Nỗ lực vận động học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết

GD&TĐ - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, tình trạng học sinh nghỉ học vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều trường học, nhất là tại các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Nỗ lực vận động học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết

Để đưa học sinh trở lại trường lớp, các trường học đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động đưa học sinh trở lại lớp học nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài dẫn đến bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên, có một vấn đề khiến đội ngũ cán bộ, giáo viên hết sức trăn trở là tình trạng học sinh khối trung học phổ thông có tỷ lệ nghỉ học chiếm số lượng lớn hơn so với các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Tình trạng học sinh nghỉ học sau Tết vẫn tái diễn

Là một trường học đóng chân trên địa bàn khu vực biên giới Việt – Lào, Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ga Ry (xã Ga Ry, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) với 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Học sinh nhà trường sống phân tán, nhiều em có gia đình nằm ở khu vực biệt lập, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Tuy nhiên, kết thúc kỳ nghỉ Tết, 100% học sinh trong toàn trường đã trở lại lớp học theo đúng kế hoạch.

Thầy Trương Ơn – Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ga Ry phấn khởi nói: Nắm bắt được tâm lý, thói quen nghỉ học kéo dài sau kỳ nghỉ Tết của các em học sinh nên ngay trong những ngày trước kỳ nghỉ, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên nhắc nhở, dặn dò các em về lịch học, thời gian đi học trở lại. Cán bộ, giáo viên trở lại trường học sớm để liên hệ với địa phương, già làng, trưởng bản thông báo cho học sinh trở lại trường theo đúng lịch học. Chính điều này đã xóa bỏ được tình trạng học sinh nghỉ kéo dài sau Tết, giúp nhà trường sớm ổn định được nền nếp dạy học.

Buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết năm nay, Trường PTDT bán trú THCS Lý Tự Trọng (xã Axan, huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) có số lượng học sinh đi học trở lại gần như đầy đủ, không còn tái diễn cảnh học sinh nghỉ học kéo dài sau Tết như những năm học trước.

Thầy Nguyễn Viết Trường – Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Lý Tự Trọng cho biết, trong ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, toàn trường chỉ còn 2 học sinh chưa trở lại trường học. Hai học sinh nghỉ học này sinh sống tại địa bàn nằm cách xa trường khoảng 30 - 40km, đường sá đi lại còn khó khăn. Khi nắm được thông tin học sinh còn nghỉ học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên lạc với gia đình, địa phương để tìm hiểu nguyên nhân, vận động các em đi học trở lại kịp thời. Trong trường hợp các em nghỉ học vì một lý do khó khăn nào đó thì phải nắm rõ để tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời nhằm tránh tình trạng các em nghỉ học rồi dẫn đến bỏ học giữa chừng.

Theo thầy Nguyễn Viết Trường, tình trạng học sinh nghỉ học ngày càng giảm là kết quả từ sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và định hướng nhận thức cho học sinh liên tục trong nhiều năm qua, đã làm thay đổi được nhận thức của học sinh, người dân về việc học tập.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn học sinh bỏ học

Là một trường THPT đóng chân tại thị trấn của huyện miền núi Đông Giang, Trường THPT Quang Trung (thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) có số lượng học sinh đến từ nhiều xã khác nhau, có em ở các thôn, bản cách xa 60 - 70 cây số, đường sá đi lại cách trở khó khăn nhưng đa số các em đã có mặt tại trường và khu ký túc xá vào ngày Chủ nhật để kịp đi học vào ngày thứ Hai đầu tuần. Kết quả này thể hiện sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về mục tiêu học của học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - chia sẻ: So với các năm học trước, tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài sau Tết đã giảm. Tuy nhiên, trong tổng số 473 học sinh toàn trường thì đến nay vẫn còn 28 học sinh chưa trở lại lớp học theo đúng lịch học. Qua nắm bắt thông tin thì phần lớn các em còn nghỉ học đang sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đường sá cách trở nên đi lại gặp khó khăn.

Một lý do khác khiến tình trạng học sinh vẫn còn nghỉ học, chưa trở lại trường là vì thời điểm này đang vào mùa thu hoạch cây đót. Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tranh thủ đi hái đót nhằm kiếm thêm thu nhập cho gia đình và trang trải việc học tập của mình. Theo thầy Nguyễn Văn Ngọc, ngay sau khi nắm được số liệu học sinh còn nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm các lớp học đã chủ động liên hệ với các em học sinh, gia đình, phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời vận động các em đi học trở lại. Chủ trương của nhà trường là quyết không để các em nghỉ học dài ngày, tích cực vận động, tuyên truyền để các em trở lại lớp học kịp thời. Trong trường hợp các em nghỉ học kéo dài, nhà trường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể để thực hiện vận động học sinh ra lớp, tránh tình trạng bỏ học giữa chừng xảy ra.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, một nguyên nhân khác đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế được tỷ lệ học sinh THCS, THPT nghỉ học, bỏ học sau Tết ở vùng miền núi, vùng sâu vùng xa trong năm học này là do sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời và mạnh mẽ của chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể đối với học sinh miền núi trong thời gian qua. Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ học bổng cho học sinh cho cả học sinh đang theo học tại các trường THPT và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú. Bên cạnh đó, với sự quan tâm của chính quyền địa phương các trường THPT đều đã có và đang tiếp tục xây dựng thêm khu nhà ở nội trú đã tạo điều kiện cho học sinh đến lớp. Ngoài ra, các địa phương còn cấp gạo và hằng tháng hỗ trợ thêm tiền ăn cho mỗi học sinh.

Bên cạnh đó là sự quyết tâm vào cuộc của ngành GD&ĐT địa phương, các đơn vị trường học trong việc thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn học sinh bỏ học. Đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, phát triển hệ thống trường học bán trú nhằm phục vụ, đáp ứng yêu cầu học tập ngày càng tốt hơn cho con em đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Chính điều đó đã góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh nghỉ học sau Tết, bỏ học vào mỗi dịp mùa rẫy một cách hiệu quả.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tây Giang - chia sẻ: Ngành GD&Đ huyện đã chỉ đạo các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình, học sinh nâng cao nhận thức việc học tập. Đối với những trường hợp học sinh nghỉ học, các đơn vị trường học tích cực theo dõi, quan tâm, động viên kịp thời để các em trở lại trường và có kế hoạch dạy kèm để các em theo kịp chương trình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ