Hậu Giang: Đã sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Đến thời điểm này, ngành Giáo dục các tỉnh thành đã và đang nỗ lực cho công tác chuẩn bị. Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang xung quanh tình hình chuẩn bị tổ chức thi ở địa phương.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang
Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang

- Tỉnh Hậu Giang chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 thế nào, thưa bà?

- Kỳ thi THPT quốc gia năm nay do Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang chủ trì, phối hợp với Trường ĐH An Giang tổ chức. Toàn tỉnh có 19 điểm thi, 248 phòng thi. Tính đến thời điểm này tỉnh đã thành lập và họp Ban chỉ đạo thi của tỉnh; Tổ chức Hội nghị Triển khai công tác thi THPT quốc gia cho trưởng điểm, phó trưởng điểm, thư kí và thanh tra thi; Hướng dẫn nhiệm vụ cho các thành viên công tác coi thi; Thanh, kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại các điểm thi.

Số thí sinh đăng kí dự thi năm nay là 5.734 thí sinh (giảm 473 em so với năm 2018). Số giám thị coi thi, thanh tra, tổng số lãnh đạo và CBCT ở 19 điểm thi là 835 (trong đó Sở GD&ĐT tỉnh 525, Trường ĐH An Giang 310); Thanh tra cắm chốt ở các điểm thi là 38 (trong đó Sở GD&ĐT: 19, Trường ĐH An Giang: 19), mỗi điểm 2 người. Ngoài ra còn có đoàn thanh tra lưu động các điểm thi.

- Tỉnh Hậu Giang có kế hoạch hỗ trợ gì để giúp thí sinh an tâm bước vào kỳ thi?

- Để chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập cho học sinh theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Hướng dẫn học sinh giải đề minh họa THPT quốc gia các môn học. Tổ chức thi thử cho học sinh để các em làm quen với hình thức thi, qua đó Sở GD&ĐT đánh giá chất lượng giáo dục và có định hướng ôn tập cho học sinh tốt hơn.

Tỉnh có 19 điểm thi được tổ chức tại 8 huyện, thị, thành phố. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia kỳ thi, phụ huynh không phải đi xa. Nhà trường phối hợp với địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh tạo điều kiện chỗ ăn, nghỉ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh đoàn phối hợp với ngành GD hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà trong kỳ thi.

- Việc lựa chọn thành viên hội đồng coi thi, chấm thi là rất quan trọng, vì nó liên quan chặt chẽ đến sự an toàn, nghiêm túc, công bằng của kỳ thi. Bà chia sẻ rõ hơn về công tác này?

- Từ bài học kinh nghiệm tổ chức thi năm 2018, năm nay Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật trong coi, chấm thi để khắc phục những hạn chế, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra, cụ thể như gắn camera giám sát phòng bảo quản đề và bài thi; Hướng dẫn kỹ thuật niêm phong bài thi, nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm; Giao chấm bài thi trắc nghiệm cho các trường ĐH, CĐ. Đối với thi tự luận giao địa phương chấm, tuy nhiên tăng cường chấm kiểm tra nhất là những bài thi điểm cao.

Dù thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật trong coi và chấm thi nhưng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc thì phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Vì vậy, việc lựa chọn nhân sự tham gia hội đồng thi, ban chấm thi, chúng tôi đưa ra tiêu chí lựa chọn những người có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm… Trong đó, công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia kỳ thi được sở đặc biệt chú trọng, bám sát nhiệm vụ thực tiễn.

- Lực lượng thanh tra chuyên trách của Sở GD&ĐT khá mỏng, vậy Sở đã tăng cường cả về chất và lượng cho lực lượng này thế nào, thưa bà?

- Công tác thanh tra, giám sát suốt kỳ thi được Sở đặc biệt quan tâm. Sở GD&ĐT Hậu Giang đã thành lập các đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi như: Hồ sơ đăng kí dự thi của thí sinh, cơ sở vật chất, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp và phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo…

Sở cũng tổ chức tập huấn kỹ về nghiệp vụ thanh tra. Lực lượng thanh tra chuyên trách của Sở chỉ có 4 đồng chí. Sở đã triệu tập 19 cộng tác viên thanh tra thuộc Sở, phối hợp với Trường ĐH An Giang (đơn vị phối hợp tổ chức thi) cử 19 cán bộ tham gia thanh tra, giám sát kỳ thi. Ngoài ra còn thành lập các đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi của tỉnh. Lực lượng cộng tác viên thanh tra của Sở và cán bộ của trường ĐH đều được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra và được tập huấn nghiệp vụ thanh tra thi nên bảo đảm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thanh tra trước, trong và sau kỳ thi.

Xin cảm ơn bà!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ