Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2019: Thành công tốt đẹp

GD&TĐ - Sau 3 ngày tranh tài, kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2019 đã khép lại với lễ bế mạc diễn ra tại 2 bảng A dành cho thí sinh quốc tế và bảng B dành cho thí sinh trong nước.

Các thí sinh đoạt HCV tại bảng A
Các thí sinh đoạt HCV tại bảng A

Thành công tốt đẹp

Kỳ thi HOMC năm nay có 24 tỉnh, thành phố và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với 657 HS tham dự. Các thí sinh được chia thành 2 bảng, bảng A dành cho thí sinh quốc tế và một số thí sinh Việt Nam, bảng B dành cho thí sinh đến từ các đoàn trong nước.

Kết quả chung cuộc tại Bảng A: Phần thi cá nhân lứa tuổi Junior có 9 thí sinh đạt Huy chương Vàng (trong đó có 4 học sinh Việt Nam), 17 thí sinh đạt Huy chương Bạc và 26 thí sinh đạt Huy chương Đồng. Phần thi cá nhân lứa tuổi Senior có 8 thí sinh đạt Huy chương Vàng (trong đó có 2 học sinh Việt Nam), 15 thí sinh đạt Huy chương Bạc và 26 thí sinh đạt Huy chương Đồng.

Ở phần thi đồng đội lứa tuổi Junior, đoàn Trung Quốc đạt giải Vô địch, đoàn Việt Nam 1 đạt giải Nhất. Phần thi đồng đội lứa tuổi Senior, đoàn Indonesia đạt giải Vô địch. Giải Nhất phần thi này thuộc về đoàn Trung Quốc, đoàn Việt Nam 1 đạt giải Nhì, đoàn Việt Nam 2 đạt giải Ba.

Kết quả chung cuộc tại bảng B, ở phần thi cá nhân lứa tuổi Junior có 26 em đoạt Huy chương Vàng, 51 em đoạt Huy chương Bạc và 78 em đoạt Huy chương Đồng. Phần thi cá nhân lứa tuổi Senior có 24 em đoạt Huy chương Vàng, 49 em đoạt Huy chương Bạc và 72 em đoạt Huy chương Đồng.

Tại lễ bế mạc, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã phát động kỳ thi HOMC 2020. “Lời hẹn cho những năm tiếp theo kỳ thi sẽ lại được tổ chức, là cơ hội cho các em học sinh muốn chinh phục những chân trời kiến thức Toán học. Bắt đầu từ thời điểm này, chúng ta hãy chuẩn bị cho một hành trình mới hướng tới cuộc hội ngộ trong kỳ thi HOMC năm sau với nhiều kì vọng hơn những thành tích của cuộc thi năm nay”.

Đánh giá về kết quả tại bảng B, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Ở khối Junior, qua các bài thi có thể thấy, đa số thí sinh có nền tảng kiến thức tốt, với tư duy tích cực và sáng tạo. Nhiều thí sinh đạt điểm cao trong các bài toán đại số, số học có sự vận dụng tổng hợp.

Ở khối Senior, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các thí sinh, một số thí sinh đã có lời giải hay. Đề thi năm nay có một bài toán tổ hợp khó, có ít thí sinh giải được, nhưng đây là điều thú vị để các thí sinh tiếp tục suy nghĩ và sáng tạo.

Còn tại Bảng A qua quá trình chấm thi, Ban Giám khảo đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của từng thí sinh dự thi. Qua các bài thi có thể thấy đa số thí sinh có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho cuộc thi này, nhiều thí sinh có nền tảng kiến thức tốt với tư duy tích cực và sáng tạo.

Có nhiều thí sinh làm tốt các bài toán đại số, số học có sự vận dụng tổng hợp. Các bài toán đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức rộng, có khả năng phân tích, tổng hợp và sáng tạo nhưng đã có rất nhiều thí sinh làm tốt. Một số thí sinh đã có lời giải độc đáo rất đáng khen ngợi.

Niềm đam mê chung

Bên cạnh những sáng tạo, thông minh trong việc thực hiện các phần thi, các thí sinh của Việt Nam còn rất năng động và sáng tạo trong các hoạt động giao lưu về Toán học và văn hóa. Kỳ thi đã khép lại với các tiết mục giao lưu văn hóa độc đáo, đặc sắc đậm đà bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia diễn ra đêm 4/3.

Phản hồi từ thí sinh và cán bộ, giáo viên của các đoàn dự thi cho thấy: Đề thi đã bám sát yêu cầu của một kỳ thi quốc tế, phong phú về dạng bài, tăng cường nội dung suy luận, vận dụng và có độ phân hóa rõ rệt, tạo cơ hội để thí sinh phát huy tối đa khả năng sáng tạo và vận dụng kiến thức.

Đánh giá về chất lượng chuyên môn của kỳ thi, PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Toán học Hà Nội cho biết, các câu hỏi trong cả 2 lứa tuổi đều được chọn trong số các câu hỏi của các nước gửi đến, bao trùm nội dung kiến thức các em đã được học tại nhà trường.

Đối với nhiều thí sinh, có thể thành tích chưa hoàn hảo như mong đợi, nhưng quan trọng hơn cả là các em đã được chia sẻ những sở thích chung, những ý tưởng chung và cùng tham dự các cuộc giao lưu thú vị trong những ngày qua. Niềm đam mê chung về Toán học giữa các thí sinh sẽ phá bỏ những khoảng cách về địa lý và ngôn ngữ.

Kỳ thi HOMC lần này không chỉ thúc đẩy phong trào học tập mà còn tạo cơ hội tốt nhất để chia sẻ và bồi dưỡng thêm kiến thức Toán học và văn hóa cho các em học sinh tham gia. Trong những ngày qua, các thí sinh đã cùng nhau thể hiện tài năng, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập môn Toán.

Trong quá trình chấm thi, BTC đánh giá cao sự cố gắng của các thí sinh dự thi, nhiều thí sinh đã có những cách giải Toán độc đáo, thể hiện tư duy sáng tạo của mình. Kỳ thi không chỉ có những bài toán đã được giải quyết mà còn thắp lên đam mê cháy bỏng - những khát vọng tuổi trẻ có thể là khởi đầu cho sự nghiệp của các em trong tương lai không xa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ