Thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT tại Quảng Bình: Những thí sinh không dự thi lại sẽ ra sao?

GD&TĐ - Ngày 7/6, ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, cho biết: Sở GD&ĐT sẽ xem xét trường hợp thí sinh Ngô Thị Lài (SN 2004) trú tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch không đến dự thi tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh để thi lại môn Ngữ văn vào chiều 5/6 vì lý do không nắm được lịch.

Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đi kiểm tra và động viên thí sinh trong buổi thi lại môn Ngữ văn chiều 5/6
Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đi kiểm tra và động viên thí sinh trong buổi thi lại môn Ngữ văn chiều 5/6

Hai thí sinh không đến trường thi

Theo học sinh Ngô Thị Lài, vào sáng 4/6 em thi môn cuối cùng và nộp bài ra sớm nên không biết thông báo về việc thi lại môn Ngữ văn. Vì vậy khi điểm thi thông báo về việc này em không hề hay biết. Mãi đến khi gần kết thúc giờ thi lại môn Ngữ văn thí sinh này mới biết và chạy đến trường thì quá muộn nên không thể dự thi.

Ngoài thí sinh Ngô Thị Lài còn có một thí sinh khác tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Ba Đồn cũng không thể có mặt để dự thi với lý do sức khoẻ phải nhập viện sau khi kết thúc thi môn Toán vào sáng ngày 4/6. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình, trong những trường hợp có lý do đặc biệt, Ban chỉ đạo thi sẽ tiến hành xem xét để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh theo đúng quy chế.

Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, Ban chỉ đạo thi đã có thông báo đồng thời yêu cầu các trưởng điểm thi, phòng GD&ĐT các huyện, hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm phối hợp nhắc nhở học sinh của mình về lịch thi lại, đồng thời đề nghị các điểm thi thông báo rộng rãi đến các em.

Việc thí sinh Ngô Thị Lài cho rằng, do không biết lịch thi lại nên đến trường thi muộn và không được dự thi, Ban chỉ đạo thi có trách nhiệm kiểm tra lại việc thông báo của cơ sở, của giáo viên… Hiện tại, căn cứ vào hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 chúng tôi sẽ xem xét và tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh Lài đạt được nguyện vọng của mình.

Ông Đinh Quý Nhân cũng cho biết, Ban chỉ đạo thi sẽ xem xét, thực hiện theo quy chế thi đối với trường hợp vắng thi khác tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong vì thí sinh này sau khi thi môn Toán đã phải nhập viện nên không thể tham dự buổi thi lại môn Ngữ văn vào chiều 5/6.

Nhìn nhận và xử lý nghiêm sai phạm

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại Quảng Bình đã xảy ra việc “ký nhầm” của hai giám thị tại phòng thi số 25 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp dẫn đến khi thời gian làm bài được hơn 30 phút thì các giám thị này phát hiện sai và yêu cầu thí sinh trong phòng thi viết lại từ đầu. Sự cố này dẫn đến việc các thí sinh không thể làm được bài trọn vẹn và gây ức chế trong quá trình làm bài thi.

Ngoài ra, sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều người cho rằng đề thi Ngữ văn của kỳ thi này trùng khớp hơn 70 – 80% đề thi học kỳ 2 lớp 9 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới nên nhiều người đã nghi ngờ rằng có sự “thiên vị”, có “tiêu cực” để “trợ giúp” cho những thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Để bảo đảm tính công bằng và trách nhiệm, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình đã tiến hành rà soát, kiểm tra lại thông tin và quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào chiều ngày 5/6.

Thông tin về sự cố hi hữu này, ông Đinh Quý Nhân - Phó Ban chỉ đạo thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết: “Đi đến quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn chúng tôi đã căn cứ vào các thông tư hướng dẫn, quy chế thi… để thực hiện. Quyết định này nhằm bảo đảm quyền lợi cho mỗi thí sinh và tính minh bạch của kỳ thi…”. Cũng theo ông Nhân, Ban chỉ đạo thi của tỉnh đang tiến hành xem xét, kiểm tra lại sự việc, nếu phát hiện sai phạm của cá nhân, tập thể nào thì sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành…

Ngày 4/6, tại cuộc họp của Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình với ngành Giáo dục do ông Hoàng Đăng Quang – Bí thư chủ trì đã nghe giải trình về sự cố xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. Tại cuộc làm việc, Bí thư tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc để làm rõ việc có hay không những tiêu cực từ sự cố đề thi để báo cáo Tỉnh ủy, đồng thời sớm có câu trả lời thích đáng với nhân dân và dư luận.

Hiện tại, Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành rà soát quy trình thực hiện nhiệm vụ của tổ ra đề thi để có kết luận cuối cùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ