Xử lí nghiêm các vi phạm đạo đức nhà giáo, chưa điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa

GD&TĐ - Đó là hai trong số những nội dung hoạt động của ngành giáo dục được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

Giá sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên
Giá sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên

Chính phủ đồng ý miễn học phí đối với học sinh THCS

Đó là ý kiến của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) vừa qua.

Theo đó, về chính sách học phí, báo cáo của Chính phủ cơ bản có ba loại ý kiến góp ý, trong đó: Đa số ý kiến nhất trí với quy định tại Điều 97 của dự thảo Luật, theo đó trẻ em mầm non năm tuổi, học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường công lập không phải nộp học phí. Trẻ em mầm non năm tuổi ở cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; học sinh tiểu học, THCS trường tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí cho cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.

Đối với học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh THCS trường tư thục trước mắt ưu tiên thực hiện ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách nhà nước và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện.

Chính phủ đồng ý với ý kiến đa số của Nhân dân nêu và giữ quy định về học phí của dự thảo Luật: Trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí. Nhà nước bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động để thực hiện phổ cập giáo dục. 

Chính phủ quy định lộ trình thực hiện chính sách không thu học phí đối với học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh THCS trường tư thục, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách nhà nước, trước mắt ưu tiên thực hiện ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo

Công văn khẩn của Bộ GD&ĐT chỉ đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang xác minh vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo
Công văn khẩn của Bộ GD&ĐT chỉ đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang xác minh vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo 

Tuần qua, dư luận nóng lên với những thông tin về vi phạm đạo đức nhà giáo. Bộ GD&ĐT đã nhanh chóng có công văn khẩn chỉ đạo kịp thời các địa phương xác minh, báo cáo, giải trình sự việc, với phương châm xử lý nghiêm, đúng quy định đối với tất cả các trường hợp vi phạm.

Chưa điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa

Ngay sau khi có thông tin NXB Giáo dục Việt Nam dự kiến tăng mạnh giá SGK năm học tới, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn khẩn yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa hiện hành trong năm học 2019 - 2020.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về vấn đề điều chỉnh giá sách giáo khoa.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiến hành rà soát chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và kế hoạch truyền thông, báo cáo về Bộ GD&ĐT để lãnh đạo Bộ xem xét và có ý kiến chính thức.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải xây dựng kế hoạch truyền thông rộng rãi đến nhân dân, các đối tượng chịu tác động hiểu và đồng thuận, đến khi điều kiện thuận lợi mới thực hiện kê khai điều chỉnh giá bán sách giáo khoa.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo ổn định, giá sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên.
 Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo ổn định, giá sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên.

Sau cuộc họp, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí về việc triển khai kế hoạch phục vụ năm học 2019 - 2020, trong đó khẳng định sách giáo khoa phục vụ năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước. Bảng giá sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ được tổ chức niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các công ty sách - thiết bị trường học trong cả nước và trên webiste của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại địa chỉ www.nxbgd.vn.

Trong thông cáo này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo ổn định, giá sách giáo khoa phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên.

Thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia góp phần hướng nghiệp HS phổ thông

Với chủ đề Khoa học tạo ra sự đổi mới, cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc (dành cho học sinh từ Thừa Thiên Huế trở ra) có 252 dự án của 487 học sinh (THPT có 198 dự án với 377 học sinh, THCS có 54 dự án của 110 học sinh) thuộc 20 lĩnh vực từ tham gia. Cuộc thi sẽ diễn ra từ 9/3 đến ngày 12/03/2019. Trong khuôn khổ Cuộc thi sẽ diễn ra Hội thảo khoa học “Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học” và các hoạt động giao lưu bổ ích và lý thú.

Đặc biệt, cuộc thi năm nay đã thu hút, tập hợp được hàng trăm nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh/thành phố đến cấp quốc gia. Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đạt giải.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày 

Cuộc thi tạo điều kiện để các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học, các viện nghiên cứu gặp gỡ các em học sinh phổ thông, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và truyền lửa cho thế hệ sau.

Qua đó thực hiện một cách sinh động phương châm của giáo dục hiện đại: học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Hoạt động này cũng góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học; góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

"Cuộc thi nghiên cứu khoa học cho học sinh mang ý nghĩa lớn trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ được triển khai trong năm học 2020-2021 sắp tới. Chúng ta cần tuyên truyền cho xã hội, cho nhân dân hiểu ngành GD đã và đang triển khai những điều kiện tốt nhất để triển khai đổi mới, trong đó có cuộc thi nghiên cứu khoa học đang lan tỏa rộng rãi trong các trường học trên cả nước." (Trích phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại  Hội thảo tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong trường trung học khu vực phía Bắc)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ