Tại tổ thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào các vấn đề: chuẩn bị cho đội ngũ, cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường lớp; khắc phục tồn tại trong việc thiếu giáo viên mầm non…
Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất cao với báo cáo tổng kết năm học mà Bộ GD&ĐT chuẩn bị. Phần lớn khẳng định báo cáo đã khái quát đầy đủ, chi tiết, phản ánh đúng những kết quả đã đạt được của năm học vừa qua trong thực hiện các nhiệm vụ, nhóm giải pháp cũng như đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Đặc biệt, giám đốc Sở GD&ĐT các địa phương đều đánh giá kỳ thi THPT quốc gia đã tổ chức thành công, tạo sự đồng thuận cao, sự tin tưởng của xã hội giúp uy tín của ngành được nâng cao.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tổng kết hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2019 |
Ghi nhận những đóng góp, ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng; các ý kiến thảo luận sẽ giúp Bộ GD&ĐT hoàn thiện báo cáo tổng kết năm học 2018-2019, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu cho năm học mới.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các giám đốc Sở GD&ĐT, xem đây là cơ sở để Bộ GD&ĐT nghiên cứu các giải pháp tốt nhất cho lộ trình phát triển sắp tới của ngành.
“Thời gian qua chúng ta đã có những hành động quyết liệt, nhưng thời gian tới cần hành động mạnh mẽ hơn. Kiên định với hành động ấy để chúng ta tiếp tục đổi mới, đáp ứng kỳ vọng, niềm tin của xã hội.
Tôi đặc biệt đánh giá rất cao các lãnh đạo Sở GD&ĐT, địa phương trong kỳ thi vừa qua khi đã gánh phần vất vả về mình, Mọi GV, CBQL địa phương nói riêng, ngành giáo dục nói chung đã dành mọi thứ, dồn toàn lực cho kỳ thi để chúng ta có một kỳ thi thành công như vừa qua. Điều đó đã được xã hội ghi nhận, phụ huynh tin tưởng” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, để hệ thống giáo dục phát triển ổn định và thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu, toàn ngành phải cùng nhau thực hiện tốt nhất 3 vấn đề cơ bản: Kỷ cương - Hành động - Sáng tạo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương cần phải luôn luôn quán triệt 3 nhiệm vụ xương sống này vì chỉ có kỷ cương, liêm chính, hành động và sáng tạo bứt phá mới tạo ra những chuyển biến lớn, mạnh cho toàn ngành.
Nói về các nhiệm vụ và các giải pháp cần tập trung để năm học tới 2019-2020 được tốt hơn, ổn định hơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngoài sự vào cuộc và hành động quyết liệt với các mục tiêu, nhiệm vụ năm học từ lãnh đạo các Sở GD&ĐT thì tinh thần khuyến khích đội ngũ GV, CBQL đổi mới, sáng tạo sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.
Theo Bộ trưởng, sáng tạo là chìa khóa trong việc đổi mới các hoạt động dạy và học. Ngành giáo dục mà thiếu đi tính sáng tạo, đột phá trong phương pháp sư phạm, giảng dạy của GV, đội ngũ CBQL thì sẽ rất khó để có sự đột biến.
Quang cảnh hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2019 |
Để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ năm học mới 2019-2020 thành công, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu lãnh đạo các Sở GD&ĐT trên cả nước phải khắc phục ngay mọi bức xúc, triệt để và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu...
Các lãnh đạo Sở GD&ĐT cả nước nghiêm túc lưu ý các vấn đề quan trọng của năm học gồm: Sớm ban hành chỉ thị năm học mới bên cạnh việc chuẩn chỉ hơn các đầu mối văn phòng trong công tác phối hợp; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đẩy mạnh cải cách hành chính, năng lực quản trị của đội ngũ.
Xây dựng tốt đội ngũ, chuẩn bị cho công tác tổng kết năm học một cách bài bản, khoa học bên cạnh việc chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới...