trẻ sợ hãi, không dám giao tiếp với mọi người. Vậy làm sao để bé sẽ biết cách để diễn đạt suy nghĩ và mong muốn của mình với mọi người xung quanh.

Ở trường mầm non, trẻ tham gia các hoạt động giáo dục chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú của bản thân dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên. Vì vậy, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân. Đó là một trong nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non, giáo viên dạy các lớp 5 tuổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Câu trả lời rõ ràng

GD&TĐ - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sẽ thay thế tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị...
Rút ngắn kỳ nghỉ hè có thể cải thiện năng suất học tập của học sinh.

Đề xuất rút ngắn kỳ nghỉ hè tại Anh

GD&TĐ - Quỹ từ thiện Nuffield, Anh, đề xuất nước này nên rút ngắn kỳ nghỉ hè từ 6 tuần xuống 4 tuần còn thời gian nghỉ giữa các học kỳ kéo dài 1 - 2 tuần.
Đồng bào các dân tộc xem triển lãm ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tháng 5 'Theo dấu chân Người'

GD&TĐ - Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) trong tháng 5/2024 sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề 'Theo dấu chân Người'.