Ngành GD&ĐT tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học mới

Quang cảnh đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Phú Xuân
Quang cảnh đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Phú Xuân

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Hà Nội: Đề thi Toán vừa sức, có tính phân loại thí sinh

Tại điểm thi trường THPT Việt Đức (HN), thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đã hoàn thành bài thi môn Toán. Đa số thí sinh đều cho thấy đề Toán vừa sức và có tính phân loại cao.

Thí sinh Nguyễn Hồng Hiếu cho biết: “Đề thi Toán đợt 2 vừa sức với thí sinh. Đề không phải quá dễ mà vẫn cần tính toán và tận dụng thời gian mới có thể làm hết được. Ở những câu đầu đa số là câu “ăn điểm” nên hầu như thí sinh chỉ cần học trong sách giáo khoa là có thể làm được. Những câu cuối là câu có tính phân loại thí sinh, nếu chỉ học lực trung bình sẽ khó để làm được. So với đề thi Toán của đợt 1 thì cấu trúc đề thi tương đương nhau nên em tin rằng thí sinh chỉ có mục đích thi đỗ tốt nghiệp đều có thể đạt điểm 5,6. Đối với thí sinh mong muốn thi đỗ Đại học thì vẫn cần lực học khá trở lên. Em dự đoán đạt khoảng 7 điểm và rất hài lòng với bài thi mà mình đã làm”.

Thí sinh Nguyễn Hồng Hiếu tại điểm thi THPT Việt Đức, Hà Nội.
Thí sinh Nguyễn Hồng Hiếu tại điểm thi THPT Việt Đức, Hà Nội.

Ngọc Trang

report

Đắk Lắk: Thí sinh rạng ngời kết thúc ngày thi đầu tiên

Chiều 3/9, các thí sinh tại Đắk Lắk kết thúc bài thi môn Toán dưới tiết trời mát mẻ. Theo ghi nhận của báo GD&TĐ tại điểm thi trường THPT Hồng Đức (TP Buôn Ma Thuột) các thí sinh kết thúc bài thi môn Toán với tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Nhận xét về đề thi, em Nguyễn Huỳnh Thanh Hiền, điểm thi trường THPT Hồng Đức cho biết, đề Toán vừa sức với các thí sinh. Em Hiền nhận định, đề thi Toán của kỳ thi đợt 2 tương đương với đề đợt 1. Những thí sinh ôn tập kĩ có thể giành được điểm trên 8.
 
Thí sinh rạng ngời, tự tin bước ra khỏi phòng thi.
Thí sinh rạng ngời, tự tin bước ra khỏi phòng thi.
"Ngày thi đầu tiên em hoàn thành khá tốt 2 bài thi. Môn Toán em nghĩ bản thân được khoảng 8 điểm. Em sẽ cố gắng hoàn thành các bài thi ngày mai để đạt điểm số cao", Hiền chia sẻ.
Tương tự, Trần Anh Quốc Huy, học sinh trường THPT Chu Văn An cho biết, đề thi môn Toán tương đối vừa sức. Theo đó các bạn có học lực trung bình khá có thể giành được điểm 6 hoặc 7. Điểm 9, 10 những bạn thực sự giỏi mới có thể đạt được.
"Em thi khối A nên rất tự tin với môn Toán. Trong thời gian nghỉ dịch em đã dành nhiều thời gian để ôn tập, ghi nhớ kiến thức", em Huy tâm sự.
Theo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, môn Toán có 5.401 thí sinh đăng kí dự thi với 229 phòng thi. Tuy nhiên, chỉ có 5.357 thí sinh đến dự thi, vắng 44 thí sinh, đạt tỷ lệ: 99,19 %. Chỉ có duy nhất điểm thi trường THPT Lê Duẩn 100% thí sinh đến tham gia thi. Trong buổi thi môn Toán không có cán bộ, giáo viên và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Dung Nguyễn

report

Bắc Giang: Thí sinh "thở phào" vì đề thi vừa sức

Rời phòng thi sau 90 phút làm bài thi môn Toán chiều 3/9, hầu hết thí sinh đều rất phấn khởi và cho rằng đề thi vừa sức...

Tại điểm thi Trường THPT Sơn Động số 1 (huyện Sơn Động) thí sinh Chu Văn Nam (học sinh Trường THPT Sơn Động số 2) tự tin cho biết, đề có 50 câu, có 38 câu vừa sức.

“Hầu hết các bạn đều có thể làm được bởi đề thi lấy điểm trên 5 rất dễ. Có khoảng 8 đến 12 câu cuối dành cho các bạn khá, giỏi. Em có thể đạt được điểm 8 điểm môn Toán...”, thí sinh Nam chia sẻ.

Thí sinh Chu Văn Nam (bên trái) tự tin với bài thi môn Toán chiều 3/9.
Thí sinh Chu Văn Nam (bên trái) tự tin với bài thi môn Toán chiều 3/9.

 

Nam cho biết, môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm và là môn khiến nhiều thí sinh khối xã hội lo lắng. “Ngày mai em thi các môn khối xã hội, tuy nhiên đề thi môn Toán và Ngữ văn sáng nay hầu hết các bạn đều có thể đạt điểm trên trung bình…”, thí sinh Nam bày tỏ.

Tương tự, em Trần Thị Ánh (học sinh Trường THPT Sơn Động số 1) cũng đánh giá đề thi môn Toán là vừa sức. “Từ câu 1 đến câu 40 trong đề, nếu nắm kiến thức cơ bản thì sẽ không khó khăn để tìm đáp án đúng. Còn 10 câu hỏi cuối có mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức vững vàng, có tính phân loại…”, Ánh bày tỏ.

Ánh cũng cho biết, em làm đúng khoảng trên 30/50 câu. “Em thi để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT, bởi vậy không có nhiều áp lực lắm, nhưng đề bài thi môn Toán không quá khó, em tự tin đạt điểm 7 môn thi này…”, Ánh nói. 

Là cán bộ phụ trách đưa đón 9 thí sinh của Trường THPT Sơn Động số 2 dự thi tại điểm thi Trường THPT Sơn Động số 1, thầy Phí Thanh Cảnh cho biết, với 2 môn thi (Toán và Ngữ văn) các em đều làm được bài, dự đoán đạt điểm trên trung bình.

"Đây các em trú tại thôn Tiên Lý và Đồng Chu (xã Yên Định) bị ảnh hưởng trong vùng dịch Covid-19 vừa qua. Thời gian qua, Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và bộ môn cũng  thường xuyên liên hệ nắm bắt tình hình sức khỏe các thí sinh để kịp thời động viên các em. Giúp các em ôn tập qua mạng, củng cố kiến thức tự tin bước vào kỳ thi với tâm lý tốt nhất...", thầy Cảnh chia sẻ.

Đồng thời thầy Cảnh cũng cho biết, Nhà trường đã trao hỗ trợ 200 nghìn đồng/1 thí sinh trong đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2).

Trao đổi nhanh với báo GD&TĐ thầy Ngô Quang Khải - Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn 1 - Trưởng điểm thi tại Trường THPT Sơn Động số 1 cho biết, 20 thí sinh của Bắc Giang tại điểm thi đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và môn Toán. "Điểm thi diễn ra an toàn, không có thí sinh, giám thị coi thi vi phạm quy chế...”, thầy Khải cho biết.

Đăng Chung

report

Đà Nẵng: Đề thi "dễ thở", có sự phân hóa cao

16 giờ, các thí sinh ở Đà Nẵng sau khi hoàn thành bài thi môn Toán đã ra khỏi phòng thi. 

Em Nguyễn Phương Nhật Linh (điểm thi trường THPT Trần Phú, TP Đà Nẵng) cho biết, em thi mã đề 109. Theo em Linh nhận định, đề Toán đợt này cũng khá dễ. So với đợt 1 thì đề đợt này tương đương nhau không quá khó. 

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Phú ( TP Đà Nẵng) ra về sau khi thi xong môn Toán.
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Phú ( TP Đà Nẵng) ra về sau khi thi xong môn Toán. 

 

"Nếu ôn những bài tập thì có thể dễ dàng lấy được 8 điểm. Nếu lấy điểm 9 hoặc 10 thì hơi khó. Các câu khó từ câu 41 đến 50. Em làm khoảng được 90% đề này", Linh nói.

Còn em Hồ Đức Khang - cho hay em thi mã đề 105.  Khang cho rằng đề năm nay dễ thở hơn. So với đề năm ngoái thì đề năm nay dễ hơn nhiều. 

"Đề toán có sự phân hoá rõ rệt. Những câu khó là từ những câu 40 đến câu 50. Những câu này bắt đầu có sự phân hoá cao. Tính toán nhiều hơn những câu trước. Nếu kiếm được 9 - 10 thì các thí sinh phải nắm vững kiến thức. Học sinh khá hoặc trung bình có thể dễ dàng kiếm được từ 7-8 điểm. Em làm cỡ được 9 điểm", Khang nói. 

Hoàng Vinh

report

Lạng Sơn: Thí sinh phấn khởi với bài thi môn Toán

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi trường thi, điểm thi tại Trường THPT Đình Lập (Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn). Ảnh: Việt Hà
Những thí sinh đầu tiên ra khỏi trường thi, điểm thi tại Trường THPT Đình Lập (Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn). Ảnh: Việt Hà

Hoàn thành bài thi Toán, thí sinh Ninh Thị Tú – điểm thi tại Trường THPT Đình Lập (Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn) cho biết: Đề khá đồng dạng với đề thi đợt 1.

Trong đề có khoảng 30 câu đầu là câu kiến thức cơ bản, mức độ khá dễ. Còn 16 câu sau là khó dần vì theo em, 4 câu còn lại đối với em là cực khó, mang tính phân loại cao, có học lực giỏi mới làm được. "Em làm bài được khoảng 70%, kết thúc thi bài thi Toán, và an tâm với những ngay tiếp theo"- Tú cho biết.

Thí sinh Hoàng Thị Xuân cho biết: Đề Toán lần này có độ khó từ mức độ nhận biết và thông hiểu từ câu 1-30; Thí sinh có thể dễ dàng giải quyết các câu này để kiếm điểm. Các câu khó đến rất khó từ câu 31-50; Phân loại thí sinh học lực giỏi.

Nhìn chung đề Toán khá giống đề minh họa, kiến thức cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, chủ yếu lớp 12. Nhiều câu phải tính toán, chiếm 30% đề Toán, còn lại là các câu nhận biết, thí sinh học lực khá có thể tìm được kết quả đúng. 

Bá Hải

report

Quảng Nam: Đề thi môn Toán vừa sức, độ khó tương đương với đề thi lần 1

Hoàn thành xong môn thi thứ 2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Thanh Hằng, dự thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TP Hội An) cho biết: “So với đề thi môn Toán của đợt 1 thì đề đợt 2 có cấu trúc tương tự, mức độ khó cũng tương đương. Đề năm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Từ câu 48 trở đi là những câu hỏi khó, nếu bạn nào làm quen với nhiều dạng đề, luyện tập nhiều, có khả năng vận dụng và tổng hợp thì sẽ làm được bài”. Hằng tự chấm bài làm của mình khoảng được 7 – 8 điểm.

Thí sinh Quảng Nam phấn khởi vì đề Toán "dễ thở"
Thí sinh Quảng Nam phấn khởi vì đề Toán "dễ thở"

Đề môn Toán “dễ thở” là nhận xét của khá nhiều thí sinh ôn thi khối A và B để lấy kết quả xét tuyển đại học. Thí sinh Trần Văn Tân (trường THPT Trần Quý Cáp, TP Hội An) cho biết, đề thi không quá đánh đố HS. Nếu bạn nào trong quá trình ôn tập có tìm tòi các đề thi tham khảo, tiếp xúc với nhiều dạng đề thì sẽ giải quyết được các câu hỏi ở mức vận dụng cao.

Em Phan Trung Nguyên (điểm thi THPT Quế Sơn) cho biết, nếu bạn nào phân tích kỹ đề thi đợt 1 và tập trung hệ thống lại các kiến thức, có khả năng tính toán và vận dụng tốt thì không khó để đạt điểm 8-9 điểm.

Hà Nguyên

report

Quảng Ngãi: Cấu trúc của đề thi môn Toán tương đương với đề thi ở đợt 1

Thí sinh Tấn Phát (điểm thi trường THPT Sơn Mỹ) cho biết, do buổi sáng em làm bài môn Ngữ Văn khá tốt nên sang đến buổi chiều, em dự thi môn Toán với tâm thế rất thoải mái. Phát cho biết, cấu trúc của đề thi môn Toán tương đương với đề thi ở đợt 1, mức độ khó cũng tương tự. Đề thi có 5 câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 nhưng theo như Phát, trong quá trình ôn tập, các thầy cô cũng đã củng cố và nhắc lại phần kiến thức này nên em cũng "xoay xở" được. 

Thí sinh Quảng Ngãi tự tin với bài thi môn Toán
Thí sinh Quảng Ngãi tự tin với bài thi môn Toán

Thí sinh Hải Anh (điểm thi trường THPT Võ Nguyên Giáp) cho rằng, đề thi vừa sức. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết đủ để các bạn HS ở mức trung bình yếu có thể gỡ điểm để thoát khỏi điểm liệt nếu chịu khó nắm kiến thức căn bản. Câu hỏi vận dụng thực tiễn về bài toán lãi suất cũng không quá lắt léo, đánh đố. 

Hà Nguyên

report

Quảng Trị: Thí sinh vui mừng khi làm bài thi môn Toán

Chiều nay (3/9), 57 thí sinh Quảng Trị không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 do liên quan đến dịch bệnh Covid - 19 đã hoàn thành bài thi môn Toán.

Các thí sinh lưu trú tại ký túc xá trường PTDT Nội trú tỉnh cùng nhau kiểm tra lại bài làm môn Toán của mình sau buổi thi.
Các thí sinh lưu trú tại ký túc xá trường PTDT Nội trú tỉnh cùng nhau kiểm tra lại bài làm môn Toán của mình sau buổi thi.

Ghi nhận tại điểm thi Trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Trị cho thấy, các em thí sinh rất hào hứng với việc hoàn thành bài thi môn toán của mình. Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi môn Toán của đợt này tương tự đề thi đợt 1 và chủ yếu nằm trong chương trình mà các em được ôn luyện.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, kết thúc ngày thi đầu tiên tại điểm thi trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Trị diễn ra bình thường, đúng kế hoạch và không xảy ra sự cố nào tại trường thi.  

Vĩnh Quý

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.