Lan tỏa tính nhân văn từ chính sách hỗ trợ bậc học Mầm non

GD&TĐ - Ngay sau khi Nghị định 06/2018/NĐ-CP (hỗ trợ ăn trưa trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non) có hiệu lực thi hành, các Sở GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, phối hợp với các sở, ngành để hướng dẫn địa phương thực hiện.

Trong giờ học của trẻ mầm non 5 tuổi tại Trường Mầm non Việt Triều (Hà Nội)
Trong giờ học của trẻ mầm non 5 tuổi tại Trường Mầm non Việt Triều (Hà Nội)

Đã có 59/63 tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định. Sở GD&ĐT các tỉnh đã phối hợp tốt với các sở, ngành để hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các địa phương thực hiện chính sách cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non. Tuy rằng, đến thời điểm hiện nay còn 26 tỉnh còn khó khăn, lúng túng trong quá trình triển khai, nhưng phải nói rằng, tinh thần Nghị định 06 đã lan tỏa rộng khắp tính nhân văn và giá trị thực tiễn.

Nói như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định 06/2018/NĐ-CP được tổ chức mới đây tại TP Bắc Ninh: Đây là niềm vui lớn đối với trẻ em vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và giáo viên mầm non. Chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ đã góp phần huy động tốt hơn trẻ ra lớp, việc thực hiện chính sách đối với giáo viên mầm non cũng động viên khích lệ nhà giáo gắn bó và yêu nghề hơn.

Nhà giáo Nguyễn Thị Thúy – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh - tâm sự: “Gần 20 năm gắn bó với giáo dục, từ những ngày làm ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đến nay trực tiếp phụ trách lĩnh vực mầm non, Nghị định số 06/2018/NĐ-CP thực là niềm vui lớn đối với các cháu mẫu giáo và giáo viên ở địa bàn khó khăn. Có đến những vùng sâu, vùng xa mới cảm nhận được tính nhân văn của Nghị định. Đời sống người dân khó khăn, việc huy động trẻ đi học là việc luôn khó đối với các nhà trường.

Trước đây, các cháu đi học phải đóng tiền ăn, lương của các cô là học phí... để thuyết phục trẻ ra lớp, các cô giáo phải ứng cả đồng lương vô cùng ít ỏi của mình để cha mẹ các cháu cho con đi học. Cũng vậy, lương quá thấp lại không ổn định do không được xếp vào diện viên chức, nên dù yêu nghề đến mấy những các cô giáo cũng không khỏi chạnh lòng với các đồng nghiệp khác. Từ ngày Nghị định số 06/2018/NĐ-CP có hiệu lực ở Quảng Ninh chúng tôi, các sở, ban, ngành cùng triển khai quyết liệt, các cháu học sinh được Nhà nước hỗ trợ ăn trưa, cô giáo mầm non được chính thức xếp vào biên chế không phân biệt trường công – tư, đây là niềm vui lớn đối với các cô giáo và phụ huynh học sinh”.

Giáo viên mầm non chăm sóc bữa ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Hoa Sen (huyện Cam Lộ, Quảng Trị)
  • Giáo viên mầm non chăm sóc bữa ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Hoa Sen (huyện Cam Lộ, Quảng Trị)

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Nam Định Phạm Văn Quyến nhớ lại: “Những cô giáo mầm non luôn là đối tượng thiệt thòi nhất. Như ở Hải Hậu, tiếng là huyện có điều kiện kinh tế phát triển, nhưng có ai biết nhiều gia đình làm nghề đi biển thu nhập bấp bênh, phần lớn đều là hộ nghèo. Con gửi trường mầm non, lương cô giáo hưởng từ học phí thu từ bố mẹ các cháu. Nhưng đi biển làm thuê có chuyến được, có chuyến mất, cảnh phụ huynh thiếu tiền học phí nộp cho con không phải là chuyện hiếm.

Thế nên, lương thì đã thấp, cảnh cô giáo bị nợ lương do trường chưa thu học phí được của các cháu là điều thực sự đau lòng đối với các cấp quản lý. Nghị định số 06/2018/NĐ-CP đưa giáo viên mầm non vào diện biên chế hưởng lương ngân sách thực sự là niềm vui lớn không chỉ đối với giáo viên mà đối với cả chúng tôi, những người làm công tác quản lý”.

Còn theo Vụ trưởng Vụ GD Mầm non Nguyễn Bá Minh: Việc hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non đã giúp duy trì tỷ lệ chuyên cần và tỷ lệ học 2 buổi/ngày, đặc biệt đối với đối tượng trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, trẻ vùng núi cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp duy trì vững chắc việc thực hiện phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại cơ sở GDMN.

Đối với giáo viên thuộc đối tượng hợp đồng lao động, chính sách chuyển xếp lương và được hưởng chế độ như giáo viên là viên chức (biên chế), giúp giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nghề, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi bền vững. Tính nhân văn của Nghị định 06 là vô cùng lớn, đã phần nào giúp giáo viên ổn định tư tưởng, cải thiện đời sống, từ đó nâng cao lòng yêu nghề, gắn bó với điểm trường lẻ, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ đó được nâng lên đáng kể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.