Kiến tạo giáo viên hạnh phúc
Trước khi bước vào Khai giảng năm học 2023 – 2024, giáo viên Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tham gia khóa tập huấn với chủ đề Giáo viên hạnh phúc – Kiến tạo tương lai do chương trình Dạy học tích cực tổ chức.
Với 9 buổi học theo hình thức trực tuyến, khóa học của giáo viên Trường THCS Trưng Vương tập trung vào 2 nội dung: Công tác giáo viên chủ nhiệm và Phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tham gia khóa học, các giáo viên sẽ giải đáp được tại sao nghề giáo ngày càng vất vả, áp lực nhưng hiệu quả chưa cao và khám phá cách thức để khắc phục điều đó.
Chúng tôi chọn công tác giáo viên chủ nhiệm và phương pháp dạy học tích cực để bồi dưỡng cho giáo viên toàn trường vì đây là những nội dung quan trọng nhất trong hoạt động giáo dục ở một trường học, cho dù là triển khai chương trình mới hay cũ”.
Từ các khóa học tập huấn về phương pháp dạy học tích cực vào dịp hè mỗi năm học, tự bản thân mỗi giáo viên đều có thêm động lực để làm mới tiết dạy của mình. Cô Lâm Hương Giang – giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Trong vai người học, giáo viên hiểu được những mong muốn cũng như tâm lý tiếp thu của học sinh để có những điều chỉnh phù hợp trong dạy học, để học là chính nhưng không khí vui vẻ cũng không hề phụ”.
Theo thầy Hồ Ngọc Hưng, mỗi giáo viên đều có thế mạnh về một vài phương pháp dạy học tích cực. Khóa học nhằm bổ trợ thêm kỹ năng điều chỉnh cảm xúc, điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói trong giao tiếp với học sinh; phối hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, cách tổ chức hoạt động ở lớp. Một khi giáo viên tổ chức các hoạt động dạy – học phát huy được sự tích cực, chủ động của học sinh sẽ nâng cao hiệu quả dạy học nhằm xây dựng được lớp học hạnh phúc. Từ đó, chính mỗi thầy cô cũng sẽ trở thành người giáo viên hạnh phúc và truyền cảm hứng.
Chuyên đề Nâng cao năng lực quản trị nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 do Phòng GD&ĐT Thanh Khê (Đà Nẵng) tổ chức cho CBQL các trường học trong hè 2023. |
Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng đã tổ chức tập huấn Nâng cao năng lực thực hiện công tác Chủ nhiệm lớp khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Bà Lê Thị Hoàng Chinh – Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Khê cho biết: “Sứ mệnh của GV chủ nhiệm rất quan trọng trong việc xây dựng tốt các mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Khóa tâp huấn giúp các giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ngày từ đầu năm học. Qua buổi tập huấn, giáo viên nắm được các kỹ năng cần thiết để quản lý mối quan hệ với cha mẹ học sinh, các phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục liên quan đến công tác chủ nhiệm được phù hợp với thực tiễn trong việc nâng cao, hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp”.
Bắt nhịp đổi mới
Ngoài nội dung bồi dưỡng chính trị, pháp luật hè được triển khai chung cho tất cả giáo viên các bậc học, vài năm trở lại đây, ngành GD&ĐT Đà Nẵng chủ trương mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn các bậc học, nghiệp vụ các lĩnh vực công tác theo chuyên đề.
Phòng GD&ĐT Thanh Khê còn tổ chức thêm các đợt Bồi dưỡng tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên toàn quận phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 . Các khóa tập huấn này tập trung vào các nội dung cốt lõi như: Nâng cao năng lực quản trị nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018, Nâng cao năng lực thực hiện công tác Chủ nhiệm lớp khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 và vận dụng tính thực tiễn trong dạy học Chương trình GDPT 2018.
Giúp cho CBQL các nhà trường nhận thức rõ hơn nữa các nguyên tắc Quản trị nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Trong số đó, rất nhiều các nhà quản lý đã rất quan tâm đến các chiến lược để phát triển chất lượng giáo dục, phát triển đội ngũ và thực hiện dân chủ trong trường học. Báo cáo viên cũng đã chia sẻ về công tác thiết lập và thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường sát với thực tế để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018.
Cô Hoàng Thị Lệ Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Nội dung các buổi tập huấn đã giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý chúng tôi có thêm kinh nghiệm để làm tốt công tác quản trị nhà trường. Các thầy cô cũng đã thảo luận và làm rõ thêm cách làm hiệu quả khi thực hiện các quy định, quy chế, các kế hoạch và công tác kiểm tra giám sát trong nhà trường”.