Ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn là 120 phút.
Theo quy chế, đề thi môn Ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Cùng với đó, đề thi có thay đổi về phân bố điểm, gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm).
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh nhận đề từ 7h30, bắt đầu làm bài từ 7h35. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
Đề Ngữ văn có nhiều “đất” để thí sinh thể hiện năng lực
Với vai trò là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, nhiều giáo viên Quảng bình nhận định đề thi Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018 năm nay có nhiều điểm hợp lý. Yêu cầu của đề thể hiện sự tiếp nối có chọn lọc từ các năm trước, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới rõ rệt, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực học sinh.
Ngữ liệu trong đề được lựa chọn ngoài sách giáo khoa, bám sát tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề tài nhắc đến mang tính thời sự, nhân văn và gần gũi với học sinh.
Cô Nguyễn Thị Thanh Bình (giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Lê Quý Đôn) cho rằng, đề Ngữ văn năm nay khá hay, có nhiều “đất” để học sinh thể hiện quan điểm cá nhân.

“Đề có câu hỏi đáp ứng tốt yêu cầu ở mức độ vận dụng cao, giúp thí sinh thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình. Phần viết 4 điểm về quê hương trong bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao rất hay, giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của thí sinh, tránh học tủ, học thuộc lòng”, cô Bình cho biết.
Cùng chung nhận định, cô Nguyễn Thị Thái Hòa (giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn), cho rằng: đề Ngữ văn mang tính thời sự cao và không quá nặng đối với thí sinh. Đề thi có độ phân hóa hợp lý, đảm bảo học sinh trung bình có thể đạt điểm khá nếu ôn tập nghiêm túc, đồng thời vẫn có đất để học sinh giỏi thể hiện chiều sâu.
Lan Nhi
Đề Ngữ văn phát huy năng lực đọc, viết cho người học
Thầy Lê Văn Tỉnh – Phó Hiệu trưởng – Giảng dạy Ngữ văn, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long Xuyên (An Giang) đánh giá, đề thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp môn Ngữ văn 2025 về cơ bản đã đảm bảo đúng yêu cầu đánh giá năng lực, các cấp độ tư duy và bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã ban hành nên góp phần tạo tâm lý thoải mái, không gây áp lực cho thí sinh dù đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mới 2018.
Phần Đọc hiểu 4.0 điểm gồm 5 câu, ngữ liệu được lựa chọn văn bản ngoài SGK là truyện Những vùng trời khác nhau của nhà văn Nguyễn Minh Châu – một tác giả lớn đã được khẳng định phong cách với những đóng góp lớn lao cho nền văn nước nhà. Nội dung đọc hiểu được thiết kế phân bổ đều các cấp độ tư duy.

Câu 1, Câu 2 ở cấp độ nhận biết về thể loại truyện nên thí sinh dễ dàng đạt được điểm trọn. Câu 3, Câu 4 thuộc cấp độ thông hiểu liên quan đến những kiến thức đặc trưng của kỹ năng đọc về phân tích tác dụng của biện pháp tu từ và nêu được vai trò của chi tiết trong truyện. Câu 5 thuộc cấp độ vận dụng, để đạt điểm tối đa câu này yêu cầu thí sinh phải phát hiện và cảm nhận được điểm tương đồng của hai ngữ liệu đã cho.
Phần viết 6.0 điểm cơ bản đúng với định hướng cấu trúc. Ở câu 1 thuộc về nghị luận văn học phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản của phần Đọc hiểu. Yêu cầu của đề tập trung vào khai thác diễn biến tâm lý của nhân vật trong thể loại truyện. Câu 2 thuộc kiểu bài nghị luận xã hội yêu cầu viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
Dạng đề này sẽ quen thuộc với thí sinh vì có trong định hướng chương trình cũng như những lưu ý của bộ trong quá trình triển khai thược hiện chương trình giáo dục 2018 đối với môn Ngữ văn.
Đề yêu cầu thí sinh bàn luận về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc rất hay và mang giá trị thực tiễn với tình hình thực tế, thí sinh có thể liên hệ với vấn đề đang diễn ra về việc sát nhập địa giới hành chính như chủ trương của chính phủ nhận định “63 tỉnh thành hay 34 tỉnh thành cũng là đất nước, là quê hương”. Tuy nhiên để có thể đạt được đánh giá cao cho phần trình bày thí sinh phải đảm bảo dung lượng khoảng 600 chữ và bảo đảm bố cục của một bài văn.
Nhìn chung đề thi Tốt nghiệp môn Ngữ văn 2025 đảm bảo tính an toàn và phát huy năng lực đọc - viết cho người học theo đúng định hướng của chương trình giáo dục 2018, đề thi đã đổi mới theo hướng tiếp cận vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và tránh tư duy lối mòn học tủ.
Về đề thi của chương trình 2006, cũng được đảm bảo thực hiện đúng cấu trúc quen thuộc của đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn những năm trước. Phần đọc hiểu đề chọn ngữ liệu thơ với những định hướng khám phá thể loại nhẹ nhàng thí sinh có thể tiếp cận đạt điểm cao.
Câu nghị luận xã hội là một vấn đề liên quan thực tiễn của người trẻ về việc cần phải làm mới chính mình giúp thí sinh có thể chủ động bày tỏ quan điểm cá nhân.
Câu nghị luận văn học yêu cầu thí sinh phân tích diễn biến tâm lý nhân vật Mị qua một đoạn trích trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, tác phẩm khá quen thuộc và có nhiều dấu ấn với nhiều bạn đọc.
Tuy nhiên thí sinh phải hoàn thành phần yêu cầu phụ để đạt điểm cao trong câu nghị luận này là nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài trong đoạn trích. Đây cũng là đất sáng tạo và phân hóa đối tượng trong đề thi ngữ văn chương trình 2006.
Ngô Chuyên
Đề Ngữ thể hiện rõ tinh thần của Chương trình mới

Cô Đinh Thị Thúy Nga – giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) nhận định: Cấu trúc đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, thể hiện rõ tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề có tính phân hoá rõ ràng, đánh giá năng thực chất của người học với ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.
Đề thi có cấu trúc 2 phần: Phần Đọc hiểu (4.0 điểm) và phần Viết (6,0 điểm). Trong đó, phần Đọc hiểu có 5 câu hỏi tự luận từ mức độ nhận biết, thông hiểu, phân tích, vận dụng, đánh giá. Phần Viết gồm câu viết đoạn văn nghị luận văn học (khoảng 200 chữ) và viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ).
Ngữ liệu đọc hiểu trích từ tác phẩm “Những vùng trời khác nhau” (Nguyễn Minh Châu) nói về tình đồng chí, tình cảm quê hương, tinh thần gắn bó dân tộc, phù hợp với thông điệp giáo dục đạo đức, lòng yêu nước.
Phần đọc hiểu kiểm tra đầy đủ kiến thức: Ngôi kể, chi tiết nghệ thuật, biện pháp tu từ, liên hệ thơ ca.
Ở câu 1 và câu 2 phần đọc hiểu, học sinh chỉ cần trả lời ngắn gọn xác định ngôi kể và chi tiết về dòng sông quê hương của Lê và Sơn. Đây là hai câu hỏi gỡ điểm cho học sinh và chỉ cần lấy từ văn bản ra.
Câu 3 là câu hỏi quen thuộc trong dạng đề, yêu cầu học sinh cần chỉ ra và phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong ngữ liệu. Câu hỏi này không khó nhưng đòi hỏi học sinh cần có kỹ năng làm bài cẩn thận và cảm thụ được ý nghĩa của ngữ liệu.
Câu 4 học sinh cần nêu được vai trò của chi tiết, câu hỏi này đòi hỏi học sinh cần hiểu và liên kết được ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện nội dung của văn bản.
Câu 5 là câu có cách hỏi tương đối mới, yêu cầu học sinh tìm ra điểm tương đồng về ý nghĩa của hai ngữ liệu, mặc dù cách hỏi không mấy quen thuộc nhưng ý nghĩa của hai ngữ liệu khá tường minh, học sinh chỉ cần tập trung có thể trả lời trọn vẹn.
Tuy nhiên, dự đoán câu 5 sẽ là câu dễ mất điểm trong đề thi năm nay ở phần đọc hiểu do học sinh dễ trả lời sót ý.
Ở phần Viết, câu nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều ở mức "an toàn" và khá quen thuộc với thí sinh. Phần này tách rõ hai kỹ năng là kỹ năng viết đoạn văn nghị luận văn học ngắn và khả năng lập luận, cảm thụ văn học và thực tiễn.
Phần nghị luận xã hội yêu cầu học sinh cần làm rõ vấn đề nghị luận bằng các bước giải thích, bàn luận, cần mở rộng và liên hệ thực tế. Vấn đề nghị luận xã hội hướng đến vấn đề có ý nghĩa thời sự trong bối cảnh xã hội hiện nay khi hỏi về vấn đề đất nước, dân tộc và cách hiểu của người trẻ đối với "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc".
Đề thi năm nay không có áp lực học thuộc mà yêu cầu học sinh cần có cách nhìn nhận đúng đắn, phù hợp và có kỹ năng viết văn nghị luận thuyết phục, sắc sảo, có sự sáng tạo mang màu sắc cá nhân.
Với những điểm đánh giá trên, có thể nhận định phần phân hoá học sinh sẽ nằm tập trung ở câu 5 phần đọc hiểu và phần viết. Thí sinh sẽ có sự phân hoá rõ rệt nhất ở bài viết nghị luận xã hội 600 chữ, học sinh có thể đạt được nhiều điểm 8+ nếu nắm chắc kỹ năng làm văn nghị luận và không bị nhầm lẫn đáng tiếc ở phần đầu đọc hiểu.
Hiếu Nguyễn
Vấn đề mang tính nhân bản, cốt lõi trong đề thi Ngữ văn

Cô Đình Thị Thủy, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn THPT, Trường THCS-THPT Phenikaa (Hà Nội) nhận định, về phạm vi kiến thức, năng lực, đề Ngữ văn đảm bảo kiến thức, năng lực trong khung chương trình Ngữ văn 2018. Học sinh được kiểm tra kiến thức về thể loại văn học, kỹ năng viết văn nghị luận (về vấn đề văn học, vấn đề xã hội).
Cấu trúc đề thi đảm bảo như định hướng Bộ GD&ĐT đã công bố với hai phần. Phần I - Đọc hiểu (4 điểm); trong đó có câu 1, 2 thuộc mức độ nhận biết; câu 3, 4 thuộc mức độ thông hiểu; câu 5 thuộc mức độ vận dụng. Phần II - Viết (6 điểm), gồm nghị luận văn học (2 điểm), nghị luận xã hội (4 điểm).
Về phạm vi kiến thức, phần Đọc hiểu, đề thi sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (đoạn trích trong tác phẩm: Những vùng trời khác nhau của nhà văn Nguyễn Minh Châu). Ngữ liệu vừa đậm không khí lịch sử thời chiến tranh chống Mỹ, vừa khơi gợi những giá trị nhân bản về tình đồng đội, về sự thấu hiểu đồng cảm, về lý tưởng gắn bó của mỗi cá nhân với quê hương, tổ quốc.
Ở phần này, câu 1, 2 các em hoàn toàn có thể trả lời trọn vẹn, đạt điểm tối đa nếu đọc kỹ văn bản, nắm được kỹ năng xác định ngôi kể trong thể loại truyện ngắn.
Câu 3, 4 cần khả năng hiểu, vận dụng để thể hiện kỹ năng đọc văn bản có yếu tố nghệ thuật và năng lực phân tích, biện giải một khía cạnh của vấn đề.
Câu 5, học sinh cần có tư duy vận dụng, liên hệ, tìm ra điểm tương đồng về ý nghĩa như: Khẳng định sự yêu thương của con người với những miền không gian, nơi họ đã có hành trình gắn bó; thể hiện một quy luật tâm lý (khi gắn bó và có kỷ niệm với một miền đất, vùng trời, nơi ấy sẽ in dấu trong tâm hồn con người, trở thành miền ký ức khó phai…); đồng thời, với học sinh có năng lực cũng có thể chạm đến nét độc đáo riêng của hai ngữ liệu (về nội dung, hình thức).
Phần Viết, câu nghị luận văn học, đề yêu cầu học sinh phân tích tình cảm của nhân vật Lê dành cho Sơn. Vấn đề nghị luận không quá thách thức với học sinh, yêu cầu của đề tập trung khai thác sự chuyển biến tình cảm tích cực của Lê với Sơn, khẳng định vẻ đẹp, thế giới nội tâm phong phú, lý tưởng cao đẹp của cả hai nhân vật.
Từ đó, nhà văn gửi gắm thông điệp về tinh thần đoàn kết đồng đội, về lý tưởng cao đẹp của công dân trẻ với đất nước, về tấm lòng rộng mở của con người với những “vùng trời khác nhau” trên mảnh đất rộng lớn của Tổ quốc, cho người đọc những suy tưởng sâu lắng, thiêng liêng về Tổ quốc: Chính tổ quốc với những gian lao trong hành trình gìn giữ hòa bình, độc lập lại là sợi dây gắn kết, là cội nguồn cho sự trưởng thành, lớn lên về nghị lực, tinh thần của mỗi cá nhân.
Để đạt hiệu quả cho đoạn nghị luận của mình, các em cần triển khai phân tích vấn đề gắn với đặc trưng thể loại, gắn với các yếu tố của phương diện nghệ thuật như: Ngôi kể, điểm nhìn (có dịch chuyển nhiều vào nhân vật Lê), tình huống, chi tiết, ngôn ngữ kể…
Về cấu trúc, các em cần đảm bảo có 3 phần, mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Các phần trên đảm bảo đúng chức năng. Mở đoạn cần giới thiệu được vấn đề nghị luận, thân đoạn triển khai phân tích những chuyển biến, những cung bậc cảm xúc, nhưng biểu hiện tình cảm của Lê dành cho Sơn thông qua các yếu tố nghệ thuật, kết đoạn khẳng định giá trị thông điệp, tư tưởng và tài năng của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Câu nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề: Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời tổ quốc.
Vấn đề đặt ra trong câu nghị luận xã hội mang tính nhân bản, cốt lõi: Tình yêu với tổ quốc. Tuy nhiên, cách đặt vấn đề và khơi gợi hướng khai thác mới mẻ, có tính thời đại: Tình yêu quê hương không giới hạn ở phạm vi nhỏ hẹp với nơi mình sinh ra, nơi ta gắn bó, nơi cho ta những giá trị có thể đong đếm mà bất cứ mảnh đất nào, vùng trời nào cũng là nơi đáng để ta yêu, hiểu và hành động vì nó. Bởi lẽ, chỉ khi cả Tổ quốc, cả sự sống hiện hữu trên cuộc đời này bình yên, thì sự sống của cá nhân mới hạnh phúc, mới thực sự có giá trị.
Để giải quyết vấn đề này, các em cần đảm bảo cấu trúc ba phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài.
Mở bài giới thiệu vấn đề. Thân bài các em phân tích biểu hiện, ý nghĩa của việc nhận thức, hành động đúng trách nhiệm, tình yêu của cá nhân với tổ quốc, với những “vùng trời khác nhau” trong hành trình sống của mỗi con người; các em cũng cần có tư duy phản biện để mở rộng vấn đề trong cái nhìn toàn diện. Kết bài các em có thể chốt lại vấn đề, nêu bài học nhận thức và hành động cũng như những suy tưởng của bản thân.
Với đề thi Ngữ văn năm 2025, cá nhân người viết có niềm tin các em học sinh khóa thi năm 2024- 2025 sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đề có khả năng khơi gợi những những nhận thức nhân bản về tình yêu đất nước, trân trọng quá khứ lịch sử, tự hào về thế hệ trong quá khứ. Đề thi cũng kích thích tư duy sáng tạo, nhận thức mới mẻ, gắn với ý thức của công dân trong bối cảnh đất nước đề cao tinh thần đoàn kết, hội nhập.
Hiếu Nguyễn
Giáo viên Hà Tĩnh: Đề Văn hay, phân hoá tốt và sát chương trình mới
Cô Đặng Thị Hoa, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) nhận định: “Đề thi hay, mang tính thời sự, bám sát chương trình học và thể hiện tính phân hoá rõ nét. Học sinh trung bình, khá vẫn có thể làm được nhưng muốn điểm cao các em cần có sự tư duy, khả năng khái quát và hiểu biết xã hội”.
Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025 có cấu trúc quen thuộc với 2 phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Làm văn (6 điểm), được xây dựng theo Chương trình GDPT 2018.
Phần Đọc hiểu sử dụng ngữ liệu trích từ tác phẩm “Những vùng trời khác nhau” (Nguyễn Minh Châu), nói về tình đồng chí, quê hương và tinh thần dân tộc - phù hợp định hướng giáo dục đạo đức, lòng yêu nước. Các câu hỏi trải dài từ nhận biết đến vận dụng, đánh giá.
Hai câu đầu kiểm tra kỹ năng cơ bản, giúp học sinh dễ lấy điểm.
Câu 3 yêu cầu phân tích biện pháp tu từ quen thuộc.
Câu 4 nâng dần độ khó, đòi hỏi học sinh hiểu vai trò chi tiết nghệ thuật trong văn bản.
Câu 5 có cách hỏi mới, yêu cầu so sánh, liên hệ hai ngữ liệu - được đánh giá là điểm phân hoá rõ rệt vì học sinh dễ sót ý.

Phần Làm văn gồm viết đoạn văn nghị luận văn học (200 chữ) và bài văn nghị luận xã hội (600 chữ).
"Cả hai câu đều quen thuộc, nhưng yêu cầu rõ kỹ năng lập luận, cảm thụ văn học và liên hệ thực tiễn. Đặc biệt, đề nghị luận xã hội đặt ra vấn đề thời sự về tinh thần dân tộc, trách nhiệm của người trẻ với quê hương qua câu nói: “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, cô Hoa nói.
Đề thi hay gần gũi và thiết thực
Cô Trương Thị Hồng Cúc - giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Phan Thành Tài (TP Đà Nẵng) nhận định rằng, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, thể hiện rõ Chương trình GDPT 2018.
Theo cô Cúc, ở câu 5 của phần đọc hiểu có sự kết hợp giữa liên hệ so sánh giữa 2 ngữ liệu để học sinh cảm nhận từ đó có thể rút ra ý nghĩa thông điệp.

"Câu nghị luận xã hội rất hay, gần gũi và thiết thực trong bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi ở sắp nhập các tỉnh thành. Như vậy học sinh phải hiểu về bối cảnh của đất nước thì mới có thể có những phần làm bài sâu sắc và gắn bó với thực tiễn. Các câu hỏi nhẹ nhàng nhưng vẫn có độ phân hoá học sinh", cô Trương Thị Hồng Cúc chia sẻ.
Hoàng Vinh
NGƯT Nguyễn Thị Hạnh: Đề Văn hay, loại bỏ 'học tủ, học vẹt'
NGƯT Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai) nhận xét: "Đề thi môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018 năm nay rất hay, có tính phân loại cao, không cào bằng như mọi năm".

Với đề thi này, những học sinh giỏi sẽ có “đất” để thể hiện khả năng. Với học sinh xuất sắc sẽ đạt được điểm cao. Còn với học sinh có sức học bình thường cũng đảm bảo được tốt nghiệp.
Tuy nhiên, theo cô Hạnh, đề thi môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018 để đạt được điểm trên 9, học sinh phải thực sự có học lực xuất sắc, và không dễ dàng đạt điểm cao như những năm trước.
Muốn làm bài tốt học sinh phải thực hiểu biết về thời sự, sự thay đổi của đất nước gần đây như thế nào, về chủ trương của Trung ương đối với việc sáp nhập 63 tỉnh, thành.

Các em phải nhìn nhận rõ vấn đề: Triển khai việc sáp nhập các tỉnh, thành chắc chắn sẽ có sự ảnh hưởng nhất định tới cá nhân, nhưng quan trọng phải vượt lên và bỏ qua tính cá nhân (tinh thần quê hương, bản quán) để hướng đến quyền và lợi ích chung lớn lao hơn đó là sự vươn mình, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước, dân tộc (Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời tổ quốc).
Cô Hạnh khẳng định, đề thi môn Ngữ văn (theo Chương trình GDPT 2018) năm nay loại bỏ hoàn toàn “vấn nạn” học sinh “học tủ, học vẹt”; các em phải có sự cảm nhận, hiểu biết về những gì đang diễn ra trong xã hội. Học sinh phải nắm chắc kỹ năng làm văn nghị luận, từ đó sẽ làm bài tốt.
Đề Văn hay và khơi gợi sự sáng tạo cho thí sinh

Chia sẻ về đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhà giáo Phan Thị Hằng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc, TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, đề hay, có tính mở và mang hơi hướng thời sự rõ rệt nên đòi hỏi tính tư duy của thí sinh.
"Đề có tính phân hoá cao khi đặt vấn đề về tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc - vùng trời quê hương nào cũng là vùng trời của Tổ quốc thân yêu này. Tôi thấy đề đã tạo điều kiện để thí sinh có thể thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của mình", cô Hằng Hải nhận định.
Còn theo cô Hoàng Thúy Hoa - giáo viên Ngữ văn Trường THCS An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), đề Ngữ văn năm nay đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 một cách rõ nét khi không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, tránh tình trạng "học tủ, học vẹt" của thí sinh.
"Câu 4-5 phần đọc hiểu cùng câu nghị luận xã hội là những câu tôi rất tâm đắc. Qua đó, thí sinh phải có tư duy tốt và nền kiến thức xã hội đủ để có thể giải thích, phân tích một cách trọn vẹn các yêu cầu đề thi đưa ra. Về cơ bản, đề thi an toàn, không quá đánh đố nhưng cũng phân loại tốt", cô Hoàng Thúy Hoa nhận xét.
Đình Tuệ
Đề Ngữ văn đem lại nhiều hứng thú, cơ hội và cả thách thức cho thí sinh

TS.Trịnh Thu Tuyết – giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: Điểm khác biệt lớn nhất của đề thi Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 là ngữ liệu cho các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết đều không sử dụng văn bản trong cả 3 bộ sách giáo khoa hiện hành.
Đó là kết quả của quá trình đổi mới dạy và học môn Ngữ văn trong trường phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - khi thông qua các văn bản đọc hiểu trong sách giáo khoa Ngữ văn, người dạy cung cấp cho người học kiến thức thể loại và tiếng Việt, hình thành kỹ năng đọc hiểu, cảm thụ, bàn luận, đối thoại… để thí sinh có thể tự chủ giải quyết các vấn đề mới mẻ của văn chương và cuộc sống trong đề thi.
Đề thi chính thức môn Ngữ văn đã bám sát cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố ngày 16/2/2025. Nội dung các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết trong đề thi đều thuộc phạm vi kiến thức và kĩ năng theo “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn - Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cụ thể như sau:
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm) gồm 5 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức.
Hai câu hỏi số 1 và 2 đều thuộc mức độ nhận biết, trong đó câu 1 yêu cầu nhận biết về ngôi kể trong văn bản, một kiến thức về thể loại truyện kể đã rất quen thuộc với học sinh; câu 2 yêu cầu nhận biết về 2 dòng sông của quê hương Lê và Sơn, một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản. Đây là hai câu hỏi giúp những thí sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt điểm tối đa.
Khả năng phân loại chủ yếu xuất hiện trong các câu hỏi 3, 4, 5 ở các mức độ thông hiểu và vận dụng khi yêu cầu thí sinh có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm.
Câu hỏi số 3 là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu học sinh phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong 1 câu văn của đoạn trích - đây là câu hỏi kiểm tra đồng thời cả kĩ năng cảm thụ, kĩ năng phân tích và kiến thức tiếng Việt ở thí sinh.
Câu hỏi số 4 cũng là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu thí sinh phân tích vai trò của 1 chi tiết đối với việc thể hiện nội dung văn bản. Đây là câu hỏi có khả năng phân loại tương đối tốt khi các em phải hiểu và cảm nhận được không chỉ hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn phải cảm nhận được tình đồng đội, sự chung vai sát cánh của những người chiến sĩ – thấy được ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.
Câu hỏi số 5 ở mức độ vận dụng, yêu cầu học sinh vận dụng vốn văn học, vốn hiểu biết về cuộc sống, xã hội… để không chỉ lựa chọn hướng trả lời, cách tư duy và lập luận logic, xác đáng mà còn thể hiện tư duy và bản lĩnh độc lập, tự chủ khi phân tích được sự tương đồng về ý nghĩa trong 2 chi tiết của 2 văn bản, thấy được sự gắn bó thiêng liêng của mỗi con người với những vùng đất, vùng trời của quê hương đất nước.
Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh khi kiểm tra những kiến thức, kĩ năng thuộc “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn 2018 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này.
Phần II – Viết (6,0 điểm): Đảm bảo đúng cấu trúc định dạng theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT ngày 16/2/2025. Với ngữ liệu đọc hiểu là văn bản văn học nên phần nghị luận xã hội viết bài văn và phần nghị luận văn học viết đoạn văn, cụ thể như sau:
Câu 1 (2,0 điểm): Câu nghị luận văn học đưa ra yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu, đó là yêu cầu “Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản ở phần Đọc hiểu”.
Yêu cầu trong câu viết đoạn cũng là nội dung chính được thể hiện xúc động trong trích đoạn của văn bản; qua việc phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn, thí sinh không chỉ cảm nhận được nội dung của đoạn trích mà còn thực hiện được kỹ năng phân tích một bình diện quan trọng của thể loại truyện kể. Đây cũng là những vấn đề quen thuộc trong yêu cầu cần đạt của chương trình, hy vọng sẽ không làm khó cho thí sinh.
Câu 2 (4,0 điểm): Câu viết bài văn nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh vận dụng kết quả đọc hiểu ngữ liệu và những hiểu biết về bối cảnh đất nước, viết bài nghị luận về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.
Có thể thấy đây là vấn đề mang tâm thế truyền thống, thiêng liêng nhưng lại rất cập nhật với bối cảnh xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt trong “kỷ nguyên vươn mình”.
Vấn đề vì thế vừa gần gũi, thiết thực, vừa chạm tới tình yêu quê hương đất nước rất thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người dân Việt, đặc biệt có thể tạo hứng thú cho những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống, nơi các em không chỉ trau dồi, phát huy năng lực và bản lĩnh cá nhân, mà còn phải luôn tự nhắc mình giữ trái tim ấm nóng với quê hương đất nước. Tư tưởng của bài luận cũng sẽ rất phù hợp với xu hướng đổi mới, hòa nhập của thời đại.
Là môn thi mở đầu cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi môn Ngữ văn đã có những thay đổi cơ bản theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh; bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố, bám sát “yêu cầu cần đạt” về kiến thức và kỹ năng môn Ngữ văn - Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ cấu trúc đề, nội dung ngữ liệu tới những cách đặt vấn đề trong hai phần Đọc hiểu và phần Viết đều cho thấy những nỗ lực đổi mới, đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh ham hiểu biết, khám phá, có tư duy và kiến giải độc lập về các vấn đề trong văn chương cũng như cuộc sống xã hội.
Hiếu Nguyễn
Khi đề Văn trở thành 'tấm bản đồ' giáo dục hiện đại
Cô Hà Thị Khuyên, giáo viên dạy Văn, Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) cho rằng, đề thi môn Ngữ văn năm 2025 có cấu trúc khoa học, ổn định và hợp lí.
Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa chính là “tấm bản đồ” định hướng cho việc dạy học Văn theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Với đề thi này, còn yêu cầu giáo viên không chỉ dạy “học thuộc lòng”, mà cần bồi dưỡng tư duy đọc hiểu, dạy học sinh cách cảm, cách nghĩ, cách viết.
Đề thi không quá nặng nề, ngôn ngữ rõ ràng, yêu cầu cụ thể, giúp học sinh định hướng được cách làm bài. Với thời lượng 120 phút, đề thi cho phép thí sinh có đủ thời gian để đọc, suy ngẫm, triển khai và hoàn thiện bài viết một cách chỉn chu.
Câu chuyện những "vùng trời khác nhau" nhắc nhở chúng ta về sự đa dạng của quê hương, của nhận thức và của chính những cách tiếp cận văn học hôm nay.

Trong bối cảnh sáp nhập diễn ra ở cả nước, đề thi còn gợi nhắc chúng ta: Vùng trời nào trên đất nước Việt Nam, miền đất nào trên dải đất chữ S cũng là quê hương thiêng liêng, cũng là máu thịt, cũng là nơi để chúng ta sống, cống hiến, trân trọng và bảo vệ.
Đặc biệt, hình ảnh những “vùng trời khác nhau” được đề cập trong đề thi là một ẩn dụ gợi mở nhiều tầng nghĩa. Nó không chỉ nhấn mạnh sự phong phú của các vùng miền quê hương, mà còn phản ánh sự đa dạng trong nhận thức, trong cách nhìn nhận thế giới và tiếp cận văn chương của mỗi người học.
Đây cũng là lời nhắc nhở thầy cô và học sinh cần trân trọng sự khác biệt, từ đó thúc đẩy một nền giáo dục văn học nhân văn, linh hoạt và khai phóng.
Với yêu cầu rõ ràng, chặt chẽ, bám sát chuẩn đầu ra của Chương trình GDPT 2018, đề thi năm nay không chỉ đảm bảo ngưỡng đầu vào để xét tốt nghiệp, mà còn tạo điều kiện đánh giá đúng năng lực thí sinh trong tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thế Lượng
Đề Ngữ văn khuyến khích tư duy độc lập
Thầy Cao Xuân Lương, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Hoàng Diệu, tỉnh Sóc Trăng đánh giá đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc rõ ràng, phù hợp với định hướng đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các phần thi được sắp xếp hợp lý, bám sát năng lực của học sinh, không đánh đố, đồng thời vẫn đảm bảo yếu tố phân hóa.
Ngữ liệu đọc hiểu là đoạn trích Những vùng trời khác nhau có nội dung dễ hiểu, đặc biệt ấn tượng là hình ảnh người lính rất quen thuộc. Phần này có 5 câu không quá khó. Theo tôi, ngữ liệu được người ra đề lựa chọn mang tính thời sự, gần gũi với các em học sinh, khuyến khích các em thể hiện quan điểm cá nhân một cách sâu sắc và độc lập.
Phần nghị luận xã hội yêu cầu viết bài văn nghị luận với chủ đề "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc" rất thời sự khi nói về những vùng trời khác nhau trên đất nước mình, và dù vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc. Phải nói rằng đề rất hay, giáu ý nghĩa nên nhiều em rất tâm đắc. Đề đặt ra vấn đề có tính nhân văn, còn phần nghị luận văn học tạo điều kiện cho học sinh thể hiện kiến thức, tư duy và kỹ năng cảm thụ văn chương một cách linh hoạt.

"Theo quan sát và trao đổi nhanh với học sinh tại trường sau buổi thi, các em đều cho biết tâm lý làm bài khá thoải mái, không bị bất ngờ hay áp lực quá mức. Tôi cho rằng với đề thi này, học sinh có học lực trung bình – khá hoàn toàn có thể đạt được mức điểm từ 6 đến 7 nếu nắm vững kỹ năng làm bài.
Những học sinh có tư duy tốt, có chiều sâu trong phân tích sẽ có cơ hội đạt điểm cao hơn. Tôi đánh giá cao cách ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay – thể hiện tinh thần đổi mới, chú trọng năng lực thực chất thay vì học thuộc lòng hay ôn tủ. Đây là hướng đi tích cực và cần được phát huy trong những năm tới." - thầy Lương nói thêm.
Minh Hoàng
Thầy Nguyễn Đình Hòa: Câu hỏi nghị luận mang hơi thở của thời đại.
Theo nhận xét của thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ Văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng): Đề thi môn Ngữ văn đảm bảo các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Phần đọc hiểu các câu hỏi không đánh đố, chỉ cần học sinh đọc kĩ đề, nắm vững tri thức ngữ văn là có thể trả lời được.
Câu số 5 phần Đọc hiểu yêu cầu học sinh liên hệ hai văn bản nhưng cũng chỉ hỏi sự tương đồng về ý nghĩa nên không làm khó học sinh.

Phần viết đoạn văn phân tích tình cảm của nhân vật trong ngữ liệu đọc hiểu là một dạng yêu cầu quen thuộc với nhiều học sinh. Tuy nhiên, để đạt điểm tối đa, các em cần có cách diễn đạt tốt, giàu cảm xúc, biết kết hợp phân tích cả nội dung và nghệ thuật.
Phần viết bài văn nghị luận có thể nói là rất hay khi vừa kết hợp được ngữ liệu đọc hiểu, vừa có chiều sâu truyền thống, vừa mang hơi thở thời đại.
Khi đất nước đang chuyển mình trong công cuộc sáp nhập, thì chủ đề “vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” sẽ gợi nhiều suy tư lẫn cảm xúc. Dù vậy, nếu học sinh thiếu sự trải nghiệm của nhiều vùng quê khác nhau, nếu các em chỉ khép mình trong khuôn khổ gia đình, ít đi qua những vùng miền khác nhau của quê hương, của Tổ quốc thì khó viết sâu sắc được.
Thầy Nguyễn Đình Hòa dự đoán điểm 7 sẽ là mức điểm mà nhiều học sinh có thể đạt được.
Hà Nguyên
Thầy Võ Minh Nghĩa: Cái tâm, cái tầm của người ra đề rất "sắc sảo"
Thầy Võ Minh Nghĩa, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Du (Quận 11, TPHCM) cho biết, đề thi Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018 năm nay ấn tượng - Một khởi đầu cho thấy việc định hướng giáo dục theo kĩ năng và kích thích năng lực tư duy.
Đề thi bám sát cấu trúc của đề minh hoạ trước đó mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Nên ở tâm thế tiếp nhận, học sinh đã được định hướng ôn tập từ thầy cô, chắc chắn đã sẵn sàng.
Điểm đặc biệt của đề thi năm nay là kiểm tra tốt năng lực viết của học sinh trong nhiều tình huống. Ở phần viết đoạn văn (khả năng viết ngắn), tôi đánh giá đoạn văn này rất khó có điểm cao vì cả câu hỏi là yêu cầu cả kĩ năng đọc, cảm thụ văn học và phương pháp viết ngắn.
Đoạn văn này, học sinh trước hết cần nắm được thao tác phân tích chi tiết trong truyện (tình cảm của nhân vật), nếu không được ôn luyện kĩ trước đó, học sinh dễ mất phương hướng.
Học sinh có thể không biết viết thế nào, phân tích tình cảm là phân tích gì, chọn ý ra sao, sẽ dễ rơi vào việc bỏ trống không làm hoặc “chém” lung tung cho có ý.
Thêm vào đó, đoạn văn cũng chạm tới việc phân tích thật sâu vào 1 chi tiết đậm tính văn học tức không hiển hiện rõ như chủ đề, đề tài hay cảm hứng mà nằm rải rác khắp văn bản.
Để biết được tình cảm ấy, học sinh phải đọc thật kĩ, chọn lọc và tư duy rất sâu mới làm được tốt đoạn văn này. Với mức 2 điểm, học sinh có lực trung bình yếu chắc chỉ có thể đạt mức 0.5-.075 điểm là tối đa.
Do đó, đề thi chạm tới việc phân loại học sinh tốt chưa từng thấy. Với câu viết bài văn, đề thi dù đã xác định rõ vấn đề nghị luận cho học sinh bằng dòng chữ in nghiêng - trực quan, dễ nhìn, nhưng suy xét kĩ nó khó tư duy vì vấn đề mang tính thời sự mới mẻ và khó suy nghĩ cho thật thấu đáo dưới áp lực thời gian.
Học sinh để làm được cần theo dõi tình hình thời sự gần đây và còn phải biết liên kết với chủ đề của văn bản mới làm được. Để tìm ý cho việc triển khai vấn đề nghị luận cũng không đơn giản.

Đề là một khối thống nhất giữa chủ đề văn học và chủ đề đời sống xã hội. Tôi đánh giá, tư duy, cái tâm và cái tầm của người ra đề rất sắc sảo, khôn ngoan và điêu luyện. Đề Văn nhưng không quá đậm chất văn như trước kia, bám sát các vấn đề của xã hội nước ta hiện nay.
Đề thi văn học nhưng rõ ràng đã định vị lại chức năng phản chiếu xã hội của nó. Tính thời sự trong vấn đề sáp nhập tỉnh thành đã trở thành linh hồn của đề thi, khiến cho học sinh "có nhiều con chữ" để bày tỏ suy nghĩ của mình.
Hồ Phúc
Giáo viên Sơn La đánh giá đề thi Ngữ văn năm nay phù hợp với năng lực học sinh
Từng có kinh nghiệm đứng giảng dạy gần 26 năm trên bục giảng, bà Nguyễn Thị Chung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn Thịnh xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, đề có cấu trúc quen thuộc như những năm trước. Độ khó rất “đúng tầm”, phù hợp với năng lực của học sinh.
Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, chủ yếu kiểm tra kiến thức cơ bản, học sinh có thể dễ dàng trả lời được và có thể đạt điểm tuyệt đối của phần này.
‘Nói chung, với đề thi năm nay, số điểm học sinh đạt điểm khá sẽ rất cao. Học sinh học lực trung bình có thể chắc điểm 6; học sinh khá giỏi có thể đạt 8 - 9,5 điểm”, cô Chung nói.
Còn cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên trường THPT huyện Mai Sơn thì nhận định: "Đề thi tuân thủ theo cấu trúc, quy cách trình bày của một đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn. Vừa đảm bảo yêu cầu, mức độ của một đề thi tốt nghiệp nhưng vẫn có khả năng phân hoá học sinh.
Đề thi xoay quanh những kiến thức trọng tâm, bám sát nội dung chương trình Ngữ văn THPT. Tuy nhiên, với ai chờ đợi sự bứt phá, mới mẻ của đề thi so với các năm trước thì chắc sẽ chưa thấy rõ."

Đi sâu vào từng câu hỏi, thầy Hai, giáo viên trường THPT huyện Mai Sơn nói thêm: Phần Làm văn trong truyện ngắn của vợ chồng A Phủ, đây là tác phẩm khá quen thuộc với học sinh THPT, đề cập đến vấn đề giải phóng áp bức bóc lột trong thời phong kiến, vùng lên đấu tranh giành tự do của con người, đồng thời lên án đanh thép về chế độ thực dân nửa phong kiến, học sinh đã được rèn luyện kỹ năng làm bài nhiều lần. Nhìn chung, đề thi không khó đối với các em học sinh chuyên và không chuyên khối C. Học sinh sẽ đạt được điểm cao ở môn thi này.
Thầy Hai tiếp tục chia sẻ, có thể nói đề Ngữ văn năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong đó, phần đọc hiểu đưa ra ngữ liệu là đoạn thơ của Nguyễn Đức Mậu về tuổi trẻ suy nghĩ về cuộc sống, xóa đi những lối mòn tiêu cực, tiến đến suy nghĩ tích cực rộng mở trong xã hội lẫn cuộc sống.
Học sinh được phân tích viết về tuổi trẻ, về trách nhiệm của chính mình nên các em sẽ dễ hào hứng, bày tỏ suy nghĩ, chính kiến bản thân. “Theo tôi, phần đọc là kiểm tra kiến thức, thể hiện kỹ năng làm bài, hiểu biết xã hội còn có tính định hướng giáo dục cao” – thầy Hai nói.
Hà Hoàng
Giáo viên Đắk Lắk: Ngữ liệu đề Ngữ văn gần gũi, điểm tựa vững chắc cho thí sinh
Kết thúc môn thi Ngữ văn - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cô Nguyễn Thị Tăng - giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk) cho rằng, ngữ liệu đề Ngữ văn theo Chương trình 2018 gần gũi là điểm tựa vững chắc cho thí sinh.
Ngữ liệu Đọc hiểu là một văn bản ngoài chương trình; phần Viết cả 2 câu đều có mối liên hệ với ngữ liệu phần Đọc hiểu.

Cụ thể, phần Đọc hiểu, ngữ liệu thuộc kiểu văn bản văn học: "Những vùng trời khác nhau" của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Đây là tác giả vốn gần gũi với thi sinh vì các em đã được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 9 với truyện ngắn Bến quê và chương trình 12 với truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Như vậy, ít nhiều các em đã có một điểm tựa nhất định về kiến thức.
Từ đó, cô Tăng đánh giá, với 5 câu hỏi thuộc các mức độ: biết, hiểu, vận dụng; Yêu cầu các em vận dụng kiến thức về đặc trưng thể loại để trả lời câu 1 (xác định ngôi kể); bám ngữ liệu để trả lời câu 2; vận dụng kiến thức tiếng Việt (biện pháp tu từ so sánh) để thực hiện yêu cầu câu 3.
Để trả lời câu 4, các em vừa căn cứ vào ngữ liệu vừa phải huy động hiểu biết về vai trò của chi tiết trong văn bản truyện/thể hiện nội dung văn bản.
Ở câu 5, mức độ vận dụng, cách diễn đạt có khác nhưng bản chất có điểm tương đồng với câu 3. Thí sinh so sánh điểm giống nhau về mặt ý nghĩa của một chi tiết trong văn bản với câu thơ nổi tiếng của Chế Lan Viên (về mối quan hệ giữa con người và vùng đất mà mình từng qua, từng gắn bó).
Đối với phần Viết, câu 1 (2,0 điểm) viết đoạn văn nghị luận văn học, vấn đề thuộc về nội dung của ngữ liệu Đọc hiểu. Cụ thể, đề yêu cầu thí sinh viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của nhân vật Lê dành cho nhân vật Sơn. Câu 2 (4,0 điểm), viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ) bàn về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.
Như vậy, vấn đề nghị luận xã hội vừa có mối liên hệ với ngữ liệu Đọc hiểu vừa đặt trong mối tương quan với bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi lớn lao.
Nhìn chung, đề bám sát cấu trúc định dạng mà thầy và trò đã được định hướng theo tinh thần của chương trình GDPT 2018 cũng như phom đề của các đợt tập huấn, đề tham khảo/minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Câu hỏi tường minh, bao quát được kiến thức và kỹ năng chương trình Ngữ văn; nhiều vấn đề gần gũi, thiết thực với suy nghĩ, tình cảm của các em cũng như bối cảnh đất nước hiện tại...
Cô Tăng cũng đặt hy vọng, với tâm thế bình tĩnh, tự tin và những kiến thức, kỹ năng đã được ôn tập, các thí sinh sẽ đạt được kết quả khả quan ở môn thi Ngữ văn.
Thành Tâm - Quang Cảnh
Đề thi Ngữ văn phù hợp với bối cảnh đất nước đang trở mình đổi mới
Cô Trần Thị Huyền Trang - Bộ phận Chuyên môn Công ty Gia sư eTeacher cho rằng, đề thi Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018 năm nay không quá khó, rất sát với thực tiễn, phù hợp với bối cảnh đất nước đang trở mình đổi mới.
Cả phần Đọc hiểu và phần Viết đều liên kết với nhau chặt chẽ, bài Những vùng trời khác nhau trong phần Đọc hiểu được kể theo ngôi thứ Ba dễ hiểu, giúp thí sinh dễ nắm được vấn đề để làm câu nghị luận xã hội.
Đây cũng là cơ hội cho các bạn trình bày sự hiểu biết của mình về những đổi mới của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian qua, đồng thời khẳng định được tình yêu Tổ quốc, dù ở trong bất kỳ sự thay đổi nào thì tình yêu dành cho quê hương, đất nước vẫn không đổi thay.

So sánh với đề thi theo chương trình cũ, về điểm tương đồng đề thi cũng bàn luận về vấn đề trong bối cảnh hiện nay, trước những sự thay đổi to lớn thì người trẻ cần phải chuẩn bị hành trang và làm mới như thế nào để có thể phát triển. Đây cũng là cơ hội cho các bạn trình bày quan điểm của mình có cần thiết thay đổi chính mình hay không.
Còn điểm khác là format đề thi của hai chương trình khác nhau. Đối với đề thi theo chương trình mới, các bạn được tiếp cận với các văn bản ngoài sách giáo khoa nên khi làm bài có thể trình bày được nhiều suy nghĩ và góc nhìn về các vấn đề xã hội. Đối với chương trình cũ là văn bản Vợ chồng A Phủ - đây là văn bản đã rất lâu rồi mới được Bộ GD&ĐT đưa vào đề thi, vấn đề nghị luận cũng không quá khó, phù hợp với chương trình học.
Hồ Phúc
Đề đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Theo TS Văn học Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội), đề thi năm nay khá hay và đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Ở Phần I. Đọc hiểu gồm 5 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức.
Hai câu hỏi số 1 và 2 đều thuộc mức độ nhận biết trong đó câu 1 yêu cầu nhận biết về ngôi kể trong văn bản, một kiến thức về thể loại truyện kể đã rất quen thuộc với học sinh;
Câu 2 yêu cầu nhận biết về hai dòng sông của quê hương Lê và Sơn, một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản. Đây là hai câu hỏi giúp những thí sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt điểm tối đa.
Khả năng phân loại chủ yếu xuất hiện trong các câu hỏi 3, 4, 5 ở các mức độ thông hiều và vận dụng khi yêu cầu thí sinh có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm.
Câu hỏi số 3 là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, đây là câu hỏi kiểm tra đồng thời cả kĩ năng cảm thụ, kĩ năng phân tích và kiến thức tiếng Việt ở thí sinh.
Câu hỏi số 4 cũng là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu thí sinh phân tích vai trò của 1 chi tiết đối với việc thể hiện nội dung văn bản.
Đây là câu hỏi có khả năng phân loại tương đối tốt khi các em phải hiểu và cảm nhận được không chỉ hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn phải cảm nhận được tình đồng đội, sự chung vai sát cánh của những người chiến sĩ.
Đình Tuệ