Giáo viên trẻ: Gắn kết chia lửa

Giáo viên trẻ: Gắn kết chia lửa

(GD&TĐ) - Giáo viên cốt cán trong các trường THPT chuyên là những GV giỏi về chuyên môn, và xuất sắc về nghiệp vụ, là nguồn trợ giúp tích cực đối với đồng nghiệp. Để phát huy tối đa năng lực của GV cốt cán đòi hỏi lãnh đạo phải không ngừng bồi dưỡng và tạo cơ hội cho họ có “đất để dụng võ”.

Kết hợp truyền thống và hiện đại

Cô giáo Bùi Lan Anh, GV Tiếng Anh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: Để đáp ứng nhu cầu học tập cao, sâu và đa dạng cũng như phát huy tối đa năng khiếu của HS, đào tạo các em thành những chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, BHG nhà trường đã luôn có những định hướng giảng dạy mang tầm chiến lược nhưng cũng hết sức cụ thể để không ngừng phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng GV.

GV dạy chuyên Anh của trường phải là những GV có trình độ, năng lực, chuyên môn vững vàng và phương pháp sư phạm hiện đại. Vì vậy BGH nhà trường đã chỉ đạo và phối hợp với tổ Ngoại ngữ thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV chuyên liên tục và lâu dài. Trong phạm vi nhà trường, tổ chuyên môn đã vận dụng hình thức truyền thống và hiện đại.

Theo đó, một GV lâu năm được phân công kèm một GV mới vào nghề ở từng lớp chuyên nhằm bổ sung, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy. Việc tiến hành thường xuyên công tác dự giờ thao giảng đối với tất cả các GV đã thúc đẩy GV không ngừng nâng cao chất lượng từng tiết học và quá trình học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.

Ở phạm vi rộng hơn, đội ngũ GV chuyên Anh của trường luôn tận dụng cơ hội thăm lớp, dự giờ các trường trong và ngoài nước, tích cực tham gia giao lưu học hỏi, tham dự các buổi hội thảo chuyên đề từ cấp cơ sở đến cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, đội ngũ GV của trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT phối hợp với Hội đồng Anh, Cơ quan giáo dục Úc… Công tác tổ chức cùng sự ủng hộ trong việc đẩy mạnh hợp tác với các trường trong khu vực và trên thế giới… đã tạo điều kiện để đội ngũ GV chuyên Anh tiếp cận với quốc tế, từng bước cập nhật và áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến của thế giới.

Với trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) BGH nhà trường cho biết các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm luôn sẵn sàng chia sẻ với các GV trẻ. Các GV trẻ được dự bất cứ giờ học nào mà các em mong muốn. Ngược lại nhà trường cũng sẵn sàng giao cho các GV trẻ chuẩn bị các chuyên đề dạy cho lớp chuyên dưới sự góp ý nhận xét mang tính chất gợi mở của các thành viên trong tổ. Điều đó giúp các GV trẻ tự tin và chủ động hơn trong quá trình giảng dạy.

Để có được những GV triển vọng có năng lực, đáp ứng được yêu cầu cao trong việc đảm nhiệm dạy các môn chuyên, nhà trường đã định hướng, tư vấn cho những HS xuất sắc đăng ký thi vào các trường ĐHSP học các lớp tài năng của trường ĐHKHTN theo đúng chuyên ngành mà các em đã đoạt giải để sau này các em có thể trở về trường  và trường đã thành công.

Ở tổ Hóa phần lớn các GV đều là HS cũ của trường từng đoạt giải cao được đào tạo khá bài bản. Vì vậy khi tiếp nhận các lớp chuyên các GV đều biết mình phải làm gì. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Mạnh Nhị cho biết: Tổ Hóa học của trường, từ nhiều năm nay đã mạnh dạn phân công 2 GV dạy cùng một lớp chuyên để có thể khai thác triệt để chất xám của mọi thành viên trong tổ.

Cụ thể một GV phụ trách chính phải nhiều kinh nghiệm có bề dày thành tích, thu hút được GV ham mê môn chuyên. GV thứ hai phải là những GV trẻ có năng lực chuyên môn, có sức trẻ đang mong muốn được thể hiện và cống hiến. Hai GV luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau trên mọi phương diện.

Có lẽ nhờ sự gắn kết và biết chia lửa nên đội ngũ GV chuyên đặc biệt là các GV cốt cán trong các trường chuyên Nguyễn Trãi ngày càng được nâng cao về năng lực chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên trẻ: Gắn kết chia lửa ảnh 1
Giờ học của cô và trò trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội).Ảnh: Thiên Thanh

Lựa chọn hình thức bồi dưỡng phong phú hiệu quả

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ GV cốt cán tại trường THPT Chuyên, các Sở GD&ĐT cũng như BGH các trường đã xây dựng mạng lưới cốt cán nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong thời kỳ hội nhập, phát triển về khoa học kỹ thuật. Nhiều trường đã có những cách làm hay, hiệu quả.

Một hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho các GV qua các hoạt động giao lưu giữa các trường chuyên trong khu vực đã mang đến những kết quả đáng mừng. Có thể kể đến các cuộc giao lưu Olympic của các trường thuộc Duyên hải - Đồng bằng Bắc bộ; hay trại hè Hùng Vương của các trường thuộc khu vực Trung du – Miền núi phía Bắc. Các cuộc giao lưu này đều mang sự thay đổi về nhận thức trong công tác chuyên môn và kỹ năng giảng dạy hiện đại.

Trại Hè Hùng Vương là một trong những hình thức giao lưu phong phú của các trường chuyên thuộc các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh,  Bắc Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai. Các GV tham gia trại hè được bồi dưỡng và nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động xã hội; tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm giữa các trường nhằm phát triển chuyên môn cho đội ngũ GV cũng như nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG và các hoạt động giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Tại trại hè, lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các GV trường chuyên do Hội đồng cố vấn khoa học gồm các giáo sư, các chuyên gia giỏi đến từ các trường đại học trực tiếp giảng dạy. Nội dung là các  chuyên đề nâng cao với sự cập nhật kiến thức mới hiện đại. Các GV còn được tham gia thao giảng theo từng chuyên đề hết sức thiết thực và được sự đóng góp nhận xét của tập thể các GV. Vì vậy tất cả các GV đều được đúc rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy của mình.

Đặc biệt trong các buổi hội thảo, các giáo viên được đăng ký trình bày theo các chuyên đề đã đăng ký trước cho các môn học vì vậy các kiến thức thường được cập nhật trao đổi góp phần tích cực cho việc nâng cao năng lực chuyên môn.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM lại lựa chọn hình thức nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học cho các GV thông qua các hoạt động thực tiễn như: Xây dựng thư viện giáo án điện tử, tổ chức giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa bằng tiếng Anh, tham gia các câu lạc bộ…

Dưới hình thức các CLB tại các tổ chuyên môn như CLB tiếng Anh, tiếng Hoa, CLB Giải Toán nhanh bằng máy tính, CLB Toán, Lý, Hóa trên mạng đã mang lại sân chơi bổ ích, tạo bầu không khí hợp tác chia sẻ giữa các đồng nghiệp.

Với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, những người đóng vai trò đầu tầu trong trong các cơ sở giáo dục phải luôn có cách nhìn xa trông rộng, biết gắn kết và huy động mọi nguồn lực ở các thành viên trong nhà trường. Và đặc biệt họ là những người biết nhận ra những nhân tố mới để có thể có kế hoạch đào tạo những GV triển vọng thành đội quân tiên phong đi đầu trong việc áp dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại, vững vàng về kiến thức và là những nhà giáo tận tâm vì sự nghiệp trồng người.

Minh Châu

Một điểm tiêm vắc - xin phòng Covid - 19 cho học sinh tại Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng bác thông tin học sinh phải tiêm vắc xin Covid -19 mới được tham gia bán trú

GD&TĐ - Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng vừa phát đi thông báo với nội dung: hiện nay thành phố Đà Nẵng không có chủ trương, văn bản quy định về việc học sinh phải tiêm vắc xin phòng COVID-19 để được nhập học và tham gia dịch vụ bán trú tại các trường học trên địa bàn thành phố.
Lớp học xóa mù chữ ở Nghệ An. Ảnh NVCC.

Đưa chữ đến bản đuổi cái nghèo

GD&TĐ - Hơn 30 năm đứng trên bục giảng, trong đó có gần 10 năm gắn bó với các lớp học xóa mù ở huyện miền núi của Nghệ An nhưng cô Thanh vẫn không khỏi xúc động mỗi khi học viên mình giảng dạy biết đọc, biết viết. Họ dùng những kiến thức học được để áp dụng vào cuộc sống.
Chị Trần Thị Ngọc cùng chồng vượt cả trăm km từ thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vào Hà Tĩnh để săn cào cào.

Hà Tĩnh: Kiếm tiền triệu nhờ… 'tôm bay'

GD&TĐ -Hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Cầu (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) săn cào cào trên những cánh đồng tại Hà Tĩnh, mỗi ngày kiếm được từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.