Tìm giải pháp phát triển GD Mầm non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất

GD&TĐ -Sáng 28/11, tại TP.HCM, Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Tiểu ban Giáo dục Mầm non (GDMN), Vụ GD Mầm non -Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cùng tổ chức Hội thảo quốc gia Chính sách phát triển GDMN ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) và góp ý dự thảo nghị định chính sách phát triển GDMN.

TS Nguyễn Thị Nghĩa-Trưởng tiểu ban GDMN, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội thảo
TS Nguyễn Thị Nghĩa-Trưởng tiểu ban GDMN, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội thảo

Chủ tọa buổi hội thảo gồm TS Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng tiểu ban GD Mầm non - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN-Bộ GD&ĐT, PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh văn phòng Hội đồng quốc gia GD và Phát triển nhân lực.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT chia sẻ tại hội thảo
 PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT chia sẻ tại hội thảo

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GD MN-Bộ GD&ĐT cho biết, trong thời gian qua GDMN nói chung, GDMN ở các khu vực có KCN-KCX nói riêng đã có nhiều phát triển về quy mô và chất lượng chăm sóc trẻ.

Đặc biệt là từ khi có Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã có những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề trường lớp ở địa bàn có KCN-KCX. Tuy nhiên,  phát triển dân số  cơ học ở các địa bàn có KCN-KCX quá lớn nên sự phát triển trường lớp MN ở khu vực này chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Công nhân, người lao động nghèo phải gửi con ở các cơ sở GDMN kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Hội thảo tập trung thảo luận và đề xuất chính sách phát triển GDMN ở địa bàn có KCN-KCX bao gồm chính sách đối với giáo viên, với trẻ, với các nhà đầu tư phát triển GDMN; dành một buổi để xin ý kiến, đóng góp của các đại biểu đến từ các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo của Nghị định  quy định chính sách phát triển GDMN.

Các nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại hội thảo
 Các nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại hội thảo

Theo đó, các đại biểu đã lắng nghe các tham luận về chính sách phát triển GDMN ở khu vực có KCN-KCX của PGS.TS Phạm Thị Huyền đến từ Trường ĐH Kinh tế quốc dân ; tham luận Xã hội hóa GDMN cho các địa phương có KCN-KCX của PGS.TS Đặng Thị Lệ Xuân-Trường ĐH Kinh tế quốc dân; tham luận về Phát triển đội ngũ giáo viên MN ở khu vực có KCN-KCX: Thực trạng và giải pháp chính sách của ông Đinh Văn Phương - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý GD.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia GD và Phát triển nguồn nhân lực chia sẻ tại hội thảo
 PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia GD và Phát triển nguồn nhân lực chia sẻ tại hội thảo

Qua 3 tham luận, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi để cùng góp ý hoàn thiện về chính sách phát triển GDMN. Nhiều đại biểu đã đồng tình với các tham luận trong việc cần đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục phát triển MN nói chung và GDMN ở các địa bàn có KCN-KCX nói riêng. Theo đó, cần có chính sách cụ thể, cơ chế đặc thù cho cơ sở GDMN ở KCN-KCX;

Cần ban hành những văn bản hướng dẫn cụ thể đến các bên liên quan như Sở, ban ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND quận, huyện, giám đốc Sở GD&ĐT, Ban quản lý KCN-KCX, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ… từng địa phương để thi hành hiệu quả; Giải quyết nút thắt về quỹ đất cho GDMN và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp tại các KCN-KCX khi đầu tư cơ sở GDMN…

Các đại biểu tham dự hội thảo
 Các đại biểu tham dự hội thảo

Theo thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 260 KCN-KCX đang hoạt động với 2,8 triệu lao động, gần 70% là lao động nữ, với 97,9% trong độ tuổi từ 18-40, tức độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên chỉ có 112 trường MN trong KCN-KCX. Đa phần con em công nhân, người lao động đều gửi trẻ ở các nhóm trẻ tư thục, độc lập, nhiều nhóm trẻ còn chưa được cấp phép. 

Từ đó cho thấy, việc xây dựng nhà trẻ, trường MN cho con công nhân tại các KCN, KCX là nhu cầu bức thiết. Có nhà trẻ, mẫu giáo an toàn cho các con không chỉ đem đến sự yên tâm cho người lao động, cho sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

PGS.TS Vũ Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn xã-Văn phòng Chính phủ tham dự và phát biểu ý kiến tại hội thảo
 PGS.TS Vũ Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn xã-Văn phòng Chính phủ tham dự và phát biểu ý kiến tại hội thảo

Để giải quyết vấn đề này, không thể chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp, mà cần có sự quan tâm hỗ trợ từ Nhà nước và xã hội. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách phù hợp giữa chế độ nghỉ thai sản và quy định về độ tuổi nhận trẻ vào các trường mầm non, tạo điều kiện cho công nhân gửi con vào những cơ sở giáo dục mầm non đạt yêu cầu, bảo đảm bình đẳng về quyền lợi cho mọi trẻ em.

Bên cạnh vấn đề chung về chính sách, hội thảo cũng dành thời gian để các đơn vị, địa phương như Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai..., các nhà đầu tư, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn trong quá trình thực hiện việc phát triển GDMN ở KCN-KCX.

Chiều cùng ngày, hội thảo  xin ý kiến, đóng góp của các đại biểu đến từ các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo của Nghị định về quy định chính sách phát triển GDMN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ