Phát huy truyền thống hiếu học, khoa bảng của quê hương Kinh Bắc

Phát huy truyền thống hiếu học, khoa bảng của quê hương Kinh Bắc

(GD&TĐ) - Sáng 17/11, Sở GD&ĐT Bắc Ninh tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và trao tặng danh hiệu NGND, NGƯT năm 2012, tuyên dương khen thưởng các nhà giáo có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng hoa cho các nhà giáo lão thành
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng hoa cho các nhà giáo lão thành

Sự nghiệp GD-ĐT Bắc Ninh trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô, chất lượng và các điều kiện phát triển giáo dục. Sau 15 năm tái lập tỉnh, ngành GD-ĐT Bắc Ninh luôn là 1 trong 10 địa phương có phong trào giáo dục phát triển mạnh nhất cả nước.

Mạng lưới, quy mô và các loại hình trường lớp được bố trí hợp lý, khoa học và phát triển mạnh. Hiện nay tỉnh có 151 trường mầm non, 152 trường tiểu học, 134 trường THCS, 38 trường THPT. Chất lượng các mặt giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ cả về chất lượng đại trà và mũi nhọn.

Tháng 6/2012, Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước được công nhận hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Năm 1999, Bắc Ninh là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước được công nhận hoàn thành phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi. Phong trào "Vở sạch chữ đẹp" của GV và HS Bắc Ninh đã được nhiều tỉnh thành trong cả nước học tập và nhân rộng.

Số lượng học sinh giỏi quốc gia của Bắc Ninh ngày càng tăng. Bắc Ninh có 81,2% số học sinh dự thi đoạt giải quốc gia năm 2012, có học sinh dự thi và đoạt giải Olympic Hóa học năm 2002, Olympic Toán quốc tế năm 2011. Hàng năm, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ đạt từ 50-60%.

Chất lượng đội ngũ GV và CBQLGD có trình độ chuyên môn ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Năm học 2011-2012, đã có 100% GV ở các ngành học, cấp học đạt chuẩn. Tỉ lệ GV có trình độ trên chuẩn cao. Toàn ngành có 3 tiến sĩ, 450 thạc sĩ. Các GV đang tích cực ứng dụng CNTT vào các hoạt động dạy học.

Cơ sở vật chất trường học ở Bắc Ninh được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, tỉ lệ phòng học kiên cố cao tầng đạt 97%. Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia phát triển mạnh ở các ngành học, cấp học.

Đến hết năm học 2011-2012, Bắc Ninh đã có 354/459 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 77,1%. Tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học dẫn đầu cả nước. Lương Tài là huyện đầu tiên trong cả nước có 100% số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, thị xã Từ Sơn có 100% số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, huyện Gia Bình có 100% số trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

Bắc Ninh cũng là tỉnh làm tốt và đạt hiệu quả cao trong công tác xã hội hóa giáo dục. Đến nay, cả 126/126 xã, phường, thị trấn  trong tỉnh đều có Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Các thôn xã và rất nhiều dòng họ đã có hội khuyến học.

Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT Bắc Ninh đã hoàn thành xuất sắc các tiêu chí thi đua, được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, được UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật nhất trong năm của tỉnh.

Ngành GD-ĐT Bắc Ninh trong những năm qua đã phát triển mạnh, hòa cùng sự phát triển chung của kinh tế- xã hội trong tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu "nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, xứng đáng với truyền thống hiếu học, khoa bảng của quê hương Kinh Bắc.

Bà Nguyễn Thị Hương Trang- Phó GĐ Sở GD&ĐT Bắc Ninh được trao tặng danh hiệu NGND năm 2012
Bà Nguyễn Thị Hương Trang- Phó GĐ Sở GD&ĐT Bắc Ninh được trao tặng danh hiệu NGND năm 2012
Các nhà giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Các nhà giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Tuệ Văn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.