Nâng chất giáo dục mầm non ngoài công lập: Bắt đầu từ đổi mới quản lý

GD&TĐ -  Lào Cai không chỉ có cửa khẩu quốc tế mà còn có các khu công nghiệp nên hàng năm khá đông người dân ở các tỉnh thành khác tới làm ăn sinh sống. Điều đó kéo theo một lượng không nhỏ HS đến học tập tại các trường học ngoài công lập, đặc biệt ở bậc MN. Để chất lượng GD MN ngoài công lập bảo đảm vấn đề đổi mới quản lý vô cùng quan trọng và không thể lơi lỏng. 

Chất lượng GDMN ngoài công lập tại TP Lào Cai có nhiều khởi sắc. Ảnh: IT
Chất lượng GDMN ngoài công lập tại TP Lào Cai có nhiều khởi sắc. Ảnh: IT

Thực tế chưa bắt kịp nhu cầu

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, năm học vừa qua thành phố có 29 trường MN với 326 nhóm, lớp và tổng cộng 9880 trẻ. Trong đó công lập có 164 nhóm, lớp/5338 trẻ; ngoài công lập có 162 nhóm, lớp/4542 trẻ chiếm 46%.

Như vậy, số trẻ học tại các cơ sở ngoài công lập chiếm gần 1 nửa số trẻ trong độ tuổi ra lớp ở bậc học MN. Hệ thống các trường MN tư thục, cơ sở tư thục ra đời đã góp phần quan trọng trong việc huy động trẻ ra lớp, giảm bớt gánh nặng, sức ép cho các trường công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Đến nay, số lượng GV ở các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên dưới 449/989 cán bộ, GV, nhân viên (chiếm 45,4%) trên địa bàn thành phố Lào Cai đã góp phần giảm đáng kể cho chi ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm, giáo dục mầm non ngoài công lập lại tồn tại những khó khăn nhất định. Đó là một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn hợp đồng GV trình độ dưới chuẩn hoặc chưa có bằng cấp, chưa đảm bảo tỷ lệ GV/nhóm, lớp.

Cùng đó, tỷ lệ cô nuôi/trẻ ở các trường mầm non ngoài công lập phục vụ số lượng HS quá tải, không bảo đảm theo Điều lệ trường MN. Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cơ bản các nhóm, lớp mới đạt mức tối thiểu. Một số trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ngoài công lập số lượng trẻ/lớp đông vượt quá quy định. Đặc biệt, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chủ yếu sử dụng phòng học là nơi ở của gia đình nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ….

Nâng chất GD từ đổi mới quản lý

Xác định rõ vai trò và sự đóng góp quan trọng của hệ thống các trường ngoài công lập, trong thời gian qua ngành Giáo dục thành phố Lào Cai đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GDMN ngoài công lập.

Đại diện Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết, hàng năm căn cứ các thông tư, văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tích cực tham gia với UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, bảo đảm an toàn cho trẻ và nâng cao chất lượng GDMN ngoài công lập trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đầu năm học, Phòng GD&ĐT duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của từng trường, từ đó có những điều chỉnh, định hướng cho các nhà trường xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, lĩnh vực tạo chuyển biến phù hợp với từng đơn vị. Phòng GD&ĐT cũng tổ chức nhiều hội thảo nâng cao chất lượng GDMN ngoài công lập. Tổ chức cho lãnh đạo các nhà trường, chủ các nhóm trẻ, lớp MG độc lập tư thục ký cam kết với lãnh đạo UBND các xã, phường và Phòng GD&ĐT về đảm bảo an toàn cho trẻ và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng, dự các chuyên đề và các hoạt động, phong trào của ngành được phòng GD&ĐT tổ chức cho toàn thể CBQL, GV, nhân viên các trường, các nhóm trẻ, lớp MG ngoài công lập. Giao cho các trường MN ngoài công lập quản lý, chỉ đạo, giúp đỡ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn về công tác chuyên môn. Cùng đó phân công đội ngũ GV cốt cán kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn các trường, nhóm, lớp độc lập tư thục còn khó khăn, hạn chế về chuyên môn để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Phân nhóm vành đai chất lượng, hàng năm luân phiên trưởng nhóm để phát huy nội lực của từng trường, cơ sở…

Phối hợp với các phòng ban chuyên môn thành phố, UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, hồ sơ của các nhóm trẻ, lớp MG độc lập, nếu nhóm trẻ đủ điều kiện mới cho phép thành lập và hoạt động, nếu nhóm trẻ chưa đủ điều kiện thì phòng GD tư vấn, hướng dẫn để nhóm trẻ trang bị đủ các điều kiện bảo đảm theo quy định. Đối với những nhóm trẻ, lớp MG độc lập không đủ điều kiện hoặc xuống cấp không điều kiện, phối hợp với UBND xã, phường kiên quyết giải thể...

Đặc biệt kiểm tra giám sát các trường, nhóm trẻ, lớp MG độc lập tư thục trên địa bàn thành phố với các hình thức linh hoạt; Kiểm tra có báo trước hoặc không báo trước, tăng cường kiểm tra đột xuất để nắm bắt thực chất các hoạt động của các cơ sở GDMN ngoài công lập, từ đó chỉ đạo các nhà trường, nhóm trẻ lớp MG độc lập ngoài công lập thực hiện đúng các quy định…

Trong thời gian tới để duy trì và nâng cao chất lượng GDMN ngoài công lập, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, phổ biến quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của các cấp. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, sự hiểu biết cho CBQL, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động giáo dục MN, đặc biệt chú trọng chất lượng GD MN ngoài công lập.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; mở rộng quy mô mạng lưới trường lớp, khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhóm trẻ gia đình đủ điều kiện thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập ngoài công lập để huy động tối đa trẻ nhà trẻ ra lớp.

Phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với UBND các xã, phường, các trường MN công lập kiểm tra, giám sát thường xuyên, chỉ đạo các trường, nhóm trẻ, lớp MG độc lập ngoài công lập hoạt động đúng hướng, đúng quy chế tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện bảo đảm quy chế chuyên môn và tạo điều kiện cho các nhóm trẻ hoạt động theo đúng quy chế và bảo đảm an toàn cho trẻ…

Với hàng loạt giải pháp quản lý đổi mới, tới nay, chất lượng giáo dục MN ngoài công lập tại thành phố Lào Cai đã nâng lên đáng kể. Cụ thể, tỉ lệ trẻ nhận thức đạt yêu cầu đạt 97,1%; Trẻ phát triển bình thường về chiều cao đạt 98,7%; Trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt 97,9%. 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.