Nhiều trường học Hà Tĩnh không thể khai giảng vì mưa lũ

GD&TĐ - Trước tình hình mưa lũ, Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thông báo cho học sinh toàn huyện nghỉ học bắt đầu từ ngày 3/9.

Giáo viên đội mưa chặt tỉa cành cây ở Trường MN Thượng Lộc (Can Lộc).
Giáo viên đội mưa chặt tỉa cành cây ở Trường MN Thượng Lộc (Can Lộc).

Trước lượng mưa lớn do áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, thủy điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh) buộc phải xã lũ khiến nhiều địa phương ở hạ du chia cắt, nhiều địa phương đối mặt với nguy cơ không thể tổ chức khai giảng năm học mới.

Trường tiểu học Liên Minh (Đức Thọ) đã thực hiện kê kích bàn ghế chống ngập nước.
Trường tiểu học Liên Minh (Đức Thọ) đã thực hiện kê kích bàn ghế chống ngập nước. 

Lượng mưa lớn, kéo theo việc xả lũ thủy điện Hố Hô dẫn đến nhiều xã tại huyện này bị nước ngập, chia cắt nhiều tuyến đường, trường học bị ngập nước.

Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: “Sau 3 tiếng xã lũ thủy điện, các xã như Hương Trạch, Hương Thủy, Phúc Đồng, Phương Điền, Phương Mỹ đã bị chia cắt, các con đường dẫn về các nhà trường đã ngập và chắc chắn sẽ ngập sâu trong ít giờ tới”.

“Chúng tôi tiên lượng, các trường ở các khu vực rốn lũ sẽ không thể khai giảng được. Hiện Phòng đã lên phương án chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình dạy học sau lũ để vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh nhưng không để chậm chương trình quá nhiều”.

Trường tiểu học Trung Lộc (Can Lộc) bị ngập nước vào sáng nay.
Trường tiểu học Trung Lộc (Can Lộc) bị ngập nước vào sáng nay. 

Tại huyện Đức Thọ mực nước tại các con sông đã lên cao, các xã như Đức Thủy, Đức Thịnh nước bắt đầu ngập sân trường, các xã ngoài đê sông La như Trường Sơn, Đức Châu, Đức Tùng sẽ ngập sâu trong vài giờ tới nếu mưa vẫn lớn và kéo dài.

“Chúng tôi đang sát sao theo dõi nếu những xã này không thể khai giảng được thì sẽ chỉ đạo để các trường thực hiện tích cực chương trình ngay sau khi nước rút. Chiều nay, 100% giáo viên các nhà trường và các lực lượng tại chỗ ở địa phương sẽ kê kích, dời dọn trang thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo an toàn trong điều kiện lũ sẽ ngập sâu dài ngày”, ông Trịnh Hồng Mạnh, Trưởng phòng GD&ĐT Đức Thọ cho biết.

Thủy điện Hố Hô xả lũ sáng nay (3/9)
 Thủy điện Hố Hô xả lũ sáng nay (3/9)

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện nhiều địa phương ở huyện Hương Sơn và Vũ Quang cũng đang gồng mình chống chọi với lũ lớn, nguy cơ không tổ chức được Lễ khai giảng năm học mới là hiện hữu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.