Chủ trương đúng đắn, nhân dân đồng thuận
Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó nêu rõ yêu cầu rà soát, đánh giá việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh.
Trước chủ trương này, cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh tại Sơn La bày tỏ sự đồng tình. Thực tế nhiều năm qua, việc các trường sử dụng nhiều bộ SGK khác nhau đã gây thiếu đồng bộ, học sinh gặp khó khăn khi chuyển trường, đồng thời gây lãng phí khi sách không thể tái sử dụng.
Anh Đinh Văn Thiện, bản Cao Đa 1, xã Bắc Yên, chia sẻ: “Cá nhân tôi hoàn toàn nhất trí. Cần thống nhất một bộ SGK chung cho học sinh cả nước, không nên thường xuyên thay đổi để giảm chi phí cho phụ huynh nuôi con ăn học”.
Năm học 2025 - 2026, Sơn La có 609 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, với gần 380.000 học sinh. Mỗi năm, các bậc phụ huynh đều phải chi nhiều khoản cho SGK và dụng cụ học tập. Ông Mùi Văn Khoa, xã Tà Hộc, bày tỏ: “Đối với người dân vùng cao đặc biệt khó khăn, thu nhập thấp, việc mua nhiều loại SGK và các khoản đóng góp khác thực sự là gánh nặng”.
Cô giáo Lê Thị Diệu Linh, Trường Tiểu học phường Chiềng Sinh, cho biết: “Khi học sinh bị mất SGK do lũ lụt, các đơn vị, tổ chức ủng hộ sách nhưng thường không đúng với bộ SGK mà các em đang được học nên không thể sử dụng được. Vì vậy, rất cần một bộ SGK thống nhất để tiết kiệm và đồng bộ”.

SGK thống nhất tạo nền tảng đồng đều
Từ những bất cập nêu trên, chủ trương về một bộ SGK thống nhất được đánh giá là phù hợp thực tiễn. Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, nhấn mạnh: “Xây dựng 1 bộ SGK thống nhất là chủ trương phù hợp với yêu cầu hiện nay. Đây không chỉ là sự đồng bộ về nội dung, mà còn là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học”.
Theo ông Chiến, bộ SGK thống nhất cần được biên soạn trên cơ sở chọn lọc, tham khảo tinh hoa của các bộ sách hiện hành, vừa đảm bảo tính toàn diện, vừa tránh lãng phí. Khi có sự thống nhất, việc đào tạo giáo viên, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá cũng thuận lợi hơn. Đặc biệt, học sinh ở vùng sâu, vùng xa hay thành thị đều có cơ hội học tập bình đẳng, góp phần giảm chênh lệch giữa các khu vực.
“Với một bộ SGK chung, học sinh dân tộc thiểu số vùng cao hay học sinh ở thành phố đều có nền tảng kiến thức như nhau. Điều này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội”, ông Chiến nói.

Nghị quyết mới – dấu mốc quan trọng
Không chỉ tạo công bằng cho học sinh, một bộ SGK thống nhất còn giúp giáo viên thuận lợi hơn trong giảng dạy. Ông Đặng Văn Hiệu, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên xã Mai Sơn, nhận xét: “Có một bộ SGK thống nhất sẽ tạo ra tài liệu chuẩn, giúp giáo viên dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm, tiết kiệm thời gian làm quen với nhiều bộ sách khác nhau để tập trung phát triển chuyên môn”.
Đối với phụ huynh, nhất là vùng khó khăn, chi phí mua SGK mỗi năm học là khoản không nhỏ. Khi có thể tái sử dụng sách cũ, họ sẽ bớt đi một gánh nặng. Đồng thời, học sinh chuyển trường hay di cư cùng gia đình cũng không còn gặp trở ngại do khác bộ sách.
Chủ trương này được giới chuyên môn đánh giá là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng, tính công bằng và đồng bộ trong hệ thống giáo dục.
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ là văn bản chỉ đạo, mà còn là dấu mốc thể hiện quyết tâm đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”. Việc thống nhất một bộ SGK trên toàn quốc vừa giải quyết tình trạng phân tán, thiếu đồng bộ hiện nay, vừa đảm bảo tính linh hoạt khi vẫn có thể bổ sung nội dung địa phương phù hợp với thực tế giảng dạy.
Với sự đồng thuận của nhân dân và đội ngũ giáo viên, việc triển khai một bộ SGK thống nhất sẽ là giải pháp căn cơ, lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, đồng thời tạo nền tảng công bằng tri thức cho mọi học sinh trên cả nước.